Theo dõi trên

“Hơi thở” nông thôn mới

08/10/2019, 08:31

BT- Dấu ấn rõ nét nhất chặng đường 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM): nông nghiệp chuyển dịch, nông thôn đổi mới, người dân ấm no… mang đến “hơi thở” cuộc sống mới cho vùng nông thôn Bình Thuận.

                       
      
      
Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, Phó Giám    đốc Sở Nông nghiệp - PTNT tỉnh Nguyễn Hữu Phước thăm mô hình nuôi gà    công nghệ cao ở xã Đông Hà (Đức Linh).

 Khởi đầu thành công

Một phong trào sâu rộng có tính chất lan tỏa mạnh mẽ ở các địa phương trong tỉnh được nhắc đến nhiều nhất hiện nay chính là phong trào xây dựng NTM. Đến nay, đã gần 10 năm kể từ khi phong trào này được phát động. Nhìn lại chặng đường đã qua, không thể không ghi nhận những thành tựu nổi bật đã đạt được. Từ mạng lưới đường giao thông thông suốt nhất là các tuyến đường bức xúc, quan trọng của thôn, xóm, khu phố được đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Các công trình văn hóa, trường học, y tế… được đầu tư đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của người dân, nhất là vùng nông thôn.

Nhận thức rõ phát triển sản xuất là yếu tố cốt lõi để nâng cao thu nhập cho nông dân, nhiều địa phương đã quan tâm đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, diện tích sử dụng giống xác nhận toàn tỉnh đạt trên 80%, nhiều giống lúa nguyên chủng địa phương (ML48, ML202, ML 214…) được lai tạo cung ứng ra thị trường. Riêng với cây trồng chủ lực của tỉnh là thanh long đã áp dụng được nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hiệu quả kinh tế cao, tăng diện tích sản xuất thanh long VietGAP, thanh long sạch xuất khẩu, phát triển mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi. Xu thế tất yếu nâng cao sức cạnh tranh của nền nông nghiệp địa phương tiến tới xây dựng nền nông nghiệp bền vững, một số dự án sản xuất công nghệ cao thành công như: Mô hình dưa lưới của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Bình Minh có thể sản xuất liên tục 4 lứa/năm mà không cần phụ thuộc vào điều kiện thời tiết cho năng suất cao (bình quân 4 tấn/1.000 m2 và có thị trường tiêu thụ tốt. Trong chăn nuôi một số trang trại đã áp dụng điều khiển tiểu khí hậu chuồng nuôi, thức ăn, nước uống trang trại như trang trại của Công ty cổ phần CP tại Đức Linh; dự án chăn nuôi bò thịt, bò sữa xã Sông Bình… Từ nay đến năm 2020, tỉnh cũng đẩy mạnh hình thành vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho các cây trồng gồm: thanh long 3.500 ha, lúa giống 450 ha, vùng lúa thịt chất lượng cao 3.000 ha, rau an toàn 80 ha, vùng nuôi thủy sản mặn, nước lợ đặc sản.

 Vươn tới “làng quê đáng sống”

Từ những vùng quê nghèo khó, quanh năm với ruộng đồng, đời sống người dân khó khăn nhưng nhiều xã trên địa bàn tỉnh đã phấn đấu đạt chuẩn xã NTM. Hiểu được rằng “nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, mục tiêu đặt ra cho các xã đã đạt chuẩn NTM là nỗ lực duy trì thành quả và vươn tới xây dựng “làng quê đáng sống”. Xã Đức Chính (Đức Linh) là một xã như thế, sau khi xã đạt chuẩn NTM năm 2018 địa phương nỗ lực để xây dựng NTM nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu.

                
Sản phẩm lúa nếp cô Duyên xuất khẩu.

Về Đức Chính, nhiều người dân không giấu được niềm vui xen lẫn tự hào: “Sinh ra, lớn lên ở đây, chưa khi nào thấy làng quê mình đổi khác như hôm nay”, một người dân thôn 4, xã Đức Chính bày tỏ. Bước chân trên con đường bê tông thoáng rộng, sạch sẽ dẫn đến từng nhà, ngôi nhà mới khang trang mới cảm nhận hết niềm vui của người dân. UBND xã Đức Chính cho biết, toàn xã đã huy động nhân dân chung tay bê tông xi măng đến 28,5 km đường giao thông nông thôn; 18,4 km đường nội đồng được rải sỏi đảm bảo việc lưu thông và sản xuất của bà con nông dân. Xã có chợ đầu tư xây mới hiện đại; có trung tâm văn hóa xã đầy đủ các phòng chức năng, sân thể thao, vườn hoa... Không riêng gì ngày lễ, tết mới hội họp, sinh hoạt văn hóa. Chiều chiều thanh niên trong xã cùng nhau vui chơi thể thao đã trở thành phong trào thường xuyên ở Đức Chính.

Đức Chính là xã thuần nông, nông dân sản xuất lúa là nghề chính, làm sao phải thay đổi tập quán canh tác sản xuất để sản xuất bền vững là vấn đề mà chính quyền xã luôn trăn trở. Và rồi giống lúa hạt tròn truyền thống trên cánh đồng Đức Chính đã được thay thế bằng mô hình liên kết chuỗi sản xuất lúa nếp của Hợp tác xã Công Thành. Người mang giống lúa miền Tây làm nên cánh đồng lớn ở Đức Linh là chị Đặng Thị Mỹ Duyên vẫn được người dân gọi thân thương là: “Lúa nếp cô Duyên”. Nhờ cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào và bao tiêu đầu ra lúa nếp giúp hàng ngàn hộ dân thoát nghèo. Những nông dân tham gia hợp tác xã so sánh chi phí trên cùng một diện tích thì lợi nhuận của lúa nếp cao hơn giống lúa tại địa phương từ 5 - 8 triệu đồng/ha. Không riêng gì nông dân xã Đức Chính, lúa nếp cô Duyên còn giúp hàng ngàn hộ nông dân các xã Nam Chính, thị trấn Đức Tài (Đức Linh) thoát nghèo. Từ những ngày đầu thực hiện mô hình liên kết chuỗi chỉ mới 20 ha nhưng đến nay đã tăng lên 750 ha, hơn 1.000 hộ dân tham gia, sản lượng khoảng 6.000 tấn. Cùng với đó, nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, đã tăng mức thu nhập của người nông dân, mức thu nhập bình quân đầu người toàn xã từ năm 2011 là 14 triệu đồng/người/ năm lên 35 triệu đồng/người /năm vào năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1.7%.

    
    Từ không   có xã nào đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2010, đến nay toàn tỉnh đã có   58 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 60,42% tổng số xã; về đích trước 1 năm kế   hoạch giai đoạn và vượt 8 xã so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao   đến năm 2020. Huyện Phú Quý được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn   NTM năm 2015. Hiện đang làm hồ sơ công nhận TP. Phan Thiết hoàn thành   nhiệm vụ xây dựng NTM và dự kiến năm 2020 trình công nhận huyện Đức Linh   đạt chuẩn NTM.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Hơi thở” nông thôn mới