Theo dõi trên

Đã có 4 ca tử vong vì sốt xuất huyết

24/10/2019, 16:37

BTO- Tính đến ngày 24/10, số người mắc bệnh sốt xuất huyết của tỉnh là 4.693 ca; trong đó có 61 trường hợp nặng, có 364 ổ dịch sốt xuất huyết và 4 người tử vong. Chỉ trong tháng 10/2019, đã có 2 người tử vong. Các huyện Tánh Linh, La Gi, Phú Quý, Đức Linh, mỗi huyện có 1 người tử vong (2 người lớn và 2 trẻ em).

                
   
      Bỏ muối hột vào vỏ xe cũ chứa nước.

Được biết, số mắc sốt xuất huyết năm nay tăng hơn năm ngoái 5,2 lần, số ca nặng tăng 7,6 lần; tử vong tăng gấp 4 lần và xuất hiện ổ dịch tăng 4,3 lần.

                
   
      Lật úp gáo dừa.

Số mắc tăng mạnh tại tất cả các huyện, tập trung tại Tánh Linh (705 ca), Hàm Thuận Bắc (663 ca), Hàm Thuận Nam (620 ca), Phan Thiết (605 ca), Hàm Tân (467 ca). Đặc biệt, huyện đảo Phú Quý trong 2 năm 2017- 2018 không có trường hợp mắc sốt xuất huyết, nhưng đến nay đã có 57 ca mắc, trong đó có 1 ca tử vong.

                
   
      Cọ rửa khạp và đổ nước chứa lăng quăng.

Ngành y tế toàn tỉnh đã tổ chức giám sát ca bệnh, giám sát ổ bọ gậy nguồn, xử lý ổ dịch. Đồng thời tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất diện rộng và truyền thông giáo dục sức khỏe trên quy mô toàn tỉnh.

                
   
      Lật úp dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

Trước tình hình này, để khống chế dịch sốt xuất huyết, mỗi hộ gia đình, công trường, đơn vị… hãy thực hiện các biện pháp sau đây:

                
   
      Phun thuốc diệt muỗi ngoại cảnh bằng xe ô-tô.

Dụng cụ chứa nước phải có nắp đậy và hãy đậy nắp ngay sau khi sử dụng. Thường xuyên kiểm tra có lăng quăng không? Nếu có, loại bỏ lăng quăng ngay bằng cách: Đổ nước, chà cọ kỹ bên trong lu, xô, chậu, khạp… ít nhất 1 tuần /lần. Lật úp các dụng cụ chứa nước hoặc có thể chứa nước khi không dùng đến. Loại bỏ các vật thải gây đọng nước (vỏ ốc, vỏ sò, gáo dừa, hộp xốp, lon bia, vỏ xe…). Thay nước bình hoa ít nhất 1 tuần/lần. Thả cá vào các dụng cụ chứa nước để diệt lăng quăng. Sắp xếp đồ đạc gọn gàng, hạn chế treo nhiều quần áo. Khi ngủ phải treo mùng kể cả ban ngày. Dùng nhang muỗi, vợt điện, đèn bắt muỗi và phun hóa chất diệt muỗi. Khi có sốt, không tự ý dùng thuốc mà hãy đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

                
   
      Phun thuốc diệt muỗi tại hộ gia đình bằng máy vác vai.

HỒNG THẠNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có 4 ca tử vong vì sốt xuất huyết