Theo dõi trên

Không đủ cơ sở kết luận bệnh đạo ôn do giống lúa mới gây ra

07/11/2019, 09:19 - Lượt đọc: 18

BT- Cử tri xã Sùng Nhơn, Đức Linh phản ánh: Công ty Nông Việt Phát đã cung cấp giống lúa OM 5954 cho các hộ dân trong xã Sùng Nhơn sản xuất, năng suất thấp, còn gây bùng phát dịch bệnh đạo ôn, làm thiệt hại cho nông dân. Đề nghị các ngành chức năng huyện cần có biện pháp xử lý đối với Công ty Nông Việt Phát.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Sau khi có kiến nghị của cử tri, các ngành chức năng huyện Đức Linh đã kiểm tra thực tế xác định: Hầu hết các loại giống lúa gieo vùi đón mưa trong vụ hè thu trên những cánh đồng không chủ động nước đều bị nhiễm bệnh đạo ôn. Nhiều hộ dân đã phun thuốc phòng ngừa bệnh đạo ôn nhưng hiệu quả không cao, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây lúa, làm giảm năng suất, sản lượng. Cụ thể tại xã Sùng Nhơn có 12 hộ dân đã sử dụng giống lúa OM 5954 của Công ty Nông Việt Phát, trong đó có 5 hộ dân, với diện tích 2,2 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn và 7 hộ dân/2,4 ha lúa phát triển bình thường. Hồ sơ pháp lý giống lúa OM 5954 của Công ty Nông Việt Phát do Viện Nghiên cứu giống lúa đồng bằng sông Cửu Long lai tạo đã được Cục Trồng trọt công nhận giống lúa chính thức tại Quyết định số 711, ngày 7/2/2011 và Bộ Nông nghiệp - PTNT bảo hộ tại Quyết định số 127, ngày 17/1/2012. Năm 2018, Công ty Nông Việt Phát đã mua lại bản quyền sản xuất của Viện Nghiên cứu giống lúa đồng bằng sông Cửu Long để nhân giống và kinh doanh trên thị trường. Việc mua bán giống lúa OM 5954 sau khi Công ty Nông Việt Phát phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật - Dịch vụ nông nghiệp huyện thực hiện mô hình trình diễn và tổ chức hội thảo nông dân tại xã Mê Pu. Kết quả đánh giá giống lúa OM 5954 cho năng suất 70 tạ/ha, chất lượng gạo ít bạc bụng, cơm dẻo, thơm nhẹ. Sau hội thảo, các đại lý Cường Lan, Trung Nguyên, Dương Cần, Bảy Thạch đã nhận giống lúa OM 5954 về bán cho nông dân sử dụng gieo trồng.

Với kết quả kiểm tra trên cho thấy: Tình trạng lúa nhiễm bệnh đạo ôn trong vụ hè thu tại xã Sùng Nhơn theo phản ánh của cử tri là không đủ cơ sở kết luận nguyên nhân gây bệnh đạo ôn là do giống lúa OM 5954 gây ra. Nguyên nhân bùng phát bệnh đạo ôn trên cây lúa là do ảnh hưởng của thời tiết và thói quen canh tác của người dân là gieo vùi đón mưa trong vụ hè thu.

NGỌC TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không đủ cơ sở kết luận bệnh đạo ôn do giống lúa mới gây ra