Theo dõi trên

Sản lượng cá cơm giảm

16/10/2019, 09:22

BT- Mùa khai thác cá cơm năm nay của ngư dân Phan Thiết không thuận lợi khi sản lượng giảm, giá xăng dầu thì tăng. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến các ngành nghề ăn theo sản phẩm cá cơm là nghề sản xuất nước mắm và chế biến cá cơm khô.

Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài, địa điểm tập trung nhiều cơ sở chế biến cá cơm tại Phan Thiết, những ngày qua, cường độ làm việc ở các nhà xưởng bắt đầu giảm dần khi vụ cá nam gần khép lại. Tại cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Hải Hà, tuy mới tầm 9 giờ hơn, nhưng cá trong các ki đã được phơi gần hết. “Do những ngày này gió bấc bắt đầu thổi, khan hiếm cá cơm nhưng để đảm bảo đơn hàng cho đối tác nên chúng tôi vẫn phải thu mua thêm cá ve để hấp - phơi khô thay thế cho cá cơm. Về giá cả thì không cao hơn nhiều so mọi năm, nhưng ít cá” - bà Hà cho biết.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế TP. Phan Thiết, năm nay sản lượng cá cơm khai thác sụt giảm khoảng 10 - 15% so vụ cá cơm năm 2018. Các ngư dân hành nghề đánh bắt cá cơm cho rằng, do thời tiết không thuận lợi cộng với tình trạng khai thác hải sản non, nhất là đánh bắt gần bờ diễn ra thường xuyên khiến trữ lượng cá giảm. Bên cạnh đó, mọi năm vào mùa này  ở các vùng biển tuyến lộng thường có đàn cá nổi xuất hiện, còn năm nay thì không nhiều. Mặc dù hàng năm UBND tỉnh đều có quy định thời gian cấm đánh bắt hải sản ở tuyến lộng để bảo vệ, tái tạo và duy trì nguồn hải sản gần bờ, tuy nhiên vi phạm vẫn xảy ra. Nhằm bảo vệ có hiệu quả nguồn hải sản gần bờ và con cá cơm nói riêng, ngành chức năng cần nâng cao công tác tuyên truyền kết hợp tuần tra xử lý vi phạm để nguồn tài nguyên biển không bị tận diệt, mà trước mắt là nguồn nguyên liệu cá để chế biến không thiếu hụt.

Trong khi sản lượng giảm thì giá xăng dầu liên tục điều chỉnh theo hướng tăng nên ảnh hưởng ít nhiều đến nghề khai thác. Về giá bán cá cơm năm nay, cơ bản giữ nguyên so với cùng kỳ năm ngoái, một số thời điểm tăng nhẹ. Cụ thể, mỗi giỏ cá cơm (25 kg) được thương lái thu mua dao động trên dưới 250.000 đồng. Riêng cá ngon, kích cỡ lớn, tươi dùng để sấy khô thì có nơi thu mua gần 300.000 đồng/giỏ.

Do sản lượng cá cơm giảm nên nhiều cơ sở thu mua để chế biến sấy khô và muối chượp sản xuất nước mắm đang trong tình trạng khan hàng. Nhiều chủ vựa liên tục nắm thông tin ở các cảng cá để chờ những chuyến tàu khai thác. Chỉ có các cơ sở đẩy mạnh việc thu mua từ đầu vụ cá nam thì mới đủ nguồn hàng để chế biến.

H.K



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản lượng cá cơm giảm