Theo dõi trên

Giám sát chính sách hỗ trợ học nghề cho người lao động

08/10/2019, 08:33 - Lượt đọc: 6

BT- Đoàn giám sát Liên đoàn Lao động tỉnh vừa tổ chức giám sát Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách “hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động (NLĐ)” theo Thông tư 28 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

 Theo Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, từ đầu năm 2018 đến nay có 655 người lao động được hỗ trợ học nghề (đạt 100%). Các loại ngành, nghề đã hỗ trợ như lái xe ô tô hạng B2, nâng hạng B2-C, nâng hạng B2-D, nâng hạng C-D; nghề bếp chuyên nghiệp; tiếng Anh chuyên ngành nghiệp vụ lễ tân; hàn công nghệ cao; dinh dưỡng và kỹ thuật nấu ăn... với tổng kinh phí hỗ trợ trên 2,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ là một chế độ mới của chính sách bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 42 Luật Việc làm. Đây là một chế độ hỗ trợ NLĐ thông qua người sử dụng lao động để phòng ngừa nguy cơ thất nghiệp khi NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Đến nay, địa phương không có người sử dụng lao động hưởng chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ. Vì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã được duy trì ổn định, các doanh nghiệp không khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng khác theo quy định để được hưởng chế độ này.

Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ người tham gia BHXH tăng chậm; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tham gia BHXH tại các doanh nghiệp còn hạn chế về hình thức, nội dung; tình trạng các doanh nghiệp nợ BHXH vẫn còn diễn ra...

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Phối - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá cao Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh đã triển khai tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ trong thời gian qua. Đồng thời, chủ động phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo (nếu có) và xử lý vi phạm trong quá trình thực hiện. Việc thực hiện chính sách BHTN đúng theo quy định. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đề nghị, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội cần tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để chính sách về “hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ” đến được với NLĐ. Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện. Kịp thời sửa đổi và kiến nghị sửa đổi những vấn đề bất hợp lý trong thực hiện chính sách trên.

THANH THỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát chính sách hỗ trợ học nghề cho người lao động