Theo dõi trên

Tuy Phong: Chuyển biến ở  “điểm nóng” ma túy

24/10/2019, 08:56 - Lượt đọc: 73

BT- Thị trấn Phan Rí Cửa và các xã: Chí Công, Hòa Phú, Hòa Minh là địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy. Bằng nhiều biện pháp đấu tranh, tệ nạn ma túy ở những điểm nóng trên bước đầu đã “giảm nhiệt”, nhiều vụ mua bán “cái chết trắng” được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời…

                
Tang vật trong vụ triệt phá án ma túy.

 Công an huyện Tuy Phong cho biết, nguồn ma túy xâm nhập vào huyện chủ yếu do các đối tượng nghiện tại địa phương mua từ TP. HCM, Phan Thiết, Bắc Bình về phân lẻ bán kiếm lời để sử dụng. Thống kê đến tháng 5/2019, tại Phan Rí Cửa, Chí Công, Hòa Phú và Hòa Minh có 414 người nghiện, 3 tụ điểm, 6 điểm phức tạp về ma túy. Trong đó, Phan Rí Cửa có 239 người nghiện, Chí Công có 109 người nghiện, Hòa Phú có 47 người nghiện, Hòa Minh có 19 người nghiện.

Trước thực trạng trên, với quyết tâm kiềm chế, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, Huyện ủy Tuy Phong đã ban hành Kế hoạch 181 về chuyển hóa địa bàn trọng điểm. Trên tinh thần đó, các ban, ngành, đoàn thể huyện và 4 xã, thị trấn cũng xây dựng kế hoạch phòng chống ma túy (PCMT). Trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đấu tranh tố giác các loại tội phạm, nhân rộng mô hình PCMT. Riêng Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ động phối hợp với công an các xã, thị trấn, Đồn Biên phòng Hòa Minh, Tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh tập trung đấu tranh ngăn chặn các đường dây vận chuyển, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Nhờ vậy, công tác PCMT tại những địa bàn trọng điểm ở Tuy Phong thu được những kết quả đáng kể.

Huyện Tuy Phong cho biết, tính đến tháng 8/2019, tại 4 xã, thị trấn trên còn 397 người nghiện ma túy (giảm 17 người so với thời điểm tháng 5/2019). Từ 15/5 đến 15/8/2019, Công an thị trấn Phan Rí Cửa và các xã Hòa Phú, Hòa Minh đã lập 24 hồ sơ đưa người nghiện vào diện giáo dục tại xã, thị trấn theo Nghị định số 111 của Chính phủ, lập hồ sơ đưa 5 người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, đưa 15 người nghiện vào cơ sở điều trị nghiện ma túy của tỉnh. Bên cạnh đó, lực lượng PCMT Công an huyện còn phối hợp với Đồn Biên phòng Hòa Minh, Công an thị trấn Phan Rí Cửa, xã Hòa Phú, Hòa Minh, Chí Công và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh bắt quả tang 9 vụ/14 đối tượng vi phạm và phạm tội về ma túy. Điển hình là vụ triệt phá thành công chuyên án 619P, bắt Lại Thị Mỹ Phượng (SN 1984, trú thôn Bình Lễ, xã Phan Rí Thành, Bắc Bình) về hành vi mua bán ma túy. Triệt phá chuyên án này, lực lượng chức năng đã thu giữ 291,8 gam heroin, 1 cân tiểu ly, 1 xe máy, 1 điện thoại di động và số tiền hơn 5 triệu đồng. Được biết, Phượng là đối tượng đầu mối, chuyên cung cấp ma túy cho các đối tượng khác tại Phan Rí Cửa và các xã giáp ranh. Ngoài ra, quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng còn triệt xóa 1 tụ điểm phức tạp về ma túy ở Phan Rí Cửa, 4 điểm mua bán ma túy ở xã: Hòa Phú, Hòa Minh, Chí Công. Đến nay, cơ quan chức năng của huyện Tuy Phong đã khởi tố 8 vụ/8 bị can về tội tàng trữ, mua bán ma túy.

Theo đánh giá, kết quả trên cho thấy công tác PCMT ở Tuy Phong được triển khai quyết liệt, tập trung, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tình hình vi phạm và tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp, số người nghiện giảm nhưng chưa bền vững. Mặt khác, việc thành lập mô hình PCMT ở Tuy Phong có nơi còn hình thức, không sát với thực tế; Công an xã Chí Công chưa thể hiện được vai trò nòng cốt trong đấu tranh PCMT ở địa phương. Thời gian tới, Tuy Phong phải chủ động khắc phục những hạn chế trên. Cùng với đó, các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy; phối hợp nắm tình hình, địa bàn, đối tượng để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng, mua bán, tàng trữ ma túy... để không phát sinh tụ điểm, địa bàn phức tạp mới.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Chuyển biến ở  “điểm nóng” ma túy