Theo dõi trên

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Mong lắm công trình cấp nước…

27/09/2019, 17:07

BT- Cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc đang được Bình Thuận nỗ lực thực hiện. Dù vậy tại địa phương, đến nay vẫn còn một số khu vực bà con gặp khó khăn do thiếu nước sản xuất và nước sinh hoạt, nhất là trên địa bàn Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình...

                
      
Được sử dụng nguồn nước sạch là nguyện vọng    chính đáng của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ thực tế trên, Bình Thuận đã có báo cáo tình hình và đề xuất hỗ trợ thực hiện đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2019”. Được biết, đề án này hiện cũng được Ủy ban Dân tộc phối hợp triển khai tại các tỉnh Nam Trung bộ theo dự án phát triển cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số thích ứng với biến đổi khí hậu do Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ giai đoạn 2. Tuy nhiên, trong danh sách tài trợ cho 6 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ thì Bình Thuận lại không có tên dù là tỉnh nghèo, còn nhận trợ cấp từ ngân sách Trung ương.

Thế nên mới đây vào cuối tháng 9/2019, UBND tỉnh đã đề nghị Ủy ban Dân tộc xem xét, phối hợp các bộ, ngành liên quan bố trí vốn đầu tư một số công trình bức xúc cho Bình Thuận. Cụ thể gồm công trình: Hệ thống nước sinh hoạt tập trung xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (tổng mức đầu tư 36.775 triệu đồng) và hồ chứa nước Cà Tót xã Phan Tiến, huyện Bắc Bình (tổng mức đầu tư 648.304 triệu đồng). Đây là 2 công trình cấp nước được vùng đồng bào dân tộc thiểu số mong chờ, vừa đáp ứng nhu cầu bức thiết của bà con vừa tạo điều kiện cho địa phương triển khai đề án theo kế hoạch và lộ trình đề ra…

Tại địa phương, La Dạ - 1 trong 4 xã vùng cao của huyện Hàm Thuận Bắc có phần lớn là bà con K’ho sinh sống, chiếm gần 80% đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Thống kê thời điểm đầu năm nay, toàn xã có 215 hộ/895 khẩu thuộc diện hộ nghèo (chiếm 33,33%) và 157 hộ/674 khẩu thuộc diện hộ cận nghèo (chiếm 24,34%). Trong khi đó, sản xuất nông nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên nên gặp bất lợi trong bối cảnh ảnh hưởng biến đổi khí hậu, khiến đời sống của bà con thiếu ổn định và khả năng tái nghèo cao. Đây cũng là xã duy nhất trong số 11 xã vùng cao thuần đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Bình Thuận chưa có công trình cấp nước sạch. Do đó đến nay, người dân của xã vẫn còn sử dụng nguồn nước từ sông, suối, giếng đào... không đảm bảo vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Còn với hồ chứa nước Cà Tót xã Phan Tiến, huyện Bắc Bình được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển biến tích cực, trong đó có Phan Tiến - xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, chủ yếu là bà con K’ho, Rắclay, Chăm, Hoa, Tày, Nùng, Mường... Theo đó, mục tiêu đầu tư công trình này hướng tới cung cấp nước tưới cho khoảng 1.500 ha đất canh tác và sinh hoạt của vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn xã Phan Tiến, Sông Lũy và Bình Tân. Ngoài ra khi hoàn thành, công trình còn chủ động cung cấp nước tưới, tạo điều kiện thâm canh tăng vụ để nâng cao thu nhập và ổn định đời sống nhân dân trong khu vực. Từ đó khắc phục tình trạng thiếu nước vào mùa khô, cắt và điều tiết giảm lũ cho vùng hạ du cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của 3 xã trong vùng hưởng lợi công trình cấp nước.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Mong lắm công trình cấp nước…