Theo dõi trên

Đề xuất giảm thời gian làm việc xuống 44 giờ/tuần

11/10/2019, 15:13

BTO- Sáng 11/10, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi).

Đại diện công đoàn các ngành, đơn vị, doanh nghiệp đã thống nhất với nhiều đề xuất trong Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Đó là giảm thời gian làm việc trong tuần xuống còn 44 giờ, thay vì 48 giờ như hiện nay để người lao động được nghỉ ngơi tái tạo sức và chăm sóc gia đình.

Mức và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phải xem xét các yếu tố: lĩnh vực, ngành nghề và cần được thiết kế linh hoạt hơn. Cần cân nhắc đến các đối tượng là công nhân, lao động trực tiếp trong khu vực sản xuất dịch vụ, giáo viên, nghệ thuật.

Việc tăng tuổi nghỉ hưu theo các nhóm có thể khái quát: công chức tăng tất cả, viên chức tăng một bộ phận, công nhân lao động chỉ tăng một bộ phận nhỏ và mức tăng đối với lao động nữ chỉ nên là 58 tuổi. Đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết một vụ tranh chấp còn 21 ngày (dự thảo quy định 42 ngày). Bởi kéo dài thời gian giải quyết vụ việc có thể gây bức xúc cho người lao động, dẫn đến các hành động vi phạm pháp luật, phức tạp an ninh trật tự.

                
      Đại diện công đoàn các ngành góp ý Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi.

Trong một doanh nghiệp chỉ nên có tối đa 2- 3 tổ chức của người lao động, đảm bảo không tạo ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, làm phức tạp quan hệ lao động, gây mất ổn định. Riêng đề xuất tăng thêm 3 ngày nghỉ trong năm, đa số cho là cần thiết. Tuy nhiên thời gian nghỉ nên phân chia một ngày vào Lễ Quốc khánh 2/9 và 2 ngày dịp Tết Nguyên đán để doanh nghiệp và người lao động chủ động trong kế hoạch sản xuất, đi lại và đoàn tụ cùng gia đình…

T.Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất giảm thời gian làm việc xuống 44 giờ/tuần