Theo dõi trên

Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam: “Chung tay vì sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi”

03/10/2019, 09:37

BT- Đó là chủ đề của Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) Việt Nam năm nay nhằm phát huy truyền thống “Kính lão – Trọng thọ” của con cháu với ông bà, cha mẹ; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT về sức khỏe, vật chất, tinh thần cũng như chung tay giúp đỡ NCT cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn.

                
   Phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi.

Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hằng năm là “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”. Với mục đích phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và “Kính lão đắc thọ” của mọi người trong cộng đồng xã hội, thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT.

Ông Đào Xuân Nay – Trưởng Ban đại diện NCT tỉnh cho biết, chăm sóc và phát huy vai trò NCT là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội. Các cấp hội trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, chức năng làm tốt công tác tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện tốt Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2019 tại địa phương, cơ sở mình. Với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi”, Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm nay sẽ tập trung công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, hội đoàn thể, gia đình, các tầng lớp nhân dân và NCT trong tỉnh. Bên cạnh đó, vận động các nguồn lực để thăm hỏi và ưu tiên tặng quà cho NCT cô đơn, không nơi nương tựa, NCT khuyết tật, NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT thuộc diện chính sách đang  khó khăn, danh sách đã được chi tổ hội, hội NCT xã, phường khảo sát. Phấn đấu toàn tỉnh vận động 3.000 suất quà, mỗi suất quà có mức tối thiểu nhất trị giá 300.000 đồng. Trong đó, Ban đại diện Hội NCT của mỗi huyện, thị xã, thành phố phấn đấu vận động từ 150 đến 300 suất quà.

Năm nay, Tháng hành động vì NCT Việt Nam được các cấp hội triển khai từ tháng 5 đến cuối tháng 9. Theo đó, các cấp hội tiếp tục rà soát, nắm chắc NCT có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp; triển khai tuyên truyền về tháng hành động, pháp luật, Luật NCT và các chính sách liên quan đến NCT. Tổ chức vận động các nguồn lực để thăm hỏi và tặng quà NCT là thương binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7. Từ tháng 10 đến tháng 11 sẽ tổ chức tặng quà NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong tháng 10 là tháng cao điểm gắn với ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10), các cấp hội sẽ tổ chức thăm hỏi, chúc thọ, mừng thọ các cụ cao tuổi; tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm, ôn lại truyền thống NCT, tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao.

Tính đến giữa tháng 9/2019, các cấp hội trong tỉnh đã vận động tiền và quà, tổ chức thăm hỏi tặng quà cho 10.293 hội viên và NCT nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh đau lâu dài, gia đình NCT thuộc diện chính sách nghèo, thương binh nặng với số tiền 3,224 tỷ đồng (bình quân 313.000 đồng/suất). Ngoài ra, Hội NCT ở huyện Đức Linh và Bắc Bình đã vận động xây tặng 2 căn nhà tình thương cho NCT nghèo, trị giá 100 triệu đồng. Cùng với nguồn lực vận động, các cơ sở hội còn trích thêm từ nguồn quỹ hội để thăm hỏi những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, để chăm lo sức khỏe cho NCT, hội đã phối hợp với ngành Y tế khám lập sổ theo dõi sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ cho NCT, tổ chức các hoạt động khám tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho NCT. Phối hợp với Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ em mồ côi tỉnh tổ chức khám sàng lọc các bệnh về mắt cho các cụ; trong đó, mổ mắt đục thủy tinh thể, mổ pha cô, mộng miễn phí cho 510 NCT với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng ở thành phố Phan Thiết và huyện Bắc Bình. Dự kiến vào ngày 13/10 tới đây, hội sẽ tiếp tục phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ em mồ côi tỉnh thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT” tiến hành mổ mắt cho 200 cụ.

Thông qua Tháng hành động vì NCT đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT về sức khỏe, vật chất, tinh thần… làm cho đông đảo NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam: “Chung tay vì sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi”