Theo dõi trên

Bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội cả năm 2019

10/10/2019, 10:01

BT- Trong bối cảnh kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu suy giảm nhưng bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng năm 2019 tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Đây là những nỗ lực trong sự điều hành kịp thời, quyết liệt của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nỗ lực của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.

Có thể khẳng định rằng, năm 2019 đã đi qua hơn 3/4 chặng đường nhưng đã có nhiều tín hiệu rất tốt, các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2019 tốt hơn so với dự kiến và có bước chuyển biến tiến bộ so với cùng kỳ năm 2018. Theo đó, tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nhất là các dự án điện mặt trời nên sản lượng điện sản xuất tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2018. Các hoạt động về du lịch, thương mại, dịch vụ phát triển ổn định, du khách đến với Bình Thuận tăng 12,4%, doanh thu du lịch tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách đạt 9.772 tỷ đồng, vượt 4,2% dự toán năm 2019 và tăng 25,3% so với  cùng kỳ năm trước. Các cấp chính quyền trong tỉnh còn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Trật tự an toàn xã hội được giữ vững đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Bình Thuận cũng tiếp tục thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Chủ động hội nhập, liên kết để thúc đẩy phát triển toàn diện theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đặc biệt, lĩnh vực công nghiệp sản xuất và phân phối điện là thế mạnh của tỉnh đã đạt mức tăng trưởng khá cao, liên tục và đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng chung của nền kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Bên cạnh đó, sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản và sản xuất tôm giống duy trì ổn định. Công tác xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo. Các chính sách hỗ trợ phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được thực hiện tốt. Chất lượng giáo dục được duy trì. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng. Các hoạt động văn hóa – thể thao, thông tin - truyền thông được duy trì ổn định. Các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Các dự án, công trình trọng điểm được tập trung chỉ đạo. Những khó khăn, vướng mắc của tỉnh được kịp thời rà soát, kiến nghị Trung ương xem xét, tháo gỡ…

Để đạt được những mục tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm 2019 và những năm tiếp theo, đòi hỏi các ngành, địa phương phải có giải pháp thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra. Phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình truyền tải điện, xây dựng hạ tầng để thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào các khu, cụm công nghiệp. Tiếp tục tạo điều kiện phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến các sản phẩm có lợi thế của tỉnh. Thực hiện tốt kế hoạch xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đặc biệt là các ngành, địa phương cần làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm lợi thế của tỉnh như thanh long, hải sản chế biến, cao su... Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thực hiện tốt công tác thu ngân sách, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, nhất là về đất đai, rừng, xây dựng, khoáng sản, môi trường. Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh các biện pháp phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm hình sự, ma túy, trộm cắp, bảo kê, đầu cơ gom đất, nâng giá đất, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê có tính chất côn đồ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu. Nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PaPi)…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội cả năm 2019