Theo dõi trên

Giảm nhựa để sống xanh

01/10/2019, 10:10

BT- Thời gian gần đây, đang rộ lên phong trào tẩy chay đồ nhựa dùng một lần. Một số quán cà phê, siêu thị tại Bình Thuận đã ngừng sử dụng ống hút nhựa, túi nilon thay vào đó là ống hút làm bằng tre, gạo, cỏ; túi nilon sinh học,…

Tại chuỗi siêu thị lớn như Co.opmart hay Lottemart, một loạt các loại túi nilon đựng thực phẩm được thay bằng lá chuối. Khi cân hàng để thanh toán, nhân viên sẽ dán trực tiếp giá thành lên thực phẩm hoặc sử dụng túi nilon thân thiện môi trường bằng bột ngô để gói sản phẩm lại, nhằm giảm thiểu túi nilon.

Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều quán xá đi ngược lại với xu hướng sống xanh. Dạo quanh các cửa hàng thức ăn, thức uống nhanh, nơi đâu cũng tràn ngập ly nhựa uống tại chỗ lẫn mang đi. Tràn ngập ống hút nhựa, bao bì nhựa. Từ những gói tương cà tương ớt nhỏ đến hộp lớn hộp bé, bao nilon…

Tôi cùng nhóm bạn vào uống cà phê của chuỗi thương hiệu TA coffe, khá nổi tiếng. Tại đây có khoảng 20 bàn đều chật kín khách, đa phần giới trẻ gồm sinh viên, học sinh, quán phục vụ hoàn toàn bằng ly nhựa, không dùng ly thủy tinh dù là bán cho khách uống tại chỗ. Trên các bàn dễ dàng nhận thấy sự hiện diện của rác thải ly nhựa, ống hút nhựa bày la liệt. Một nhân viên đưa cho tôi ly cà phê sữa đá đựng trong ly nhựa, đồng thời hướng dẫn nơi để ống hút nhựa cho khách tự sử dụng. Khi tôi thắc mắc tại sao không đựng thức uống bằng ly sứ hoặc thủy tinh, nhân viên cho biết quán không có ly thủy tinh, sứ chỉ sử dụng ly nhựa vì rất tiện lợi, không phải mất thời gian rửa, khách chỉ uống một lần rồi tự vứt vào thùng rác.

Quan sát nơi kế bên là cửa hàng thức ăn nhanh, có khá đông thực khách là học sinh ra vào. Chẳng khác so với tiệm cà phê, ở đây nhìn mỏi mắt cũng không thấy một vật dụng nào khác ngoài ly nhựa và bịch giấy bóng.

Hiện nay thị trường dùng đồ nhựa theo kiểu combo như ly nhựa dùng một lần luôn kèm thêm ống hút, muỗng nhựa và bao nilon xách đi. Túi gói thức ăn thì gói bao nilon riêng từng món một, thêm lớp bao bên ngoài, rồi hộp nhựa kèm muỗng nhựa cộng thêm túi nilon cho mỗi gói thực phẩm.

Đồ nhựa dùng một lần thực sự đang chiếm lĩnh hầu hết các dịch vụ ăn uống nhanh. Tại nhiều tiệm bán trà sữa, cà phê, cam vắt, trà đào, trà tắc... dọc đường Võ Văn Kiệt, Phan Thiết tôi nhận thấy đều có điểm chung là sử dụng ly nhựa kèm theo ống hút bằng nhựa sử dụng một lần. Đặc biệt, nhiều quán trà sữa lớn nhỏ trong thành phố đều sử dụng ly nhựa để bán cho khách.

Với đặc điểm tiện lợi và giá thành lại rẻ, đồ nhựa dùng một lần tại Bình Thuận nói riêng, Việt Nam nói chung đang được sử dụng một cách vô tội vạ. Có thể thấy, từ cốc trà đá, nước mía, trà sữa, đồ ăn nhanh... đâu đâu cũng thấy ống hút nhựa và cốc nhựa dùng một lần. Việc sử dụng đồ nhựa một lần tràn lan như hiện nay gần như đang đi ngược lại với xu thế xanh mà thế giới đang hướng tới.

Hạn chế nhựa, đương nhiên là khó, nhưng để giữ được trái đất, để chúng ta còn có thể sống ở trên nó dài hơn, ắt phải hành động từ những điều nhỏ nhất. Hãy để xu hướng giảm nhựa trở thành phong cách sống của mọi nhà.

    
    Nếu   có thể bạn hãy từ chối ống hút nhựa, ly nhựa khi uống cà phê cùng bạn   bè, bởi nếu muốn mọi người quanh ta thay đổi trước hết chính ta phải làm   gương, để thấy rằng chỉ cần điều chỉnh thói quen nhỏ, chúng ta có thể   tạo ra những thay đổi lớn.

Thanh Hương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm nhựa để sống xanh