Theo dõi trên

Cánh đồng muối Chí Công: Tự ý sang nhượng, phân lô, bán nền sẽ bị xử lý nghiêm

02/10/2019, 09:21

BT- Cánh đồng muối xã Chí Công, huyện Tuy Phong có diện tích hơn 60 ha của hơn 200 hộ sản xuất. Những năm qua, việc canh tác sản xuất muối không còn hiệu quả do tuyến kênh Hiệp Đức dẫn nước biển vào ruộng muối bị bồi lấp, ngập rác nên nguồn nước biển không vào được khu ruộng muối nên người dân không có nước biển để sản xuất. Bà con làm muối phải đầu tư ống dẫn nước từ biển vào ruộng hoặc khoan giếng ngay tại ruộng để lấy nước mặn làm muối, chi phí cao nhưng hiệu quả không cao. 

Năng suất, chất lượng muối kém, lẫn nhiều tạp chất khó thu hút được các thương lái thu mua. Nhiều hộ dân mong muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất. UBND tỉnh cũng đã chấp thuận chuyển đổi một phần diện tích đất muối sang đất ở nông thôn. Ngày 2/4/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 843 về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của huyện Tuy Phong, trong đó có danh mục chuyển đất làm muối tại xã Chí Công sang đất ở nông thôn với diện tích 22,7 ha. Tuy nhiên, thay vì thực hiện các thủ tục theo quy định thì một số hộ lại tự ý chuyển nhượng, san lấp với mục đích phân lô, bán nền. Điều này đã khiến giá đất tăng đột ngột, gây nên tình trạng “sốt” đất, giá đất bị đẩy lên rất cao từ 400 - 700 triệu đồng/100 m2. Nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất muối của bà con diêm dân ở xã Chí Công là chính đáng, phù hợp với điều kiện phát triển, kinh tế - xã hội địa phương. Trường hợp tự ý sang nhượng, phân lô, bán nền sẽ bị xử lý nghiêm.

Ông Huỳnh Văn Điển - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cho biết: Đối với hơn 22 ha đất khu vực đồng muối Chí Công trong thời gian qua việc sản xuất kém hiệu quả, đồng thời theo đề xuất của cử tri, UBND huyện đã tiếp thu và điều chỉnh một phần diện tích này  tính từ tim đường vào 100m. Với tổng diện tích trên 22 ha để chuyển mục đích sử dụng đất, từ đất sản xuất muối  sang đất ở để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân. Tuy nhiên, hiện nay một số hộ tại Chí Công chưa chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng tự ý san lấp và tự ý cắm cọc, phân lô bán nền. Đây là hành vi sai quy định pháp luật, UBND huyện đã chỉ đạo xử phạt hành chính đối với các trường hợp trên và yêu cầu người dân làm thủ tục đúng theo quy định của Nhà nước…

Trước tình hình trên, địa phương đã kiểm tra hiện trạng, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 8 trường hợp, đồng thời lắp đặt biển cảnh báo. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay vẫn rất phức tạp, khó kiểm soát, việc chuyển đổi phải căn cứ vào quy hoạch, vị trí nào chuyển đổi sang đất ở hoặc mục đích khác phải được tính toán phù hợp với định hướng phát triển chung. Đối với diện tích được cấp thẩm quyền cho phép chuyển đổi phải lập hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định pháp luật. Việc sang nhượng, phân lô, bán nền ở cánh đồng muối xã Chí Công khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép là hoàn toàn trái quy định pháp luật. Người dân cần cảnh giác, không nên giao dịch mua bán khi chưa đầy đủ cơ sở pháp lý. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tăng cường công tác quản lý của chính quyền địa phương đóng vai trò rất quan trọng để không xảy ra điểm “nóng” phân lô, bán nền, đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn.                    

 ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cánh đồng muối Chí Công: Tự ý sang nhượng, phân lô, bán nền sẽ bị xử lý nghiêm