Theo dõi trên

Xử phạt vi phạm giao thông trên quốc lộ: Bất cập từ công an huyện không có thẩm quyền

24/10/2019, 09:09 - Lượt đọc: 8

BT- Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh, nhất là trên các tuyến quốc lộ đang diễn biến phức tạp, với tỷ lệ TNGT tăng cao cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Bình Thuận là 1 trong 6 tỉnh, thành có số người chết do TNGT tăng cao trên cả nước.

                
Hiện trường một vụ TNGT trên quốc lộ 1A.

 Tồn tại nhiều bất cập

9 tháng năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 324 vụ TNGT, làm chết 182 người, làm bị thương 243 người. So cùng kỳ năm 2018, tăng 22 vụ (7,3%), tăng 17 người chết (10,3%), tăng 25 người bị thương (11,5%). TNGT trên tuyến quốc lộ 1A tiếp tục chiếm tỷ lệ cao với 109 vụ, làm 85 người chết và 54 người bị thương. Thống kê các địa phương tăng trong 6 tháng đầu năm, đến nay vẫn tiếp tục tăng là Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tánh Linh, Phan Thiết. Trong đó địa bàn huyện Bắc Bình và Tánh Linh có số vụ TNGT đã vượt số vụ của cả năm 2018. Do đó, 2 địa phương này không thể giảm TNGT theo chỉ tiêu từ 5% - 10% như mục tiêu đã đề ra.

Qua phân tích đánh giá nguyên nhân TNGT cho thấy, ý thức của người tham gia giao thông còn quá kém, một số địa phương chưa có giải pháp quyết liệt và mạnh mẽ trong việc kéo giảm TNGT, nhất là những địa bàn có tuyến quốc lộ 1 đi qua. Ngoài ra còn tồn tại nhiều bất cập liên quan đến công tác xử lý vi phạm của cảnh sát giao thông (CSGT). Theo ông Huỳnh Ngọc Thanh – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, thẩm quyền tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 1, 55, 28 và 28B hiện nay là của CSGT (Công an tỉnh). Tuy nhiên, do địa bàn trải dài, lực lượng mỏng nên CSGT không thể khép kín địa bàn. Trong khi đó, lực lượng CSGT huyện nắm rõ địa bàn, nắm rõ đối tượng nhưng không được phép tuần tra trên quốc lộ nên tình trạng người dân địa phương, thanh thiếu niên tụ tập, đua xe, quậy phá trở nên phức tạp và thách thức CSGT địa phương, do không có thẩm quyền nên CSGT địa phương không xử lý vi phạm được.

Bên cạnh đó tình trạng xe máy cày, xe máy kéo, xe công nông độ chế lưu thông trên đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện ngày càng nhiều, phá hư đường vì sử dụng bánh lớn và bánh sắt, các loại xe này không đèn, không bằng lái, không biển số, không đăng kiểm, không bảo hiểm nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường bộ. Thực tế đã có nhiều vụ TNGT xảy ra vào ban đêm do xe máy tông vào đuôi xe máy cày. Điển hình như mới đây, ngày 10/10, trên đường nông thôn thuộc địa bàn thôn Phước Tiến, xã Tân Phước, thị xã La Gi, xe mô tô mang BKS 86H8 – 9805 đã va chạm với xe máy cày có kéo theo rơ móc, vụ tai nạn khiến lái xe máy tử vong. Trước đó vào tối ngày 12/9, một vụ TNGT trên đường Lá Buông, xã Tân Thuận (huyện Hàm Thuận Nam) do xe máy tông vào đuôi xe máy cày, hậu quả khiến chiếc xe máy găm chặt dưới gầm thùng xe máy cày, nát bét, còn lái xe văng ra bên đường chấn thương, tử vong tại chỗ. Tình trạng này tiếp diễn nhưng không được lực lượng CSGT kiểm tra và xử lý. “CSGT các địa phương rất ngại xử lý các loại xe này vì khi xử lý vi phạm, tài xế thường bỏ xe và không hợp tác, CSGT không có biện pháp để đưa xe về bãi giữ…” - ông Huỳnh Ngọc Thanh cho biết.

Xử lý các điểm “đen”, bất cập về hạ tầng giao thông là một trong những giải pháp để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh ta hiện có một số điểm bất cập về hạ tầng giao thông, những điểm “đen” giao thông chưa được xử lý kịp thời và hiệu quả. Trong đó hạ tầng giao thông trên quốc lộ 1 do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, có nhiều đoạn đã xuống cấp, mặt đường hư hỏng nặng nhưng chưa được sửa chữa kịp thời. Có thể kể đến như đoạn trước khu vực cây xăng Thắng Lợi (thuộc xã Phong Phú, huyện Tuy Phong), đã có rất nhiều trường hợp xe máy đi qua rơi vào ổ gà, té ngã ra đường rất nguy hiểm. Ban ATGT đã thường xuyên theo dõi và kiến nghị sửa chữa liên tục trong 4 năm nay. Ngoài ra, khu vực Hàm Thuận Nam, Hàm Tân mặt đường quốc lộ 1A rộng 12m và không có dải phân cách giữa, dễ dẫn đến nguy cơ đối đầu và kẹt xe khi có TNGT xảy ra.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động

Trước những diễn biến phức tạp về tình hình trật tự ATGT, đặc biệt là trong những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc triển khai các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo các ban ngành ở địa phương vào cuộc quyết liệt, kéo giảm TNGT trên địa bàn mình quản lý và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Riêng các địa phương có quốc lộ 1 đi qua phải chỉ đạo thường xuyên hơn, cụ thể hơn, có giám sát quá trình thực hiện, vận dụng nhiều giải pháp để kéo giảm TNGT như tuyên truyền, xử lý, khắc phục điểm đen, tổ chức giao thông…

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT, công an các huyện, thị xã, thành phố tập trung nhân lực, trang thiết bị trong suốt thời gian từ nay đến cuối năm. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lưu động, tập trung trên tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 55 (đoạn qua Bắc Bình và Hàm Tân); xử lý nghiêm các hành vi vi phạm làn đường, phần đường, chuyển hướng, tốc độ, vượt xe, không nhường đường, không đội mũ bảo hiểm và các trường hợp lái xe đã uống rượu bia. Đồng thời phát huy tối đa hiệu quả “phạt nguội” bằng camera ở Phòng CSGT (Công an tỉnh).  

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử phạt vi phạm giao thông trên quốc lộ: Bất cập từ công an huyện không có thẩm quyền