Theo dõi trên

Nông dân Mũi Né mất mùa sắn

24/10/2019, 09:18

BT-Cuối tháng 10, tiết trời bắt đầu se lạnh, báo hiệu vào vụ sản xuất rau màu chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán, cũng là thời điểm nông dân Mũi Né (TP. Phan Thiết) thu hoạch sắn (củ đậu).

 Trên nhiều thửa đất, 4 - 5 giờ sáng đã nhác thấy bóng người lom khom nhổ, bó thành từng chùm gọn ghẽ chờ sắp lên xe, nhưng có vẻ không khí kém sôi nổi. Giống sắn đang trồng ở Mũi Né được bà con lấy từ miền Tây về, tuy củ không lớn nhưng nhờ được trồng trên vùng đất cát, chăm sóc kỹ nên vị ngọt thanh, giòn, có tính giải khát cao. Chỉ cần gọt lớp vỏ bên ngoài là ăn được ngay tại ruộng. Khu phố 5 từng là nơi trồng sắn đạt hiệu quả cao nhất và mang lại lợi nhuận khá cho nhiều gia đình. Nhưng mấy năm trở lại đây, mức độ đô thị hóa nhanh, kèm theo ảnh hưởng của môi trường, khí hậu khắc nghiệt, bà con đành bỏ đất trống vụ này. Theo Hội Nông dân phường Mũi Né, năm nay toàn phường còn trồng 1,5 ha sắn, giảm 5 lần so năm ngoái. Nguyên nhân do nắng hạn không có nước tưới, nếu mở rộng diện tích trồng sắn người nông dân sẽ không có lãi. Bởi từ khi trồng đến thu hoạch kéo dài hơn 3 tháng, chưa kể tốn khá nhiều công bấm ngọn, hoa để tạo củ.

                
Khu vườn sắn nhà ông Thu xanh tốt nhờ được    tưới nước đầy đủ.

Sau khi thu hoạch, sắn chủ yếu bán tại chợ Mũi Né, một ít được thương lái chở vào bỏ mối tại các chợ trên địa bàn TP. Phan Thiết dùng ăn sống hoặc chế biến thực phẩm. Giá bán phân thành 3 loại, chùm lớn 10 củ giá 20.000 đồng, 15.000 đồng/ 15 củ, 10.000 đồng/20 củ. So các năm, giá bán năm nay cao hơn.

Còn khoảng 2 tuần nữa, 5 sào sắn mới thu hoạch được, nhưng khi nghe thông tin giá bán đang nhích lên, vợ chồng ông Cao Xuân Thu mừng trong bụng. Năm nay nhờ đầu tư thêm chiếc máy bơm hỏa tiễn, hơn 20 triệu đồng nên khu vườn trồng hoa màu có nước tưới đầy đủ, xanh tốt hơn. Không có dấu hiệu cháy, quăn lá như các năm.

Nhưng không phải ai cũng có điều kiện đóng thêm máy bơm như ông Thu. Trên đám ruộng gần 1 ha, vợ chồng lão nông Trương Ngọc Hoành chỉ dành 5 sào để trồng sắn. Vốn là người chịu khó, ham làm, nhưng mùa này ông đành ngậm ngùi để cả vạt đất cho đám cỏ dây mọc. “Ngày tưới 2 lần vào sáng sớm và chiều tối, 1 tháng bay vèo gần cả triệu đồng tiền điện nhưng năng suất sắn năm nay thua hẳn mấy năm. Tuy vẫn có độ ngọt, giòn, nhưng củ nhỏ”, ông Hoành nói.

Vẫn biết ngoài yếu tố kỹ thuật, thời tiết đóng vai trò rất quan trọng đến năng suất cây trồng. Nhưng để mang lại lợi nhuận cao, nông dân cũng cần chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị trong sản xuất. Hy vọng vụ đông xuân tới, mưa thuận gió hòa để bà con gỡ gạc lại những hao hụt đầu tư từ cây sắn.

T.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Mũi Né mất mùa sắn