Theo dõi trên

Ghi ở vùng cao Phan Dũng

01/11/2019, 14:44 - Lượt đọc: 5

BT- Nắng, cái nắng tháng 10 mặc dù không gay gắt nhưng vẫn chói chang khi chúng tôi đến vùng cao Phan Dũng. Có lẽ lâu rồi tôi mới lên lại Phan Dũng. Đường lên vùng núi cao này bây giờ đã khá dễ đi, chỉ còn qua khúc đường có con suối chảy qua nước cũng chỉ lấp xấp. Sợ nhất là qua rồi mà trời đổ mưa xem như là giao thông sẽ bị ngăn cách bởi con suối thường ngày hiền hòa nhưng khi nước tràn thì thật hung dữ…

                
Một góc Phan Dũng.

Càng lên cao đường quanh co khúc khuỷu nhưng nhìn xuống bên phải thấy núi rừng trải dài màu xanh mướt khung cảnh tuyệt đẹp. Chúng tôi vào trụ sở UBND xã để gặp mặt, tặng quà cho đồng bào cao tuổi khó khăn. Những gương mặt rất tươi vui khi chúng tôi hỏi thăm. Đồng bào trên đây giờ đã tiến bộ rất nhiều, họ chịu khó làm ăn, nhưng do đầu năm thời tiết hạn hán xảy ra trên diện rộng làm chậm tiến độ sản xuất, song với sự chỉ đạo tích cực của các cấp ủy Đảng, các ngành,  nên cũng  đã khắc phục được khó khăn, kết quả sản xuất lúa và chăn nuôi ổn định.

Bà con đã trồng lúa nước với tổng diện tích trong 9 tháng năm 2019  gồm cả vụ đông xuân, hè thu và vụ mùa là 331,40/250 ha đạt 132,56% so kế hoạch đề ra. Tổng sản lượng lúa trong vụ đông xuân và vụ mùa 2019, đạt 1.988/1.300 tấn đạt 152,92% so kế hoạch đề ra, tăng so cùng kỳ năm trước. Vụ mùa bà con cũng đang xuống giống đồng loạt, hiện nay lúa đang phát triển tốt. Ngoài trồng lúa, bà con vùng cao Phan Dũng còn trồng 114 ha hoa màu các loại. Năm nay do nắng hạn kéo dài nên bà con tổ chức sản xuất chậm.

Theo lãnh đạo xã Phan Dũng cho biết, từ đây đến cuối năm sẽ tiếp tục chỉ đạo bà con sản xuất lúa vụ mùa phù hợp tình hình thời tiết và theo kế hoạch của huyện. Chủ động, tập trung công tác phòng ngừa các dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Triển khai kế hoạch phòng ngừa bệnh dại và các loại dịch bệnh diễn ra vào mùa mưa trên đàn gia súc, gia cầm. Triển khai các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi trên địa bàn.

Nhìn bà con đội gùi những phần quà tặng do các mạnh thường quân trao tặng chia sẻ bớt những khó khăn cho đồng bào tỏa ra từng tốp về các ngả đường tôi lại thấy chạnh lòng. Mặc dù được sự quan tâm của các cấp, các ngành nhưng Phan Dũng vẫn còn khó khăn, vẫn còn hộ nghèo nhiều. Cái nắng ban trưa chợt gắt hơn rát cả mặt… 

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghi ở vùng cao Phan Dũng