Theo dõi trên

Xin ghi nợ rồi “lách luật” tiền tỷ

04/11/2019, 08:57

BT- Sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất của Chi cục Thuế Hàm Thuận Bắc, các cá nhân có đơn xin ghi nợ tiền sử dụng đất vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhưng chỉ sau vài ngày có thông báo ghi nợ tiền sử dụng đất thì các cá nhân lập tức nộp tiền và được giảm gần 10% so với thông báo nộp tiền ban đầu.

Ngày 30/10, ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã ký văn bản gửi Thanh tra tỉnh Bình Thuận, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và UBND huyện Hàm Thuận Bắc. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan có biện pháp ngăn chặn, xử lý đối với trường hợp “lách luật” chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa để chuyển nhượng đất để nộp tiền rất thấp và nộp tiền ngay sau khi cho ghi nợ tiền sử dụng đất để được giảm, dẫn đến thất thu ngân sách.

Trước đó, tháng 9/2019, Thanh tra tỉnh đã ban hành kết luận về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc trong 2 năm (2017 – 2018). Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh phát hiện nhiều trường hợp cá nhân đã “lách luật” bằng cách xin ghi nợ tiền sử dụng đất. Cụ thể: Thanh tra tỉnh đã kiểm tra và phát hiện có 36 trường hợp sau khi có thông báo nộp tiền sử dụng đất của Chi cục Thuế Hàm Thuận Bắc với tổng số tiền phải nộp ngân sách nhà nước là 14,9 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhiều người đã có đơn xin ghi nợ tiền sử dụng đất với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, khi được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Thuận Bắc có thông báo về việc ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 1, Điều 16, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì chỉ sau 1 tháng, thậm chí là 1, 2 ngày nhiều người đã nộp thanh toán tiền sử dụng đất và được giảm số tiền bằng gần 10% so với tiền theo thông báo nộp tiền sử dụng đất ban đầu. Số tiền mà 36 cá nhân này được giảm khoảng 1,4 tỷ đồng. Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh còn phát hiện nhiều người không thuộc diện khó khăn về tài chính theo quy định tại Khoản 1, Điều 16, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ mà hầu hết là các cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất có diện tích lớn sau đó xin tách thửa, phân nền đất để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xây dựng hạ tầng hình thành khu dân cư mới (thực chất là kinh doanh bất động sản). Trong số đó, có những cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất hàng nghìn mét vuông rồi phân lô bán nền.

Trong 2 năm (2017 - 2018), trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc có 17 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở sau đó xin tách thửa, phân lô chuyển nhượng quyền sử dụng dụng đất, xây dựng cơ sở hạ tầng hình thành khu dân cư mới. Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực địa, có nhiều trường hợp vào thời điểm xin chuyển mục đích sử dụng đất thì các thửa đất không có đường đi vào hoặc đường đi vào rất nhỏ. Các hồ sơ này được Chi nhánh Văn phòngđăng ký đất đai Hàm Thuận Bắc xác định ở vị trí 5 rất thấp rồi trừ cho vị trí đất nông nghiệp ở vị trí 2 cao để chuyển thông tin cho cơ quan thuế thu tiền chênh lệch khi chuyển mục đích. Nhưng sau đó, các trường hợp này tách thửa và xin hiến đất làm đường bê tông rộng 4 - 5m đi vào khu đất. Tiếp đó các cá nhân phân lô nền đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất hình thành khu dân cư mới. “ Đây là hành vi mà các cá nhân “lách luật” để nộp tiền sử dụng đất thấp, nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hàm Thuận Bắc không kịp thời phát hiện để có biện pháp ngăn chặn, xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý”, kết luận của Thanh tra tỉnh nêu rõ.

Tại xã Hàm Thắng có 3 trường hợp tự ý xây dựng hạ tầng khu dân cư không phù hợp với quy hoạch, xây dựng. Cụ thể, ông Nguyễn Trọng Hiếu ở TP. Phan Thiết chưa được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhưng đã làm các con đường trải nhựa có chiều rộng 5 - 6 m; bà Nguyễn Thị Thanh Hoa (ngụ Phan Thiết) chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở gần 4.000 m2, đã đầu tư đường bê tông rộng 4 m, hệ thống cấp thoát nước, lắp đặt trụ điện không phù hợp với quy hoạch xây dựng. Trường hợp của ông Vũ Công Khiêm (ngụ Phan Thiết) có diện tích hơn 2.000 m2 đã tự ý xây dựng đường, điện, hệ thống thoát nước. Ông Khiêm phân lô, bán nền và một số hộ dân đã chuyển nhượng xây dựng nhà ở trên phần đất đã được quy hoạch là công viên cây xanh.

Hiện tại, UBND tỉnh đã yêu cầu huyện Hàm Thuận Bắc chỉ đạo xử lý các trường hợp tự ý xây dựng hạ tầng hình thành khu dân cư mới không phù hợp quy hoạch. Giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát quy hoạch xây dựng khu vực Bắc kênh thoát lũ Phan Thiết - Hàm Thuận Bắc, tham mưu tỉnh xử lý các trường hợp tự ý xây dựng hạ tầng hình thành các khu dân cư mới tại xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc.

MAI VÂN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xin ghi nợ rồi “lách luật” tiền tỷ