Theo dõi trên

“Bất thường” ở dự án thông luồng cửa biển Phan Rí Cửa

18/10/2019, 10:32

 BT- Mặc dù UBND xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong liên tục có nhiều văn bản nhắc nhở, yêu cầu thực hiện việc trả lại mặt bằng, khai thác cát đúng vị trí được cấp phép nhưng Công ty Thiên Thiên Tường vẫn không thực hiện…

                
Dư luận đang đặt nhiều nghi vấn về việc nạo    vét thông luồng của biển Phan Rí Cửa.

 Xã liên tục “tuýt còi”

Thời gian gần đây, dư luận ở xã Hòa Phú liên tục “nóng” bởi Công ty TNHH Khoáng sản Thiên Thiên Tường (Công ty Thiên Thiên Tường) dùng phương tiện xe múc đất dọc bờ biển tạo ra các hố lớn làm biến đổi hiện trạng đất dọc biển gây sạt lở đất và nguy hiểm cho người dân khi đi ra biển. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, vào ngày 25/1/2019, UBND xã Hòa Phú có báo cáo về việc cửa biển Hòa Phú – Phan Rí Cửa bị lấp cồn, tàu thuyền không ra vào được. Từ đó, ngày 6/3/2019 UBND huyện Tuy Phong có phương án nạo vét khẩn cấp khôi phục thông luồng cửa biển Phan Rí Cửa. Tiếp đó, ngày 21/3/2019 Sở Nông nghiệp và PTNT có công văn thẩm định phương án nạo vét khẩn cấp khôi phục tuyến luồng cửa biển Phan Rí Cửa. Ngày 5/6/2019, UBND tỉnh có công văn đồng ý cho Công ty Thiên Thiên Tường thực hiện thu hồi cát nhiễm mặn từ dự án nạo vét, thông luồng cửa biển Phan Rí, huyện Tuy Phong. UBND tỉnh cũng đồng ý cho Công ty Thiên Thiên Tường vận chuyển khối lượng 57.904m3 cát nhiễm mặn bao gồm: 9.904m3 đã thu hồi trong năm 2018 và 48.000m3 nạo vét khẩn cấp trong năm 2019. 

Tuy nhiên, vào ngày 24/8/2019 UBND xã Hòa Phú phát hiện chủ đầu tư là Công ty Thiên Thiên Tường đã tự ý đào 2 hố cát thuộc khu vực giáp ranh giữa thôn Phú Hải và thôn Phú Tân, xã Hòa Phú. Ngày 26/8/2019, UBND xã đã có công văn nêu rõ việc công ty này tự ý múc các hố lớn sẽ gây sạt lở dọc bờ biển và gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Vì vậy công văn yêu cầu tạm ngưng nạo vét và trả lại hiện trạng diện tích đất UBND xã quản lý. Sau khi có văn bản này công ty vẫn chưa thực hiện, đến ngày 28/8/2019 đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh có đến vị trí Công ty Thiên Thiên Tường ghi nhận tại tọa độ 1234496; 506437 Công ty Thiên Thiên Tường có múc đất và tạo hồ lắng. Ngày 30/8, Tổ giám sát được thực hiện theo quyết định của UBND huyện cũng đã họp và trong biên bản cũng ghi rõ: “Đơn vị thi công phải trả lại mặt bằng hiện trạng, tạm ngưng thi công và UBND xã Hòa Phú giám sát xuất cát ra khỏi khu vực này.

 Có dấu hiệu khai thác sai vị trí cấp phép?

Đến ngày 4/9/2019 qua kiểm tra hiện trạng thì Công ty Thiên Thiên Tường đã lấp hố lắng này rồi tiếp tục đào hố lắng khác tại khu vực xóm 6 thôn Phú Tân, xã Hòa Phú. Ngày 6/9/2019, UBND xã có công văn lần 2 về việc yêu cầu tạm ngưng nạo vét khu vực không nằm trong dự án nạo vét khẩn cấp và trả lại hiện trạng ban đầu đất bãi biển do UBND xã quản lý. “Qua kiểm tra hiện trạng vào ngày 4/9/2019 cho thấy Công ty Thiên Thiên Tường chưa khắc phục và trả lại hiện trạng khu vực sát cầu cảng thuộc xóm 6, thôn Phú Hải và thôn Phú Tân; đơn vị thi công là Công ty My Trường Khánh vẫn còn hoạt động  khai thác không nằm trong dự án khu vực cầu cảng khoảng 15m”, công văn của UBND xã Hòa Phú nêu rõ.

Ngày 13/9/2019 UBND huyện Tuy Phong đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tình hình, kết quả nạo vét khẩn cấp thông luồng tại cửa biển Phan Rí Cửa. Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu Công ty Thiên Thiên Tường trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu trước ngày 15/9/2019. Ngày 23/9/2019, UBND xã có tổ chức cuộc họp tại Đồn Biên phòng, qua đó UBND xã có yêu cầu trả lại nguyên trạng mặt bằng hiện trạng ban đầu đến hết ngày 24/9/2019 về hố đào trong phần đất khu công nghiệp đề nghị phải có văn bản đồng ý thuê mượn của chủ đầu tư là Công ty Ngọc Mai cung cấp cho UBND xã chậm nhất là hết ngày 27/9/2019.

Theo báo cáo mới nhất của UBND xã Hòa Phú gửi UBND huyện Tuy Phong vào ngày 7/10 thì: Công ty Thiên Thiên Tường vẫn chưa hoàn thiện việc trả lại nguyên trạng mặt bằng ban đầu, mặt bằng vẫn còn chỗ lồi, lõm không đồng dạng, chưa cung cấp được văn bản chấp thuận thuê mượn đất của Công ty nước đá Ngọc Mai, qua kiểm tra vẫn thấy có dấu hiệu lấy cát mặt bằng (do việc đào các ao lắng và múc cát trực tiếp từ mép biển bằng cần cẩu tự vận hành) đem pha vào cát nạo vét đã xử lý qua hệ thống sàn, vận chuyển bằng xe bán cho các công trình trong huyện. Sau khi UBND xã yêu cầu báo cáo hiện trạng cát còn dưới bãi thì công ty báo cáo là còn 2.000 khối, qua kiểm tra thực tế con số này là không đúng.

Điều khiến dư luận xã Hòa Phú bức xúc là không hiểu vì sao Công ty Thiên Thiên Tường “phớt lờ” những văn bản nhắc nhở của xã, yêu cầu của UBND huyện Tuy Phong. Dư luận đang đặt câu hỏi về việc thất thoát tài nguyên khoáng sản khi mà việc nạo vét, thông luồng của Công ty Thiên Thiên Tường đang có nhiều dấu hỏi.

Được biết, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã yêu cầu các ngành chức năng của huyện kiểm tra lại toàn bộ quá trình thực hiện nạo vét của Công ty Thiên Thiên Tường để có hướng xử lý tiếp theo.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Bất thường” ở dự án thông luồng cửa biển Phan Rí Cửa