Theo dõi trên

“Bóc tách” doanh nghiệp kêu khó vay vốn ưu đãi

31/10/2019, 09:04 - Lượt đọc: 93

BT- Các ngân hàng sẵn sàng rót vốn cho doanh nghiệp với lãi suất ưu đãi theo chủ trương của Chính phủ hay của UBND tỉnh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn “kêu” khó vay ở hạn mức cao để đáp ứng cho nhu cầu sản xuất... Vì sao?

                
      
   Ông Huỳnh Văn Nghi – Chủ tịch Hiệp hội    doanh nghiệp tỉnh tại buổi gặp mặt giữa ngân hàng và các doanh    nghiệp.

Có khá nhiều chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn lãi suất ưu đãi với nhiều lĩnh vực khác nhau như: tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn; phát triển thủy sản; cho vay phát triển và quản lý nhà ở xã hội; phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ, thiết bị với doanh nghiệp sản xuất các lợi thế của tỉnh; chính sách hỗ trợ xây bể chứa nước hộ gia đình và đào ao trữ nước cho vùng khô hạn…Tuy nhiên, các doanh nghiệp chưa tận dụng tốt các chính sách ưu đãi để vay vốn nên có những chương trình ưu đãi ra đời gần 1,5 năm vẫn chưa có doanh nghiệp nào vay. Xác định doanh nghiệp phát triển ổn định là góp phần thúc đẩy nền kinh tế tỉnh nhà. Mặt khác, để nắm bắt tâm tư doanh nghiệp, tình hình triển khai nguồn vốn vay ưu đãi trên địa bàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức gặp mặt, đối thoại “gỡ khó vốn vay cho doanh nghiệp” cùng doanh nghiệp và đại diện các chi nhánh ngân hàng. Nhiều ý kiến của doanh nghiệp xoáy sâu vào lĩnh vực vốn vay với lãi suất ưu đãi đã phần nào “bóc tách” được những vướng mắc khi dòng chảy nguồn vốn vẫn còn bị “kẹt” nhiều nơi. Ông Huỳnh Văn Nghi – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp chia sẻ: Để được vay vốn theo chương trình ưu đãi lãi suất của Chính phủ hay của UBND tỉnh, các ngân hàng ngoài yêu cầu phải có báo cáo tài chính, còn phải có thêm báo cáo kiểm toán. Với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thì việc thuê kiểm toán sẽ rất khó khăn về tài chính và thời gian, vì vậy Trung ương cần tháo gỡ vấn đề này.

Ở lĩnh vực chế biến thủy sản, ông Trương Quang Hiển – Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết, tâm tư vì nguồn vốn vay còn hạn chế dẫn đến nhiều đơn vị muốn vay để mở rộng hoặc đầu tư chiều sâu nhưng thiếu vốn nên chưa làm được. Trả lời cho vấn đề này, Ngân hàng Công thương cho rằng chi nhánh rất tích cực tiếp cận hồ sơ và giải quyết cho vay với nhiều phương thức linh hoạt, cho vay theo hạn mức tín dụng nên tùy vào năng lực tài chính, quản lý, định hướng phát triển của doanh nghiệp để rót vốn…Một số doanh nghiệp cho rằng ngân hàng còn nhiều quy định gây khó cho doanh nghiệp. Lý giải cho điều này đại diện một ngân hàng thẳng thắn “bóc tách” điểm yếu của DNNVV: Với các đơn vị nộp thuế đầy đủ, làm báo cáo trung thực thì không chỉ một mà nhiều ngân hàng rất muốn được cho vay và muốn có được đối tác, khách hàng như vậy. Tuy nhiên, vấn đề là một số đơn vị thiếu minh bạch, thiếu trung thực (giấu lãi thật) trong báo cáo nên các ngân hàng khó cho vay với hạn mức cao. Ở một góc độ khác, Agribank cho hay, có chương trình cho vay ưu đãi ngân hàng đã thực hiện hết chỉ tiêu trên giao nên phải chờ xin ý kiến cấp trên để tiếp tục rót vốn… Ông Phạm Thế Vinh – Kế toán trưởng Công ty TNHH Hải Nam cho hay: 10 năm nay công ty đã hưởng lợi nhờ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi từ chương trình đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị với doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm lợi thế của tỉnh. Từ đây doanh nghiệp cạnh tranh được với các đơn vị ngoài tỉnh, giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn. Cũng theo ông Vinh, để làm được điều này, các đơn vị khi tính đến nguồn vốn vay trong các chương trình cần phải minh bạch tài chính để ngân hàng hỗ trợ  trong hạn mức vay…

TrẦn Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Bóc tách” doanh nghiệp kêu khó vay vốn ưu đãi