Theo dõi trên

Rừng phòng hộ Sông Móng – Capét: Có đang bị tàn phá?

03/11/2019, 09:41 - Lượt đọc: 684

BTO - Nhiều cây rừng lớn nhỏ đã bị chặt hạ ở nhiều thời điểm khác nhau, thảm thực vật rừng với những cây bụi như cây le, tre cho những đọt măng tăng thu nhập người dân đồng bào vùng cao bám rừng cũng bị chặt trụi. Đó là những gì đang xảy ra tại rừng phòng hộ khu vực xã Mỹ Thạnh, Hàm Thạnh (HTN) thuộc rừng phòng hộ Sông Móng – Capét.

Nhiều cây rừng bị chặt hạ.

Theo chân những người đi rừng, chúng tôi bất ngờ trước những gì hiện ra trước mắt, nhiều cây gỗ to có tuổi đời hàng chục năm gồm cả cây gỗ quý hiếm nhóm 1, nhóm 2 đã bị chặt hạ. Có những gốc ngả màu rêu cũ, nhưng cũng có những gốc còn tươi mới như vừa bị chặt hạ để lại hiện trường ngổn ngang thân ngọn và những phần không cần thiết.

Cũng có nhưng cây sau khi chặt hạ lâm tặc xẻ ra thành phẩm gỗ ván ngay tại chỗ, số ván nào vận chuyển đi được thì vận chuyển còn không vẫn để lại hiện trường.

Nhiều gốc cây được đánh dấu bằng ký hiệu: ĐKT ngày 25/9/2019 bởi lực lượng kiểm lâm sau khi phát hiện. “Những cây nào mà được đánh dấu như vậy là kiểm lâm phát hiện đã mất...”, một người đi rừng cho biết.

Ngoài những cây rừng tầng cao bị đốn hạ, những cây tầng lá thấp như cây le, tre rừng bị tàn phá. Không ít bụi le bị đốn hạ sạch để lại cành lá dễ gây cháy rừng. Bề mặt rừng bị bằm nát bởi phương tiện chuyên dụng vào rừng vận chuyển lâm sản phụ.

Theo các hộ nhận khoán bảo vệ rừng cũng như người đi rừng, những chiếc xe tải hai cầu của doanh nghiệp được chủ rừng cấp phép khai thác lâm sản phụ của rừng vào rừng khai thác, vận chuyển đã phá nát nhiều con đường rừng.

    
  

Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Móng - Ca   Pét, huyện Hàm Thuận Nam được giao nhiệm vụ quản lý rừng phòng hộ và   rừng sản xuất với diện tích trên 20.000 ha. Diện tích rừng trải dài trên   địa giới hành chính 4 xã Mỹ Thạnh, Hàm Cần, Hàm Thạnh, Tân Lập (Hàm   Thuận Nam), giáp ranh với 3 huyện Hàm Tân, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc.

  

Dưới đây là những hình ảnh PV nghi lại sau chuyến đi rừng:

... xẻ thành phẩm ngay tại chỗ.

Le, tre rừng cũng bị đốn sạch.

Đường rừng bị phá nát bởi phương tiện vận chuyển lâm sản phụ.

L.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rừng phòng hộ Sông Móng – Capét: Có đang bị tàn phá?