Theo dõi trên

Mỹ Thạnh - Hàm Cần: Thất thu mùa bắp, mì

05/11/2019, 10:09

BT- Gần như chưa năm nào cây bắp, mì ở các xã vùng cao như Mỹ Thạnh, Hàm Cần... lại thất thu như năm nay. Người dân trồng bắp thì bị sâu keo, sâu đục thân phá hại, mì bị khô chậm phát triển... khiến cuộc sống người nông dân lâm vào cảnh khó khăn.

                
Ruộng mì hộ ông Phương chỉ còn ít cây phát    triển chậm.

 Mì, bắp thất thu

Lúa, khoai mì, bắp là những loại cây được trồng nhiều ở các xã vùng cao trong tỉnh.  Đời sống  của người dân có được no đủ hoàn toàn phụ thuộc vào năng suất, giá bán cao hay thấp. Năm nay các loại cây trồng này, đặc biệt bắp, mì cho năng suất thu hoạch rất thấp. Điển hình như Mỹ Thạnh - một xã vùng cao của huyện Hàm Thuận Nam có 250 hộ, phần lớn đồng bào dân tộc Rai sống dựa vào trồng trọt, 2 trong 3 loại cây chủ lực này không đạt hiệu quả. “Trồng bắp thì sâu ăn trụi lủi, trồng mì chậm phát triển bỗng dưng khô chết... Những năm trước tình trạng này không xảy ra, năm nay thất thu hết cây trồng này đến cây trồng khác”, chị Lan ở thôn 1, Mỹ Thạnh  chia sẻ.

Hiện nhiều hộ gia đình ở xã Mỹ Thạnh không còn mặn mà với cây bắp, cây mì, vì trồng tốn công, sức nhưng không đem lại hiệu quả. Có hộ đã bỏ đất trống, nhưng cũng có hộ cố gắng chăm sóc để vớt vát được ít nào hay ít đó. “Nhà có 1 mẫu bắp, phun thuốc từng cành, từng lá mới vớt vát được ít cây nếu không sâu ăn trụi. Một số hộ không có điều kiện chăm sóc họ bỏ mặc như hộ ông Phương đến cả mì, bắp 04 (Nhà nước cấp đất, giống, phân thuốc cho trồng khi thu hoạch bán lại cho Nhà nước) cũng bỏ...”, anh Nguyễn Văn Tuấn, người dân Mỹ Thạnh cho biết.

Không riêng xã Mỹ Thạnh, Hàm Cần cũng nằm trong tình cảnh tương tự. Thất thu cây trồng này có nguồn thu từ cây trồng khác, Chủ tịch UBND xã Hàm Cần Nguyễn Văn Sông cho biết: Năm nay hầu như xã vùng cao nào cũng thất thu bắp, mì, Hàm Cần có diện tích trồng bắp, mì ít hơn Mỹ Thạnh, người dân có trồng thanh long nên bớt khó khăn phần nào.

 Nỗi lo phía trước

Trồng trọt thất thu, trong khi giá cả không cao, khiến người dân vùng cao đang gặp không ít nỗi lo. Cũng có hộ nhận khoán thêm bảo vệ rừng, song chế độ chi trả chưa đáp ứng được mức sống. Anh Tuấn cho biết, nhà anh nhận khoán khoảng 39 ha rừng, mỗi tháng nhận khoảng 600.000 đồng. Tuy nhiên, khoản tiền này chưa hẳn đã nhận được trọn vẹn, sẽ bị trừ nếu để cây rừng mất hoặc không biết mất mà báo lại cho trạm.

Cuộc sống đang đè nặng lên đôi vai người dân vùng cao. “Những năm trước mì, bắp cho thu nhập khá nên đỡ lo, năm nay với tình trạng này sợ không đủ ăn trong thời gian tới...”, chị Lan  - một hộ ở vùng cao lo ngại.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh trăn trở cho chúng tôi biết: Vừa qua ngành chức năng của tỉnh chỉ đạo cho các huyện đến các xã tập huấn phun xịt thuốc diệt sâu keo “cứu” cây bắp. Tuy nhiên, nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại không thể cứu vãn. Chính vì vậy, dự báo năm nay đời sống bà con đồng bào trong xã hết sức khó khăn.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ Thạnh - Hàm Cần: Thất thu mùa bắp, mì