Theo dõi trên

Phụ nữ phải tự “cởi trói” để khởi nghiệp

07/10/2019, 09:22 - Lượt đọc: 18

BT- Khởi nghiệp, phát triển kinh doanh là một trong những giải pháp giúp phụ nữ tự tạo việc làm bền vững, phát triển kinh tế gia đình. Các doanh nghiệp và hộ gia đình do phụ nữ quản lý đã tạo ra giá trị của cải vật chất, nguồn thu nhập đáng kể và có trách nhiệm cao đối với xã hội.  

                
      
   Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh    Cảnh tham quan sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ Phú Quý.

Hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp

Chưa bao giờ cụm từ “khởi nghiệp” được các cơ sở hội và chính hội viên, phụ nữ trong tỉnh rỉ tai nhau hay có cái bắt tay liên kết chặt chẽ như 2 năm gần đây. Xu hướng ấy lan rộng từ hải đảo xa xôi đến vùng dân tộc, miền núi, khơi dậy sự sáng tạo và ý thức làm chủ bản thân trong chị em. Rõ nhất là khi phát động “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” 2018 đã có 400 ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp tham gia. Trong đó có một ý tưởng đạt giải A và 2 giải B cấp Trung ương. Đến nay nhiều ý tưởng của phụ nữ đã được hiện thực hóa và bước đầu thu những kết quả khả quan. Hợp tác xã thanh long Hàm Đức của chị Lê Nguyện (xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc) là ví dụ điển hình. Ngoài sản xuất rượu thanh long, hợp tác xã mở rộng kinh doanh trái thanh long tươi, thu mua và phân phối trái thanh long tươi cho hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc. Hồ bơi Tâm Nhân Trí của chị Nguyễn Thị Thanh Hường (xã Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc) đã có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, do có sự liên kết chặt chẽ với các cấp, ngành, nhà trường nên doanh thu tăng hơn so với trước...

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vui mừng cho biết: Không chỉ phụ nữ trẻ mà nhiều hội viên đã ở tuổi U60, U70 vẫn hăng hái tham gia. Dù các bà, các chị không rành về công nghệ thông tin, ngại thuyết trình trước đám đông, nhưng họ lại chủ động, kiên quyết biến ý tưởng thành hiện thực. Đứng bên nhà xưởng, bên sản phẩm, những hội viên này sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho chị em nào muốn khởi sự kinh doanh. Đó là bà Năm Huệ (thôn Thắng Hiệp, xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc), đã ngoài 60 tuổi nhưng vẫn quyết tâm đầu tư máy móc, trang thiết bị để xây dựng và mở rộng quy mô sản xuất bánh tráng. Sản phẩm làm ra hiện đã vào được hệ thống các Siêu thị Coop mart trên địa bàn tỉnh. 

Chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp sở trường

Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ, nhất là với phụ nữ. Tấm gương phản chiếu thực tại cho thấy hiện số doanh nghiệp do nữ làm chủ chủ yếu là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, khả năng tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ còn rất hạn chế. Chưa kể khi bắt đầu khởi nghiệp, phụ nữ gặp nhiều khó khăn, thách thức về định kiến giới, hạn chế trong tiếp cận các nguồn lực, thị trường, kỹ năng quản trị doanh nghiệp.

Dân gian có câu “Không có gì là không thể nếu chúng ta quyết tâm”. Với những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, phụ nữ Bình Thuận đang thể hiện sự năng động, sáng tạo, cũng như khát vọng vươn lên. Thể hiện qua sự đa dạng về ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh khi đăng ký tham gia Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp 2019, trên các lĩnh vực từ nông nghiệp đến tiểu thủ công nghiệp, chế biến và thương mại dịch vụ.

Đánh giá cao vai trò của chị em trong gia đình cũng như đóng góp cho xã hội, cho sự phát triển kinh tế, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh cho rằng: Bên cạnh sự hỗ trợ, “tiếp sức” từ chính quyền và các ban, ngành, thì bản thân chị em phải tự “cởi trói” cho mình ra khỏi những định kiến, tự tin, mạnh dạn vươn lên. Không để những ý tưởng chỉ dừng lại trên giấy, tại các cuộc thi mà phải được hiện thực hóa thành công, bằng cách chọn những ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của mình để kinh doanh.

Với các ý tưởng khai thác những giá trị truyền thống, sản vật địa phương, cụ thể như bộ sản phẩm làm từ cây, quả dứa dại Phú Quý là rượu, trà và võng hay hàng thủ công mỹ nghệ từ vỏ sò, ốc… thì chú ý ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến để tạo ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng. Làm sao vẫn giữ được hương vị nhưng mẫu mã phải đẹp hơn, để tạo ưu thế trên thị trường.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ phải tự “cởi trói” để khởi nghiệp