Theo dõi trên

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm khi TNGT tăng cao

07/11/2019, 10:32 - Lượt đọc: 18

BT- Chiều ngày 5/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Lê Tuấn Phong đã chủ trì hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 10 tháng năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm. Tham dự hội nghị có các thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố; đại diện các ban, ngành liên quan…

Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông (TNGT) chưa được kéo giảm như mục tiêu đã đề ra. Tính đến giữa tháng 10 năm 2019, TNGT tiếp tục tăng cả 3 tiêu chí, toàn tỉnh xảy ra 348 vụ, làm chết 196 người, làm bị thương 260 người. So cùng kỳ năm 2018, tăng 9 vụ (2,7%), tăng 7 người chết (3,7%), tăng 20 người bị thương (8,3%). Đa số TNGT là do xe mô tô – xe gắn máy gây ra (chiếm hơn 72%), tập trung chủ yếu trên tuyến quốc lộ 1A và các tuyến đô thị ở TP. Phan Thiết.

Trong đó huyện Đức Linh giảm TNGT cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trên 30%. Các huyện có TNGT tăng trong 6 tháng đầu năm, nay vẫn tiếp tục tăng là: Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân và Tánh Linh.

Riêng huyện Bắc Bình và Tánh Linh có số vụ TNGT vượt số TNGT của cả năm 2018. Do đó, 2 huyện này không thể giảm TNGT theo chỉ tiêu từ 5% - 10%.

Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT vẫn là do ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông còn kém; đối tượng đi mô tô - xe gắn máy vi phạm luật chưa được xử lý nghiêm, dẫn đến tình trạng “nhờn” luật và không tự giác chấp hành pháp luật giao thông; tình trạng lái xe đã uống rượu bia diễn ra phổ biến, có trường hợp lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện, nhất là các lái xe chạy tuyến đường dài Bắc – Nam. Ngoài ra số lượng phương tiện xe cơ giới tiếp tục tăng cao nhưng cơ sở hạ tầng còn tồn tại nhiều bất cập, nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn vẫn chưa được xử lý, khắc phục kịp thời…

Thời gian từ đây đến cuối năm chỉ còn 2 tháng, tình hình TNGT tuy có xu hướng giảm dần nhưng được dự báo là sẽ diễn biến rất phức tạp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành và địa phương phải có các giải pháp thực hiện thường xuyên, liên tục, hiệu quả và thật đồng bộ quyết liệt ở các lĩnh vực theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tăng cường các giải pháp kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm 2019. Xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để TNGT tăng cao, nhất là những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng thì thủ trưởng, chủ tịch UBND địa phương nơi đó phải chịu trách nhiệm và xem xét đến việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, khen thưởng cuối năm.

Đồng thời làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT bằng nhiều hình thức, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên, nhất là những đối tượng quậy phá, cá biệt, nội dung tiếp cận phải phù hợp theo từng đối tượng, sát với thực tế. Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo pháp luật đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT, trong đó tập trung xử lý thật nghiêm đối với lỗi sử dụng chất kích thích, uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông; xe quá tải, quá khổ; xe mô tô - xe máy chạy lạng lách, đánh võng, nhất là trên các tuyến quốc lộ, nội thị, địa bàn xảy ra nhiều TNGT…

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm khi TNGT tăng cao