Theo dõi trên

Chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét bồi thường

03/10/2019, 10:04 - Lượt đọc: 92

BT- Cử tri thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các hộ dân 2 bên đường quốc lộ 1A tự tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, cây trái, hoa màu sẽ được bồi thường, hỗ trợ. Nhưng các ngành chức năng huyện không xem xét, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị giải tỏa mặt bằng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Ngày 16/12/2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 5107 về việc hỗ trợ tài sản cho các hộ dân chấp hành theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg, ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có nêu: Đồng ý về mặt chủ trương hỗ trợ khác đối với các hộ dân đã chấp hành Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lập lại hành lang an toàn đường bộ, nhưng chưa được bồi thường với mức hỗ trợ khác, bằng mức bồi thường thiệt hại về tài sản theo biên bản kiểm kê trước đây của tổ công tác liên ngành. Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Sở Giao thông Vận tải và UBND cấp xã rà soát lại các biên bản đã kiểm kê trước đây để đánh giá, phân loại các trường hợp đủ điều kiện được hỗ trợ, thông báo cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được hỗ trợ để biết chấp hành. Trên cơ sở đó, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã nhiều lần chỉ đạo các ngành chức năng huyện, UBND các xã, thị trấn có quốc lộ 1A đi qua tiến hành triển khai, hướng dẫn các hộ dân kê khai nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu đã tháo dỡ, chặt phá. Kết quả có 480 hộ dân tự kê khai bị ảnh hưởng cây trái, hoa màu, vật kiến trúc tại thời điểm thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó thị trấn Phú Long có 45 hộ dân tự kê khai.

Sau khi các hộ dân nộp bản tự kê khai nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu bị thiệt hại, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn để xác định các hộ dân có tự tháo dỡ hay không tại thời điểm thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng UBND các xã Hồng Liêm, Hồng Sơn, Hàm Đức, Hàm Thắng, thị trấn Phú Long không xác định được việc các hộ dân có tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc và chặt phá cây cối, hoa màu tại thời điểm thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Để việc bồi thường, hỗ trợ đúng quy định pháp luật, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ huyện đã tổ chức họp 3 lần để xem xét, giải quyết, nhưng cơ sở pháp lý không đảm bảo, nên không thống nhất thông qua.

Như vậy, việc cử tri thị trấn Phú Long kiến nghị các ngành chức năng huyện xem xét, bồi thường cây trái, hoa màu, vật kiến trúc đã tháo dỡ, chặt phá tại thời điểm thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét bồi thường, hỗ trợ.

Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét bồi thường