Theo dõi trên

Đưa hàng Việt về vùng sâu vùng xa

29/10/2019, 09:10 - Lượt đọc: 76

BT- 10 năm qua, bên cạnh việc thực hiện có hiệu quả chính sách đầu tư ứng trước, Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh còn triển khai sớm việc bán hàng lưu động phục vụ dịp lễ, tết đảm bảo cung ứng theo nhu cầu của đồng bào với tổng giá trị trung bình hàng năm gần 2 tỷ đồng…

                
   Bán hàng lưu động phục vụ đồng bào dân tộc    thiểu số.

Ông Nguyễn Văn Chi – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh (Trung tâm) cho biết: 10 năm qua, Trung tâm tập trung thực hiện có hiệu quả chính sách đầu tư ứng trước tại 11 xã thuần và các thôn dân tộc thiểu số xen ghép trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, hàng năm Trung tâm còn tổ chức cung ứng kịp thời các loại vật tư, hàng hóa với giá trị trên 15 tỷ đồng, bao gồm: bắp giống, lúa giống, phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật các loại… chủ yếu là do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đã phục vụ kịp thời nhu cầu đầu tư, sản xuất của đồng bào. Mặt khác, mỗi năm Trung tâm tổ chức thu mua tiêu thụ trên 9.000 tấn bắp lai thương phẩm, trị giá trên 30 tỷ đồng; thu mua tiêu thụ trên 100 tấn mủ cao su, trị giá trên 1 tỷ đồng. Tổng doanh thu hàng năm của Trung tâm trên 50 tỷ đồng. Nhờ đó, góp phần giúp các hộ đồng bào có đủ vật tư, hàng hóa để phát triển sản xuất, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, ép cấp ép giá trong vùng đồng bào dân tộc. Đồng bào ngày càng tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, biết phát huy nội lực vươn lên giảm nghèo bền vững.

Hàng năm, Trung tâm triển khai sớm việc bán hàng lưu động phục vụ Tết Đầu lúa của đồng bào 4 xã vùng cao của huyện Bắc Bình. Tiếp đó, tổ chức các đợt bán hàng lưu động phục vụ Tết Nguyên đán ở các xã thuần vùng cao và các thôn dân tộc thiểu số xen ghép từ ngày 20 tháng chạp hàng năm. Chất lượng hàng hóa bán có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chủ yếu của các doanh nghiệp trong nước theo tinh thần cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hàng hóa luôn đảm bảo thời hạn sử dụng và an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định. Riêng các mặt hàng bình ổn giá như gạo, dầu ăn, bột ngọt, đường… đảm bảo đủ số lượng cung ứng theo nhu cầu thị trường với tổng giá trị trung bình mỗi năm gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, Trung tâm còn cho tạm ứng tiền mặt để các cửa hàng, đại lý tự mua - bán các mặt hàng thiết yếu khác phục vụ nhu cầu mua sắm trong năm. Nhờ đó, góp phần phong phú thêm mặt hàng thực phẩm gắn với công tác bình ổn giá thị trường tại các địa phương. Tại các điểm bán hàng đều được niêm yết giá công khai, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ cũng như thông báo trên bảng thông tin về các mặt hàng tham gia bình ổn giá tại các kệ hàng, nơi dễ nhận thấy. Đồng thời gửi thông báo giá bán cho UBND các xã biết để tham gia giám sát, giá bán thường bằng hoặc thấp hơn giá thị trường tại các thời điểm nên được đồng bào chấp nhận và tin tưởng. Đảm bảo không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá trên các vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhất là trong các dịp lễ, tết.

Tuy nhiên, theo ông Chi, do hàng hóa bán phục vụ đời sống của đồng bào hàng ngày, dịp lễ, tết không được hỗ trợ về vốn cũng như vận chuyển, bốc xếp… Trong khi đó, giá bán lại bằng với giá tại thị trường TP. Phan Thiết nên hàng năm Trung tâm phải bù lỗ khá lớn các khoản chi phí kèm theo. Ngoài ra, do thiếu nguồn vốn nên việc triển khai cung ứng, bán thêm các mặt hàng phục vụ nhu cầu đời sống đồng bào chưa được phong phú, đa dạng về chủng loại. Chính vì vậy, Trung tâm mong muốn UBND tỉnh bổ sung thêm nguồn vốn hoạt động và ô tô tải để chủ động cung ứng đa dạng các mặt hàng phục vụ đồng bào. Đồng thời có cơ chế hỗ trợ Trung tâm trong việc bán hàng hóa phục vụ đồng bào nhất là trong các dịp lễ, tết. Qua đó, góp phần vào việc bình ổn giá cũng như thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến với đồng bào.

 K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa hàng Việt về vùng sâu vùng xa