Theo dõi trên

Sẵn sàng các phương án đối phó bão số 5

30/10/2019, 09:35 - Lượt đọc: 40

BTO- Chiều 29/10, ATNĐ đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 5 trong năm 2019.Dự kiến đến 16 giờ ngày 30/10, vị trí tâm bão ở khoảng 12,8 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11. Khu vực Bình Thuận chịu ảnh hưởng của trường gió Đông Bắc có cường độ trung bình đến mạnh và hoàn lưu cơn bão số 5.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh, trong ngày 29/10, tất cả các nơi trong tỉnh không mưa, thời tiết nắng, nóng, mực nước trên tất cả các sông trong tỉnh đều dao động thấp hơn báo động cấp I. Các hồ chứa đều thấp hơn mực nước dâng bình thường. Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi đã phân công trực 24/24h, tại tất cả các hồ chứa, đầu mối công trình thủy lợi; phân công lực lượng ứng trực tại các điểm xung yếu, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, mưa, lũ để điều tiết nước hợp lý, đảm bảo an toàn công trình và tích nước để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.

Về tình hình tàu thuyền hoạt động trên biển: Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng trong tỉnh thông báo cho các phương tiện hoạt động trên biển biết tin về ATNĐ, bão số 5, trên hệ thống trực canh của đơn vị, mở đài canh 24/24 để tiếp nhận thông tin, kiểm soát tàu thuyền, hướng dẫn các chủ phương tiện tránh trú hoặc không đi vào vùng nguy hiểm của bão. 

Tổng số tàu thuyền toàn tỉnh hiện có 7.204 chiếc/39.926 lao động. Tính đến 15 giờ 30’ ngày 29/10, số tàu thuyền đang hoạt động trên biển là: 2.302 chiếc/13.013 lao động. Tất cả các tàu thuyền đều thông tin liên lạc với đài bờ, đồn biên phòng khu vực để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ xử lý tình huống, trong đó tàu thuyền đánh bắt xa bờ: 171 chiếc/1.604 lao động. Khu vực hoạt động tại vùng biển Trường Sa, Côn Sơn-Thổ Chu, Phú Quý- Côn Sơn.  Tàu đánh bắt gần bờ: 2.131 chiếc/11.409 lao động, khu vực hoạt động ven biển Bình Thuận. Đang neo đậu tại các bến 4.902 chiếc/26.913 lao động. Tàu thuyền các tỉnh bạn đang neo đậu trong tỉnh136 chiếc/925 lao động. Tổng số phương tiện thủy nội địa đang neo đậu là 51 phương tiện/266 thuyền viên. Toàn tỉnh hiện có 93 bè/268 lao động, các chủ bè nuôi thủy sản đã được UBND các huyện, bộ đội biên phòng thông báo biết tin về tình hình thời tiết, ảnh hưởng của bão số 5 để gia cố, chằng buộc an toàn.

 Ở các địa phương, sau khi tiếp nhận các công điện và các bản tin về diễn biến của ATNĐ, bão số 5 đã triển khai thông báo cho UBND các xã, phường, thịtrấn (nhất là các khu vực ven biển) và phát trên sóng phát thanh, truyền hình của địa phương về diễn biến thời tiết, tình hình bão để người dân chủ động theo dõi, có biện pháp triển khai ứng phó, phòng tránh và kế hoạch sản xuất phù hợp. Rà soát các khu dân cư ven biển, ven sông, vùng trũng, ngập lụt, sạt lở sẵn sàng phương tiện, lực lượng và kế hoạch sơ tán dân vùng nguy hiểm khi bão đổ bộ; chuẩn bị tốt theo phương châm "4 tại chỗ" để ứng phó với các tình huống, sự cố có thể xảy ra. Chỉ đạo chằng, chống nhà cửa, neo buộc lồng bè thủy sản, chặt tỉa cành cây, an toàn lưới điện và an toàn cho khách du lịch tại các điểm du lịch, các resort trong tỉnh. Sẵn sàng phương án di dời, sơ tán dân theo kế hoạch đã lập tại các địa phương ven biển khi bão đổ bộ trực tiếp và gây mưa, lũ, ngập lụt.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, bão số 5 di chuyển nhanh, diễn biến còn phức tạp do tác động của không khí lạnh. Do đó,để chủ động ứng phó với bão, các địa phương, sở ngành, đơn vị cần khẩn trương triển khai, thực hiện nghiêm túc việc quản lý, kiểm đếm và hướng dẫn các tàu thuyền (trong đó có tàu vận tải trong và ngoài tỉnh) đang hoạt động, kinh doanh trên biển không đi vào vùng nguy hiểm của bão, hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn để hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng của bão, gió mạnh, sóng lớn. UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, triển khai kế hoạch có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, khách du lịch tại các khu vực ven biển, khudu lịch, khu sản xuất kinh tế, lồng bè, nuôi trồng thủy sản; đồng thời, rà soát phương án, kế hoạch sơ tán dân ra khỏi các vùng nguy hiểm ven biển, cửa sông nguy cơ bị sóng biển, gió mạnh, triều cường ảnh hưởng, các vùng trũng, ngập lụt, sạt lở. Hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản khi xảy ra mưa to, ngập lụt…

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẵn sàng các phương án đối phó bão số 5