Theo dõi trên

Lo ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm từ cơ sở ngâm măng chua

08/10/2019, 08:36

BT- Nhiều hộ dân sống quanh cơ sở ngâm măng chua bức xúc, dù ngành chức năng đã nhắc nhở, xử phạt các cơ sở này.

                
Cơ sở ngâm măng gây ô nhiễm môi trường.

 Sống trong bất an

Cách đây không lâu, người dân lo lắng trước thông tin ngành chức năng vào cuộc bắt quả tang cơ sở sản xuất, kinh doanh măng chua của bà Trương Thị H ở phường Đức Thắng, TP. Phan Thiết đã sử dụng nước tẩy Javel để ngâm măng chua. Cơ sở đã bị xử phạt 30 triệu đồng, nhiều người vẫn không hết lo khi tự vấn bản thân mình, có thể đã từng ăn loại măng này và có chắc tình trạng không tái diễn? Sau vụ việc, một số người dân cảnh giác không dám ăn măng. Không chỉ không dám ăn, mà họ còn khiếp sợ bởi mùi hôi bốc ra từ các cơ sở chế biến. Khu dân cư Phú Tài, phường Phú Tài là điển hình, kể từ khi xuất hiện cơ sở ngâm măng chua, người dân xung quanh thường bị “tra tấn” mùi hôi nồng nặc, mỗi khi cơ sở mở kho ngâm măng hoạt động. Đã vài lần chịu không nổi họ tập trung đông người phản đối chủ cơ sở và báo chính quyền địa phương ngăn chặn hoạt động. Theo phường Phú Tài và tìm hiểu của chúng tôi, chủ cơ sở ngâm măng chua này cũng của bà Trương Thị H ở phường Đức Thắng. Quan điểm của phường yêu cầu cơ sở này phải chuyển đi nơi khác để tránh gây ô nhiễm không khí trong khu dân cư. Việc kiểm tra có sử dụng hóa chất hay không, thì không thuộc thẩm quyền của phường, nên không thể xử phạt... Phường sẽ tiếp tục theo dõi và đôn đốc chủ cơ sở di dời.

Qua tìm hiểu, cơ sở này bị người dân gây áp lực không cho chế biến măng trong khu dân cư từ cuối năm 2018. Lần gần đây nhất, người dân đã chặn 1 chiếc xe tải của cơ sở khi đang vận chuyển măng về ngâm và đã bị UBND phường Phú Tài lập biên bản buộc phải di dời sau 3 ngày.

Cần kiểm tra thường xuyên

An toàn thực phẩm đã và đang trở thành vấn đề nóng, là nổi lo thường nhật của người dân, dù những năm qua, ngành chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp giải quyết, xử lý. Tuy vậy, đâu đó vẫn còn những chủ cơ sở hám lợi bất chấp pháp luật, tính mạng người khác để đạt được mục đích. Thực tế cho thấy có những cơ sở vi phạm đã bị các ngành chức năng xử phạt nhiều lần, nhưng vẫn tái phạm và còn hoạt động mạnh hơn, để bù lại khoản nộp phạt. Để hạn chế tình trạng nói trên, ngành chức năng phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm đối tượng tái vi phạm.

Không chỉ riêng cơ sở bà H, cho đến nay nhiều cơ sở chế biến măng vẫn kinh doanh, người dân sống quanh các cơ sở khổ sở không chỉ mùi hôi thối mà còn lo ngại những yếu tố khác. Hiện người dân đang đặt câu hỏi, các cơ sở chế biến măng liệu có chấp hành các quy định an toàn thực phẩm? Trả lời câu hỏi này, không ai hết ngoài ngành chức năng và ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức, lương tâm của chủ cơ sở sản xuất.

NINH CHINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm từ cơ sở ngâm măng chua