Theo dõi trên

Giá heo hơi tăng, nguồn cung ít

17/10/2019, 14:46

BT- Trung tuần tháng 10 này, giá heo hơi đã tăng ở mức cao so trước nay, nhưng nhiều khu vực nông thôn Hàm Tân, TX. La Gi không có heo thịt để bán, bởi không ít hộ nhỏ lẻ đã ngưng chăn nuôi do dịch tả heo châu Phi hoành hành nhiều tháng nay, khiến bà con thua lỗ. 

                
   Heo thịt không còn nhiều ở nông thôn.

Nguồn cung đang ít đi

Anh Huỳnh Việt Hùng, thôn Cam Bình, xã Tân Phước, TX. La Gi nói trong tiếc rẻ với chúng tôi: “Đầu tháng 10 này tôi vừa bán bầy heo thịt 10 con (1 tấn heo hơi), giá 50.000 đồng/kg, vậy mà đến giữa tháng này giá heo hơi đã lên 60.000 đồng/kg, mất 10 triệu đồng. Cái đà này từ đây đến Tết Nguyên đán tới, giá heo còn lên nữa, nhưng những hộ dân ở đây đâu có heo nhiều để bán”. Ở thôn Cam Bình những năm qua nuôi heo như nghề phụ sau đi biển, nhiều nhà nhờ chăn nuôi có thêm trang trải kinh tế gia đình; nhưng mấy tháng trước heo xuống giá, rồi dịch bệnh tả heo châu Phi, người nuôi thua lỗ, phần đông bỏ chuồng trống. Chỉ ít hộ chủ động nguồn thức ăn nuôi khép kín như anh Hùng mới trụ nổi… Không riêng gì địa phương trên mà các xã ven biển (Thắng Hải, Tân Thắng, Sơn Mỹ) huyện Hàm Tân, những hộ nuôi heo nhỏ lẻ cũng không cầm cự nổi trước biến cố giá cả, dịch bệnh thời gian qua đều giảm mạnh con nuôi này. Cùng với đó, ở huyện này, trang trại chăn nuôi heo công nghiệp Đông Hiệp tại xã Tân Hà đã ngừng nuôi, sau khi xuất chuồng hàng ngàn con heo, xúc tiến di dời trại vào khu vực quy hoạch tập trung. Trang trại heo Bình Dương ở xã Tân Xuân cũng thuộc diện di dời, không mở rộng chuồng trại, đàn nuôi. Ở Hàm Tân, chỉ có các trang trại lớn khác và gia trại của hộ dân có số lượng đàn nuôi ổn định hơn. Bởi thế không riêng gì Hàm Tân số lượng đàn heo giảm cuối năm nay, các huyện phía Nam trong tỉnh tương tự như vậy.

Theo Cục Thống kê tỉnh, đến giữa tháng 10/2019, toàn tỉnh có 218.500 con heo, giảm hơn 15% so cùng kỳ. Trong đó các huyện Đức Linh, Tánh Linh, thị xã La Gi, Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc, thành phố Phan Thiết là các địa phương có số lượng hộ chăn nuôi, gia trại giảm đàn mạnh, thua lỗ nặng, do bị lây nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi trong thời gian dài. Toàn tỉnh cũng đã có hơn 37.500 con heo mắc bệnh trên bị tiêu hủy ở 40 xã, phường, thị trấn thuộc 6 huyện, thị, thành phố. Ngành chức năng đã tiêm phòng hơn nửa triệu liều vắc xin cho các địa phương này nhằm ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh lây lan sang nơi khác. Cùng với đó, toàn tỉnh đã thành lập 62 chốt kiểm dịch động vật tạm thời kiểm soát vận chuyển heo ra vào tỉnh, nhất là ở vùng dịch bệnh. Hiện nay các địa phương có dịch tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến thôn, xóm về tình hình dịch, biện pháp phòng ngừa, phát tờ rơi phòng chống dịch cho đông đảo người chăn nuôi heo nắm bắt, ngăn ngừa hiệu quả…  

Giá heo hơi sẽ tăng cao dịp Tết Nguyên đán

Giá heo hơi tăng mạnh từ đầu tháng 10 đến nay, theo giới kinh doanh, do giá heo hơi ở các công ty chăn nuôi lớn tại Đồng Nai tăng; nhu cầu tiêu thụ thịt heo sạch ở tỉnh, thành Đông Nam bộ tăng cao, cung cấp cho nhà hàng, quán ăn, công nhân trong các khu công nghiệp… nhưng lại không được bổ sung do người nuôi e ngại dịch trở lại. Ngoài ra, một số thương lái thu gom heo từ các tỉnh phía Nam (nhiều nhất ở Đồng Nai) vận chuyển ra Bắc tiêu thụ cũng như bán sang Trung Quốc hưởng chênh lệch giá. Thị trường Trung Quốc đang mở cửa cho mặt hàng này vào cuối năm. Chủ một trang trại chăn nuôi heo công nghiệp tại xã Thắng Hải, Hàm Tân nhận định: “Hiện việc tái đàn chủ yếu nằm ở các trang trại chăn nuôi công nghiệp. Giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung không nhiều. Thị trường trong và sau Tết Nguyên đán năm 2020, giá heo hơi có thể vượt qua mức 60.000 đồng/kg và sẽ cao hơn”. Tuy nhiên, giá heo đang tăng cao là tín hiệu tốt để người chăn nuôi tập trung hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong việc phòng, chống dịch để bảo vệ đàn, tái đàn thu lợi nhuận, sau nhiều đợt thua lỗ...

T.Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá heo hơi tăng, nguồn cung ít