Theo dõi trên

Toàn tỉnh chủ động phòng tránh bão số 6

06/11/2019, 18:25

BTO- Đến thời điểm này, để chủ động đối phó bão số 6, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng thông báo cho các phương tiện hoạt động trên biển biết tin về bão, trên hệ thống trực canh của đơn vị, mở đài canh 24/24 để tiếp nhận thông tin, kiểm soát tàu thuyền, hướng dẫn các chủ phương tiện tránh trú hoặc không đi vào vùng nguy hiểm của bão. Thông báo cho các doanh nghiệp khai thác cảng biển, chủ đầu tư các công trình đang thi công và chủ tài, thuyền trưởng các tàu, thuyền tàu vận tải biết thông tin về cơn bão số 6, diễn biến và hướng di chuyển, khu vực ảnh hưởng trực tiếp và đề nghị các chủ phương tiện chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 6 di chuyển chậm nhưng diễn biến rất phức tạp do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt. Để chủ động ứng phó với bão, các địa phương, sở ngành, đơn vị cần khẩn trương thực hiện nghiêm túc việc quản lý, kiểm đếm và hướng dẫn các tàu thuyền (trong đó có tàu vận tải trong và ngoài tỉnh) đang hoạt động, kinh doanh trên biển không đi vào vùng nguy hiểm của bão, hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn để hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng của bão, gió mạnh, sóng lớn. UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, triển khai kế hoạch có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, khách du lịch tại các khu vực ven biển, khu du lịch, khu sản xuất kinh tế, lồng bè, nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, rà soát phương án, kế hoạch sơ tán dân ra khỏi các vùng nguy hiểm ven biển, cửa sông nguy cơ bị sóng biển, gió mạnh, triều cường ảnh hưởng, các vùng trũng, ngập lụt, sạt lở do mưa, lũ. Hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản khi xảy ra mưa to, ngập lụt.

                
      Thiệt hại do mưa lũ tại xã Tiến Thành (TP. Phan Thiết).

UBND huyện Tuy Phong phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân tiến hành kiểm tra, có biện pháp đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân và công trình đang thi công, khu vực bãi xỉ, chứa than theo phương châm “4 tại chỗ”. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Hiệp hội du lịch và các địa phương, khu du lịch ven biển triển khai ngay các biện pháp ứng phó sạt lở bờ biển do sóng mạnh, triều cường dâng cao khi bão đổ bộ; lập phương án sơ tán khách du lịch (trong và ngoài nước) tới địa điểm khu vực an toàn gần nhất. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát công trình hồ chứa, có phương án vận hành an toàn, bảo đảm điều tiết hợp lý nhằm đáp ứng hai mục tiêu vừa an toàn hồ, đập, kè, công trình thủy lợi vừa tích nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Khi có phương án xả lũ phải thông báo kịp thời để người dân vùng hạ du biết chủ động ứng phó…

Trước đó, hồi 13 giờ ngày 6/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 116,4 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 320 km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60- 90km/giờ), giật cấp 11. Dự báo trong 24 giờ tới, bão hầu như ít di chuyển và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 7/11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 116,7 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 330km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới do ảnh hưởng của bão và không khí lạnh: phía Bắc vĩ tuyến 11,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 112,0 độ Kinh Đông. Trong đêm 5/11 và rạng sáng 6/11, khu vực Bình Thuận có mưa, mưa vừa đến mưa to có nơi mưa rất to và dông, chủ yếu khu vực Trung tâm và phía Nam tỉnh. Đến thời điển hiện tại, một số nơi trong tỉnh đã có mưa vừa, đến mưa to, có nơi mưa rất to. Mực nước trên tất cả các sông trong tỉnh đến 15 giờ 30 phút ngày 6/11 đều dao động thấp hơn báo động cấp I.

    
      Tổng số tàu thuyền toàn tỉnh hiện có 7.283   chiếc/39.645 lao động. Tính đến 10 giờ 30’ ngày 6/11, số tàu thuyền đang   hoạt động trên biển là 2.210 chiếc/9.758 lao động, tất cả các tàu thuyền   đều thông tin liên lạc với đài bờ, đồn biên phòng khu vực để tiếp nhận   thông tin và hỗ trợ xử lý tình huống. Toàn tỉnh hiện có 93 bè/268 lao   động, các chủ bè nuôi thủy sản đã được UBND các địa phương, bộ đội Biên   phòng thông báo biết tin về tình hình thời tiết, ảnh hưởng của bão số 6   để gia cố, chằng buộc an toàn

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn tỉnh chủ động phòng tránh bão số 6