Theo dõi trên

Bình đẳng giới giúp phụ nữ “đảm việc nước, giỏi việc nhà”

18/10/2019, 10:34

BT- Trong lịch sử loài người từ trước đến nay, phụ nữ bao giờ cũng là một bộ phận quan trọng trong đội ngũ đông đảo những người lao động trong xã hội. Bằng lao động sáng tạo của mình, phụ nữ đã góp phần làm giàu cho xã hội, làm phong phú cuộc sống con người; phụ nữ luôn thể hiện vai trò không thể thiếu của mình trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

                
Ảnh minh họa.

Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Ngay từ những buổi đầu lập nước, khi đất nước bị ngoại bang xâm lược, bà Trưng, bà Triệu đã dấy binh khởi nghĩa đánh đuổi quân thù. Thế kỷ XX, qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, lịch sử lại ghi nhận hàng vạn tấm gương phụ nữ, các chị, các mẹ không ngại gian khổ, không tiếc máu xương, sẵn sàng chiến đấu, lao động, hy sinh, cống hiến không chỉ cuộc đời mình mà cả con em cho độc lập tự do của Tổ quốc. Phụ nữ không chỉ chiến đấu anh hùng mà đã lao động cần cù, gian khó để vượt lên cảnh đói nghèo và lạc hậu, góp phần xây dựng đất nước ngày càng to đẹp và đàng hoàng hơn. Đảng, Bác Hồ phong tặng phụ nữ Việt Nam 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” không chỉ là sự khích lệ, động viên mà còn là sự thừa nhận và đánh giá vai trò to lớn của phụ nữ Việt Nam.

Với truyền thống đó, ngày nay, phụ nữ tiếp tục vượt qua mọi thành kiến và thử thách, vươn lên đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội, duy trì ảnh hưởng rộng rãi vai trò của mình trên nhiều lĩnh vực như: tham gia quản lý nhà nước; tham gia xóa đói giảm nghèo; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tham gia phòng chống tệ nạn xã hội; thúc đẩy hoạt động đối ngoại nhân dân… Có thể nói, vai trò của phụ nữ Việt Nam được thể hiện ngày càng sâu sắc và có những đóng góp quan trọng trong thành tựu của cách mạng Việt Nam.

Tuy nhiên, thực tế trong xã hội vẫn còn nhiều vấn đề làm hạn chế vai trò, khả năng khẳng định, vươn lên của người phụ nữ, trong đó vấn đề bình đẳng giới trong cuộc sống đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ không chỉ có nam giới chưa nhận thức hoặc có thái độ không chấp nhận vai trò, vị trí của phụ nữ, mà ngay chính bản thân nhiều phụ nữ cũng chưa hiểu hết được những vấn đề liên quan đến vai trò, vị trí về giới của mình trong xã hội, dẫn đến nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra như: trọng nam, khinh nữ; nạn tảo hôn ở miền núi, bạo lực gia đình…  Vì thế trong cuộc sống, người phụ nữ cần sự chung tay của người đàn ông để làm tốt trách nhiệm đối với gia đình. Người đàn ông không có gì phải mặc cảm và người phụ nữ không có gì phải kiêu căng, tự phụ. Dù điều này không dễ làm, nhưng vẫn thực hiện được nếu như có suy nghĩ nhận thức đúng đắn, tích cực, biết tôn trọng lẫn nhau, dẹp bỏ những thành kiến hẹp hòi, thói quen cố hữu, biết yêu thương nhau và cùng nhau hướng đến mục tiêu xây dựng hạnh phúc gia đình bền vững. Trong những gia đình tiến bộ, người vợ và người chồng biết khéo léo ứng xử, việc người nào làm ra nhiều tiền, có địa vị cao trong xã hội không quan trọng, mà điều quan trọng là sự tôn trọng lẫn nhau, biết yêu thương san sẻ, cùng chung tay xây dựng hạnh phúc gia đình không có sự tính toan hơn thiệt.

Xã hội ngày nay tôn trọng quyền bình đẳng giữa nam giới và nữ giới, tuy nhiên mọi thành viên cần quan tâm lẫn nhau, giúp đỡ nhau trên tinh thần đoàn kết, thuận hòa. Không có hạnh phúc gia đình thì không có xã hội bền vững. Mẫu người phụ nữ mà tương lai mong đợi là mẫu người “đảm việc nước, giỏi việc nhà”, vai trò vượt ra khỏi phạm vi gia đình nhưng không đánh mất vai trò xây dựng hạnh phúc gia đình, để ngày càng có nhiều đóng góp cho xã hội mà nền tảng gia đình vẫn luôn vững chắc. Vì thế người phụ nữ không nên coi thường mình, người đàn ông cũng phải thấy được giá trị cao quý của người phụ nữ để có thái độ trân trọng và cư xử đúng mực. Điều quan trọng là thiết lập được các mối quan hệ tốt trên cơ sở của sự hiểu biết và tình yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, đó là con đường hạnh phúc, mục tiêu sau cùng của cuộc sống.

Tóm lại, để khẳng định và phát huy vai trò của mình, phụ nữ Việt Nam có nhiều mặt thuận lợi do sự phát triển kinh tế mang lại, nhưng đồng thời cũng phải cố gắng hết mình, chiến thắng bản thân để chứng tỏ mình không chỉ là phái yếu, mà còn là phái đẹp, đẹp cả người lẫn nết. Đồng thời, Đảng và Nhà nước ta cũng cần có những chủ trương, chính sách nhằm phát huy hiệu quả vị trí, vai trò của người phụ nữ trong xã hội ngày nay, nhất là trước yêu cầu về phát triển đất nước trong tình hình mới để người phụ nữ khẳng định, vươn lên và được nhìn nhận một cách công bằng về vai trò, vị trí vốn có của họ.

Diệu Thư



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình đẳng giới giúp phụ nữ “đảm việc nước, giỏi việc nhà”