Theo dõi trên

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận làm việc với Biên phòng Cửa khẩu Tân Thanh tỉnh Lạng Sơn

28/10/2019, 15:58

BTO- Trước thông tin tình trạng các xe chở hàng nông sản (chủ yếu là mặt hàng thanh long) đang tồn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), nhân dịp đang tham dự kỳ họp thứ 8 tại Hà Nội, chiều ngày 27/10/2019 Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã trực tiếp đến Cửa khẩu Tân Thanh nắm tình hình các xe chở hàng ùn ứ tại cửa khẩu và trực tiếp gặp gỡ một số tài xế xe hàng của tỉnh Bình Thuận.

Làm việc với đại diện đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh - Ông Nguyễn Văn Luật, Phụ trách tổ Biên phòng của đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Từ ngày 15/10 đến nay, lượng hàng dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến (khoảng trên 250 xe/ngày) chủ yếu là mặt hàng thanh long do đang vào mùa chính vụ. Bên cạnh đó, từ ngày 12/10, Hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu nên lực lượng chức năng Trung Quốc tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát đối với phương tiện ô tô, kể cả xe không hàng và xe có hàng bằng máy soi và thực hiện truy xuất nguồn gốc ngay tại cửa khẩu để hạn chế tình trạng hàng không đạt tiêu chuẩn, khi xe hàng đã đưa vào bãi nhưng không đạt tiêu chuẩn phải làm thủ tục đưa trở về lại Việt Nam. Thời gian kiểm tra mất khoảng 6 - 10 phút/xe, trong khi trước đây chỉ khoảng 3 phút/xe. Do đó lượng xe thông quan tối đa trong ngày chỉ khoảng 120 - 150 xe (thay vì từ 200 – 240 xe) dẫn đến ùn ứ xe hàng tại cửa khẩu, có ngày tồn khoảng 400 xe, cao điểm ngày 18/10 tồn khoảng 500 xe.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các cấp các ngành từ Trung ương đến địa phương tỉnh Lạng Sơn đã làm việc với Hải quan cửa khẩu Trung Quốc tăng thời gian làm thủ tục, kiểm tra xe lên từ 7 giờ đến 20 giờ 30 hàng ngày (bình thường chỉ làm từ 7 giờ đến 17 giờ) để tăng lượng xe được thông quan, các cơ quan chức năng tại cửa khẩu tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các chủ hàng và lái xe phải tuân thủ nghiêm ngặt các qui định của Hải quan nước bạn, bảo đảm nguồn hàng đạt chất lượng. Tính đến 17h ngày 27/10 lượng phương tiện tại cửa khẩu còn tồn ứ khoảng 100 đến 150 xe hàng.

Gặp gỡ với một số lái xe hàng của tỉnh Bình Thuận, các lái xe cho biết: Tình trạng tắc nghẽn như các ngày trước không còn, hiện chỉ còn ùn ứ do chậm làm thủ tục hơn so với thời gian trước ngày 15/10, các chủ hàng và lái xe mong muốn và hy vọng tình trạng ùn ứ xe hàng sẽ không còn trong thời gian tới để giảm chi phí và rủi ro cho các chủ hàng.

 Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng tại Cửa khẩu tăng cường các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các chủ hàng xuất khẩu thanh long của của các địa phương trong cả nước, nhất là tỉnh Bình Thuận khắc phục những khó khăn nói trên. Đồng thời, các nhà vườn thanh long cần phải thực hiện sản xuất rãi vụ, để tránh tình trạng cung vượt quá mức cầu như vừa qua và đặc biệt phải đảm bảo an toàn thực phẩm để cây thanh long phát triển bền vững.

Phúc Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận làm việc với Biên phòng Cửa khẩu Tân Thanh tỉnh Lạng Sơn