Theo dõi trên

Giá thuê mặt bằng leo thang

05/11/2019, 10:12 - Lượt đọc: 30

BT- Vài năm trở lại đây, giá thuê nhà, mặt bằng tại TP. Phan Thiết liên tục tăng mạnh, gây khó khăn cho các hộ kinh doanh vừa và nhỏ.

                
Đường Thủ Khoa Huân - giá mặt bằng không    ngừng tăng 2 năm trở lại đây.

Dạo một vòng các tuyến đường chính, sầm uất trong thành phố như Thủ Khoa Huân, Tuyên Quang, Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong… có nhiều nhà treo bảng cho thuê mặt bằng. Theo nhiều chủ shop thời trang đang kinh doanh ở các cung đường này, thời gian gần đây, giá thuê mặt tiền tại TP. Phan Thiết tăng mạnh so với năm 2017, đặc biệt là mặt bằng ở các tuyến đường lớn, sầm uất thuộc phường Phú Thủy, Phú Trinh, Bình Hưng... Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu về mặt bằng thương mại ngày càng tăng cao và giá bất động sản tăng mạnh trong 2 năm trở lại đây, kéo theo giá cho thuê mặt bằng cũng tăng vọt. Do đó, nhiều shop thời trang, kinh doanh nhỏ liên tục thay đổi mặt bằng do thu không đủ bù chi. Đặc biệt, thời điểm gần Tết Nguyên đán, nhu cầu thuê mặt bằng để kinh doanh rất nhiều.

Tại đường Thủ Khoa Huân, giá cho thuê mặt bằng diện tích từ 30 - 200 m2 dao động từ 5 - 40 triệu đồng/tháng, giá thuê theo tháng tại các vị trí ngã 3, ngã 4 trên đường Trần Hưng Đạo, Tuyên Quang... cũng đang ở mức từ 15 - 20 triệu đồng trở lên. Đặc biệt, tại khu vực Hùng Vương II, giá thuê mặt bằng hầu như tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, hiện ở mức 6 - 25 triệu đồng/tháng (tùy diện tích), bởi khu vực này trở thành trung tâm ăn uống sầm uất của thành phố. Không chỉ giá thuê nhà, giá thuê đất tại một số tuyến phố trên cũng đang ở mức khá cao. Ở khu vực đường Lê Duẩn, đường xương cá khu vực Hùng Vương… nhiều người cho thuê đất đưa ra mức giá từ 5 - 6 triệu đồng/tháng, với diện tích 100 - 120 m2...

Giá thuê mặt bằng tăng vọt từ năm 2018 đến nay và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” làm cho không ít nhà bán lẻ, người kinh doanh vừa và nhỏ lâm vào tình cảnh khó khăn. Chị V.T.L, chủ cửa hàng kinh doanh quần áo trẻ em trên đường Thủ Khoa Huân cho hay: “Shop quần áo trẻ em này chỉ có 20 m2 (diện tích 4x5m), nhưng mỗi tháng phải trả 8 triệu đồng. Chi phí thuê mặt bằng khá cao, nhưng tôi phải chấp nhận, vì đây là tuyến đường nằm ở trung tâm thành phố”.

Giá thuê mặt bằng có xu hướng ngày càng tăng cao khiến một số cửa hàng buộc phải ngưng kinh doanh khi chủ nhà tăng giá. “Tôi thuê mặt bằng 10 triệu đồng /tháng để mở quán cà phê. Bán được 1 năm thì chủ nhà tăng mức cho thuê lên 13 triệu đồng/tháng. Tính toán lại, thì doanh thu không đủ bù vào chi phí mặt bằng, nhân viên, nên tôi quyết định sang nhượng lại quán”, chủ quán cà phê rang xay trên đường Lê Hồng Phong chia sẻ.

Mặt khác, theo chia sẻ của nhiều hộ kinh doanh, việc giá mặt bằng cho thuê tăng vọt khiến họ khó cạnh tranh với những người đang kinh doanh qua mạng. Đã có rất nhiều chủ cửa hàng, do không lường trước được những khó khăn trong kinh doanh đã buộc phải “âm thầm đóng cửa” sau khi “tưng bừng khai trương” không bao lâu, vì không kham nổi chi phí mặt bằng. Do đó, người thuê cần cân nhắc trong lựa chọn địa điểm, mức giá phù hợp, có phương án kinh doanh cụ thể để chi phí mặt bằng không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả kinh doanh.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá thuê mặt bằng leo thang