Theo dõi trên

Từ góc nhìn của một người nước ngoài về phụ nữ Việt

16/10/2019, 10:31 - Lượt đọc: 12

BTO- Có một phụ nữ nước ngoài sống ở Việt Nam đã 7 năm, bà ấy rất thích hình ảnh Bà Triệu cưỡi voi ra trận với thanh kiếm trên tay, cùng câu nói nổi tiếng: Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, đánh đuổi quân Ngô giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tỳ thiếp cho người.

Câu lạc bộ nữ doanh nhân Bình Thuận. Ảnh minh họa

7 năm làm bạn với phụ nữ Việt , bà ấy tỏ ý khâm phục: hình như mỗi người phụ nữ Việt Nam đều có một "dòng máu chiến binh" chảy trong người, không chỉ trong các cuộc chiến trước đây, mà cả trong công cuộc kinh doanh khởi nghiệp ngày nay.

Nhưng là một phụ nữ phương Tây, bà ấy tỏ ra thông cảm với phụ nữ Việt: phụ nữ Việt phải gánh vác quá nhiều kỳ vọng, nhiều vai trò đặt lên vai: làm vợ, làm mẹ, làm con dâu... mà vai nào cũng phải hoàn hảo. So với nam giới, phụ nữ còn gặp quá nhiều rào cản trên đường thăng tiến phát triển sự nghiệp. Theo bà ấy: rào cản vô hình lớn nhất là định kiến về giới, vì ở Việt Nam là phụ nữ đã là ở "cửa dưới" rồi.

Cách nhìn của người phụ nữ nước ngoài ấy có thể đúng – sai - phiến diện, nhưng chỉ có tính chất tham khảo. Những năm qua nhìn nhận khách quan thì công tác bình đẳng giới ở nước ta đã có nhiều kết quả tích cực, những thành tựu rõ rệt không thể phủ nhận. Ngày nay chuyện đàn ông Việt đi chợ, nấu ăn, chăm sóc gia đình, con cái, tạo điều kiện cho vợ tham gia công tác xã hội, hoàn thành nhiệm vụ nơi làm việc đã trở nên hết sức bình thường. Ngược lại, nhiều công việc trước kia chủ yếu nam giới làm thì nay chị em cũng không thua kém. Đã xuất hiện rất nhiều nữ lãnh đạo, nữ doanh nhân tài giỏi. Nhiều phụ nữ điều hành không chỉ doanh nghiệp nhỏ mà cả các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, nắm giữ các tổ chức quan trọng trong xã hội, làm đại biểu HĐND, ĐBQH, giữ cương vị thứ trưởng, bộ trưởng trong chính phủ, thậm chí là ủy viên Bộ Chính trị của Đảng. Để "giỏi việc nước, đảm việc nhà" chị em đã biết kết hợp hài hòa giữa gia đình và sự nghiệp.

Ngoài đời thường, trên công trường, đồng ruộng, nhà máy, nơi đường phố, chúng ta bắt gặp rất nhiều chị em "chân yếu tay mềm" đang làm các công việc vất vả không kém gì nam giới. Ngày càng có nhiều dự án khởi nghiệp phát triển kinh tế do nữ giới làm chủ đạt hiệu quả rất tốt. Ở Bình Thuận có phong trào chị em phụ nữ tự tin khởi nghiệp sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, TTCN, thương mại, du lịch, dịch vụ... rất nhiều ý tưởng kinh doanh thể hiện sự sáng tạo, năng động, khát vọng vươn lên của chị em. Tuy nhiên hiện số doanh nghiệp do nữ làm chủ có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, so với nam giới phụ nữ thường gặp nhiều khó khăn hơn khi khởi nghiệp.

Trong lĩnh vực chính trị - xã hội, tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý ở các cấp có xu hướng tăng qua từng năm, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của phụ nữ. Ở Bình Thuận tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy mới đạt 12% (năm 2016), thậm chí nhiều đơn vị chưa có cán bộ nữ làm lãnh đạo, đa số nữ lãnh đạo, quản lý được bố trí ở cấp phó, có phải do quan niệm "nam trưởng, nữ phó" vẫn tồn tại?

Đúng là về mặt pháp luật thì không hề có phân biệt gì giữa nam và nữ, nhưng phụ nữ Việt vẫn gặp phải những rào cản về giới trong cộng đồng. Định kiến giới không chỉ từ xã hội, gia đình, hay từ phía nam giới đối với phụ nữ, mà còn đến từ tính e dè, nhút nhát, mặc cảm, tự ti, an phận của chị em.Sự chênh lệch lớn về tuổi hưu dẫn tới phân biệt trong đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt giữa nam và nữ. Vấn nạn bạo hành gia đình, xâm phạm tình dục trẻ em, buôn bán người, mại dâm...là các vấn đề xã hội đặt ra trong công tác bình đẳng giới ở Việt Nam. Chưa kể cách mạng công nghiệp 4.0 đưa đến nhiều cơ hội, tạo điều kiện để phụ nữ kinh doanh và khởi nghiệp thuận lợi hơn, nhưng một lực lượng đông đảo lao động nữ trong một số nghề lao động giản đơn sẽ đối mặt nguy cơ mất việc làm - thu nhập trong những năm tới.

Ngày 20/10 là ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam. Không chỉ cần có hoa tươi, quà tặng, những lời chúc mừng của chồng, con, người thân, đồng nghiệp, mà có cả những vấn đề mà phụ nữ rất muốn được tâm sự, sẻ chia.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ góc nhìn của một người nước ngoài về phụ nữ Việt