Theo dõi trên

Gỡ thẻ vàng, tránh thẻ đỏ

29/10/2019, 11:32

BTO- Khoảng một tuần nữa (từ ngày 5-12/11/2019), đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang kiểm tra việc khắc phục thẻ vàng của Việt Nam. Cơ hội gỡ thẻ vàng của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào đợt đánh giá lần hai này của EC.

Đoàn công tác của Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu kiểm tra tại cảng cá Quy Nhơn

Qua 2 năm bị thẻ vàng của châu Âu, xuất khẩu thủy sản sang EU sụt giảm đáng kể, nhưng nếu bị thẻ đỏ Việt Nam sẽ thiệt hại lớn hơn, do toàn bộ thủy sản bị cấm xuất khẩu vào EU. Vì vậy gỡ thẻ vàng, tránh thẻ đỏ là mục tiêu của 28 tỉnh ven biển Việt Nam, trong đó có Bình Thuận.

2 năm triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ, chấm dứt hẳn vi phạm khai thác trái phép vùng biển các nước quốc đảo Thái Bình Dương. Tuy nhiên vẫn còn 7 tỉnh chưa chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển chồng lấn với các nước như Indonesia, Malaysia, Thai Lan, Campuchia...

Hiện công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá đánh bắt xa bờ (một điều kiện bắt buộc của Ủy ban châu Âu) đang được các tỉnh ráo riết thực hiện. Ở Bình Thuận, theo kế hoạch của UBND tỉnh thì đến tháng 4/2020 toàn bộ 100% tàu đánh bắt xa bờ phải gắn thiết bị giám sát hành trình (khoảng 2.000 tàu).

Tuy nhiên một khó khăn nổi lên là cơ sở hạ tầng cảng cá còn thiếu và yếu, quá tải và xuống cấp, để có thể thực hiện cùng lúc cả hai chức năng là quản lý tàu cá ra vào và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác (một yếu tố quyết định trong 9 khuyến cáo do EC đề ra về chống khai thác bất hợp pháp).

Cần có thời gian và vốn đầu tư đúng mức để hoàn thiện hạ tầng nghề cá ở Việt Nam. Nhưng muốn phát triển nền ngư nghiệp bền vững thì không còn con đường nào khác.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ thẻ vàng, tránh thẻ đỏ