Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn cho trẻ khi bơi

03/10/2019, 10:44

BTO- Trong thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng tình trạng đuối nước tại hồ bơi, bãi tắm ở trẻ em vẫn còn xảy ra mặc dù chính quyền các địa phương, các tổ chức và cá nhân đã có nhiều nỗ lực phòng chống.

Vì vậy để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi bơi để không bị đuối nước chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến đuối nước và lưu ý các nguyên tắc an toàn khi cho trẻ em đi bơi.

* Những nguyên nhân dẫn đến đuối nước ở trẻ em:

- Đi tắm, bơi ở đập tràn, sông, suối có nước chảy xiết rất dễ xảy ra tai nạn đuối nước

- Dễ bị đuối nước ở các thùng, lu, phi, vại đựng nước, hồ chứa nước nhưng không đậy nắp, khóa cẩn thận

- Cứu bạn bị đuối nước trong khi mình không biết bơi, không bơi giỏi và không biết cách cứu đuối.

- Chưa có kỹ năng bơi tự cứu: kỹ năng xử lý tình huống khi bị rơi xuống nước, chưa có kỹ năng tự làm nổi trong môi trường nước.

- Chưa có kỹ năng tự thoát hiểm trong môi trường nước như: chưa có kỹ năng xử lý tình huống bị chuột rút, chưa có kỹ năng xử lý tình huống khi bơi gặp dòng nước xoáy, chưa có kỹ năng xử lý tình huống bị đuối sức khi đang bơi.

- Do trẻ em thích nghịch nước, tò mò, hiếu động, hay đùa nghịch xô đẩy nhau dưới nước nhưng chưa nhận thức được sự nguy hiểm về đuối nước.

- Do nhảy cắm đầu xuống nước hoặc thi bơi với nhau ở những vùng, khu vực nước sâu.

- Trẻ em đuối nước ở hồ bơi, bãi tắm một phần do sự chủ quan, mất cảnh giác của người lớn khi không theo dõi, giám sát và cảnh báo.

* Vì vậy để hạn chế và tiến tới giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ em, cần chú ý một số nguyên tắc an toàn khi cho trẻ em đi bơi:

- Đảm bảo an toàn khi mới học bơi cần lựa chọn bể bơi có hướng dẫn tập luyện và nhân viên cứu hộ.

- Bể bơi phải có bố trí những trang bị cứu hộ bắt buột: sào cứu hộ (sơn 2 màu đỏ và trắng), phao cứu sinh, ghế cứu hộ, bể bơi bắt buột phải có bảng nội quy.

- Mỗi một người hướng dẫn tập luyện bơi trong một buổi tập không được phép hướng dẫn quá 30 người hoặc không quá 20 người đối với trẻ em dưới 10 tuổi.

- Trẻ em khi đi bơi tại hồ hoặc tắm ở các bãi biển phải có người lớn giám sát chặt chẽ và nhắc nhở thường xuyên.

- Dạy cho trẻ kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; đồng thời có tinh thầm tích cực phổ biến, tuyên truyền cho bạn bè, người thân và những người xung quanh về tác hại của đuối nước, cách phòng tránh.

- Dạy cho trẻ em biết kỹ năng an toàn dưới nước, biết tự cứu mình khi bị rơi xuống nước và biết thoát hiểm khi gặp những tình huống xấu.

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều rất quan tâm tổ chức cho trẻ em vui chơi và học tập bơi lội ngay từ khi còn nhỏ tuổi. Nước ta hiện nay đã ngày một quan tâm hơn đến việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em khi ban hành nhiều chính sách để tạo điều kiện cho trẻ được học bơi, tập luyện môn bơi điều này được thể hiện trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục thể thao. Đối với tỉnh ta trong thời gian qua đã phát động phong trào toàn dân tập luyện môn bơi, tăng cường phổ cập bơi cho trẻ em, tăng cường công tác kiểm tra hồ bơi, bãi tắm. Tuy nhiên để phòng, chống đuối nước một cách có hiệu quả hơn thiết nghĩ cần có sựchung tay của các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức, cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội thì hiệu quả của công việc mang lại sẽ thiết thực hơn.

Hai Quang



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn cho trẻ khi bơi