Theo dõi trên

Võ Xu với phong trào “kính lão đắc thọ”

07/10/2019, 09:39

BT- “Chị Xuân ơi, có nhà không?”, vừa gọi lớn, cô Nguyễn Thị Hồng - Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) của thị trấn Võ Xu, dẫn chúng tôi đến một gia đình có đến 3 cụ cao tuổi ở khu phố 4, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh. Thấy có khách, chủ nhà – cụ  Xuân 78 tuổi, đang bỏ dở công việc bếp núc tất tả chạy mời khách vào nhà. Ngồi trên tấm phản lớn là chồng cụ Xuân, ông Đoàn Văn Cảnh, năm nay 81 tuổi. Mắt đã mờ, tai đã nặng, nhưng sắc mặt cụ ông tươi hẳn khi có người đến nhà. Trên tường treo tấm huy chương Kháng chiến hạng 1 của cụ Cảnh đã bạc màu vì thời gian.

                
      
   Lực lượng Đoàn Thanh niên thị trấn Võ Xu    hỗ trợ các cụ trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người già.

Có lẽ trong số hội viên NCT ở thị trấn, gia đình cụ Xuân là hoàn cảnh nhất. Bản thân cụ cũng không còn khỏe, nhưng vẫn đang phải là trụ cột để chăm sóc cho chồng và mẹ chồng, nay đã 103 tuổi, đang ốm nằm liệt giường từ nhiều năm qua. Cụ tâm sự, nhà mình con cái đi làm ăn xa, sức khỏe mình kém dần nhưng vẫn phải cáng đáng chợ búa cơm nước hàng ngày. Trước đây, chồng và mẹ chồng cụ Xuân thường xuyên phải đi bệnh viện vì đủ thứ bệnh của người già. Nhưng hơn 4 năm qua mỗi tháng đều đặn 3 NCT trong gia đình cụ Xuân đều được “Đội xung kích” của thị trấn đến tận nhà thăm, khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Như vậy, đỡ phải đi bệnh viện vì người già yếu di chuyển khó khăn, trong khi gia đình lại quá neo người.  

Cô Nguyễn Thị Hồng, cho biết, từ năm 2016, mô hình “chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi” trên địa bàn Võ Xu theo Chỉ thị 03, 05 của Bộ Chính trị, mà Đảng ủy thị trấn Võ Xu là nòng cốt, đã trở thành một phong trào thiết thực, lôi cuốn toàn hệ thống chính trị ở địa phương tham gia sôi động và mang lại hiệu quả cao. Cái hay nữa ở chỗ, không chỉ các Hội viên Hội NCT ở thị trấn mới được chăm sóc, mà toàn thể người già, đặc biệt là các cụ già neo đơn cũng được quan tâm hơn nữa nhờ hoạt động này. 

Đội xung kích là chủ lực

Đảng ủy thị trấn Võ Xu xác định, bước triển khai thực hiện mô hình “03, 05” là thành lập “Đội xung kích”, gồm có 7 thành viên là thủ lĩnh của các lực lượng như: Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi, Thương binh Xã hội, Tôn giáo, Trạm y tế... Mỗi lần “xung trận”, là 7 thành viên đại diện của các ban, ngành, đoàn thể cùng đồng lòng tham gia và có bước chuẩn bị khá chu đáo. Bên Hội NCT thì rà soát, lên danh sách khám bệnh theo từng đợt. Để làm tốt thì Đoàn Thanh niên phải đi “tiền trạm”, có nghĩa là đến từng nhà các cụ cao tuổi để nắm bắt diễn biến tình hình sức khỏe của từng người. Cụ nào không khỏe thì ưu tiên khám trước. Có những cụ không khỏe nhưng con cháu lại vắng nhà, thế là cả “Đội xung kích” phải thảo luận, tìm giải pháp nào để tiếp cận người ốm một cách nhanh và hiệu quả nhất. Bên y tế thì bố trí nhân sự, thuốc men...

                
   Đội xung kích đến tận nhà chăm sóc sức    khỏe cho các cụ.

