Theo dõi trên

Hành được giá, nông dân phấn khởi

07/11/2019, 10:02 - Lượt đọc: 6

BT- Còn hơn 1 tuần nữa mới đến thời kỳ thu hoạch rộ hành tím, nhưng trên nhiều cánh đồng ở huyện Tuy Phong, thời điểm nào cũng thấy bóng dáng của nông dân. Niềm vui được mùa, được giá từ vụ trước, cộng với thời tiết đang thuận lợi khiến họ có quyền hy vọng “thắng lớn” ở vụ này. 

                
Hành tím phát triển tốt, cho củ to, đều.

Có lẽ chưa bao giờ người nông dân ở xã Phú Lạc vui như năm nay. Niềm vui đó được hòa trong tiếng nói cười xôn xao trên từng thửa hành. Những giọt mồ hôi và sự mệt nhọc được xua tan khi thông tin giá hành đang giữ ở mức 20.000 - 25.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so năm ngoái. Ông Nguyễn Văn Nồng vui mừng cho biết: Vụ này gia đình sản xuất 6 sào hành, đây là giống hành Mỹ Tường (Ninh Thuận), thời gian từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch 50 - 55 ngày, kéo dài hơn giống hành Sài Gòn, sản xuất vào vụ mùa (tháng 6). Loại giống này có vị thơm nồng hơn, rất thích hợp làm nguyên liệu cho ngành thực phẩm chuẩn bị Tết Nguyên đán. Năm nay thời tiết khá thuận hòa, dù ít mưa, nhưng không quá hanh nóng, lại đảm bảo nguồn nước tưới nên cây hành phát triển tốt. Sau gần 2 tháng chăm sóc, diện tích hành cho củ to đều, ước sản lượng gần 3,6 tấn, nếu giá bán vẫn giữ ổn định, sau khi trừ chi phí gia đình lãi khoảng 30 triệu đồng.

 Bên kia cánh đồng La Giác, nhìn đám hành đã bắt đầu ngả màu lá, ông Phan Duy Phong tỏ vẻ hài lòng, khi thấy củ khá to, đều. Ông bảo: “Năm ngoái mất mùa, nên năm nay ông trời thương nông dân”. Còn nhớ, cũng thời điểm này năm ngoái, khi hoa màu đang kỳ bung sức phát triển thì cơn bão số 9 đổ bộ vào khu vực Nam Trung bộ gây mưa lớn. Lưu lượng nước về hồ Lòng Sông nhanh nên phải xả tràn để đảm bảo an toàn hồ chứa. Điều không mong muốn đã đến, chỉ sau 1 đêm nước băng trắng đồng và 1 ngày sau khi nước rút thì hơn 38,5 ha đất ruộng, rẫy bị sạt lở, xói mòn chỉ còn trơ lại lớp đất đá.

Nỗi vất vả và sự cần cù của bà con nông dân cuối cùng cũng được đền đáp bằng niềm vui được mùa, được giá trong vụ mùa và vụ hè thu này. Theo cán bộ khuyến nông xã Phú Lạc, toàn xã đang sản xuất 45 ha hành tím. Giá hành năm nay tăng cao có thể do các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long giảm diện tích, trong khi thị trường tiêu thụ tăng mạnh. Đây là điều kiện thuận lợi giúp nhà nông có vốn đầu tư mạnh vào mùa vụ tới. Tuy nhiên để người nông dân không bị phụ thuộc vào thời tiết, thị trường, ngành nông nghiệp địa phương khuyến cáo bà con chú ý đến kỹ thuật chăm sóc, đầu tư công nghệ tưới nước tiết kiệm và phòng trừ sâu bệnh để tăng năng suất, quảng bá, liên kết sản xuất để tăng giá trị cây trồng.

T.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành được giá, nông dân phấn khởi