Khi chúng tôi thắc mắc về nguồn kinh phí để thực hiện mô hình “kính lão đắc thọ” thì anh Huỳnh Thiện Linh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Võ Xu tự tin cho biết: Cứ chào cờ đầu tháng xong, là chúng tôi đóng góp theo hình thức “bỏ tiền vào thùng” tự nguyện. Chúng tôi “học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng việc làm cụ thể.  Đó là vận động cán bộ, công chức, viên chức kể cả các chi bộ trường học, chi bộ cơ quan, quân sự... tham gia. Đến nay tổng số tiền đóng góp được gần 100 triệu đồng. Đây chính là kinh phí để “Đội xung kích” mua thuốc men và y cụ, để hoạt động thăm, khám bệnh và phát thuốc cho các cụ NCT trên địa bàn diễn ra đều đặn theo định kỳ hàng tháng.

Bắt đầu từ năm 2016, được sự đồng thuận cao của toàn hệ thống chính trị thị trấn Võ Xu, “Đội xung kích” và các tổ chức đoàn thể góp phần quan trọng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch hàng năm.

Đội xung kích hàng tháng đến nhà NCT truyền thông về sức khỏe và khám bệnh, trong những năm qua đã khám và cấp thuốc miễn phí cho trên 500 lượt người bệnh với tổng trị giá gần 50 triệu đồng. Hiệu quả mà hoạt động chăm sóc NCT ở Võ Xu bước đầu được đánh giá là thiết thực, hiệu quả. 

Uống nước nhớ nguồn

Theo  y sĩ Huỳnh Tấn Hưng, Trưởng Trạm Y tế thị trấn Võ Xu: Qua gần 4 năm thực hiện mô hình “kính lão đắc thọ”, một số căn bệnh của người già như tim mạch, hô hấp, tiêu hóa... được theo dõi và “khống chế” kịp thời. Kết quả khám sức khỏe định kỳ cho thấy tỷ lệ người cao tuổi hiện đang mắc bệnh và tỷ lệ mắc bệnh nặng giảm hơn sơ với trước khi thực hiện mô hình. Thông qua mô hình, việc làm ý nghĩa, thiết thực đã tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, đưa phong trào thi đua học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác đạt hiệu quả cao trên địa bàn thị trấn Võ Xu.

Tuy nhiên quá trình thực hiện công tác thăm, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho các cụ cao tuổi tại địa phương không phải là thuận lợi hoàn toàn. Vì mỗi đơn vị có chức năng và đặc thù khác nhau, sự phối hợp đôi khi cũng chệch choạc, nên Đội xung kích phải điều chỉnh nhiều lần mới có thể thực hiện tốt nhiệm vụ.

Mô hình chăm sóc NCT tại nhà thông qua đội xung kích của thị trấn đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội và an toàn cho những người già khó khăn neo đơn; đem lại nguồn an ủi, động viên to lớn đối với những người già.

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm sâu sắc, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của lớp NCT, là lớp người  kết nối các giá trị truyền thống, là lớp người có công lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước. Là một người còn rất trẻ - anh Võ Ngọc Huy, Bí Thư Đoàn Thanh niên thị trấn Võ Xu, là thành viên tích cực trong “Đội xung kích” phấn chấn cho biết : “Em cảm thấy rất tự hào khi được tham gia vào phong trào này. Và có thể xem như đây là hành động tri ân của tụi em – thế hệ trẻ đối với các bậc cao niên, có nhiều cống hiến cho đất nước”.

    
    Là   một trong những địa phương năng động trong kinh tế, tốc độ đô thị hóa   nhanh, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nhưng số người cao   tuổi ở thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh là 1.220 cụ, chiếm đến 10% dân số.   Trong khi hệ thống y tế của Đức Linh nói riêng và cả nước nói chung còn   nhiều khó khăn, chưa có điều kiện chăm lo sức khỏe cho người già. Từ   thực tế trên, Đảng bộ thị trấn Võ Xu xác định tầm quan trọng trong chăm   sóc sức khỏe NCT cũng như để phát huy vai trò truyền thống tốt đẹp “Kính   lão đắc thọ” của nhân dân ta. Mô hình chăm sóc sức khỏe cho các cụ cao   tuổi ra đời theo tinh thần Chỉ thị 03; 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục   đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí   Minh.

LA VŨ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Võ Xu với phong trào “kính lão đắc thọ”