Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Qua giám sát phát hiện và xử lý nhiều vi phạm

26/09/2019, 14:50

BT- Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ) ở các xã, thị trấn của huyện Hàm Thuận Nam đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí ở địa phương.

Ông Nguyễn Quý  Ánh -  Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Hàm Thuận Nam cho biết, hoạt động giám sát của Ban TTND và Ban GSĐTCĐ là hoạt động mang tính nhân dân, được xây dựng trên nguyên tắc khách quan, công khai, minh bạch, kịp thời và làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số. Những kiến nghị sau giám sát được xem như là tiếng nói từ cơ sở, chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến với các cấp, các ngành trong quá trình hoạt động quản lý Nhà nước. Hiện trên địa bàn huyện có 13 Ban TTND kiêm nhiệm vụ GSĐTCĐ tại 13 xã, thị trấn với 99 thành viên (do dân bầu), trưởng Ban TTND và Ban GSĐTCĐ do Phó Chủ tịch UBMTTQVN các xã, thị trấn kiêm nhiệm. Những năm qua, hoạt động của Ban TTND và Ban GSĐTCĐ các xã, thị trấn luôn được chú trọng, củng cố cả về tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động.

Nhìn lại 5 năm qua (2014 – 2019), hoạt động của Ban TTND và Ban GSĐTCĐ trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam đã đạt được những kết quả nổi bật góp phần tích cực vào việc xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh, ngăn ngừa những sai phạm trong quá trình thi công các công trình, thực thi công vụ, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân. Theo đó, Ban TTND và Ban GSĐTCĐ đã phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ trong giám sát hoạt động của chính quyền cơ sở. Cụ thể, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thông qua giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính “1 cửa, 1 cửa liên thông”; giám sát công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc công khai minh bạch trong điều hành và quản lý, thông qua thực hiện quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”… Qua đó, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cùng với đó, Ban TTND và Ban GSĐTCĐ các xã, thị trấn đã tổ chức giám sát trên 574 vụ việc về các lĩnh vực chế độ chính sách, các công trình dân sinh, giao thông... Qua giám sát, đã phát hiện và kiến nghị các cấp có thẩm quyền thu hồi hàng trăm triệu đồng từ các nguồn do chi sai quy định và chiếm dụng. Đơn cử, Ban TTND và Ban GSĐTCĐ xã Hàm Mỹ giám sát việc thi công đầu tư xây dựng tuyến ống dẫn nước sinh hoạt cho nhân dân với chiều dài trên 1,5 km với tổng số vốn trên 1,2 tỷ đồng (vốn do nhân dân đóng góp, UBND xã làm chủ đầu tư). Qua giám sát  đã phát hiện sai về thiết kế kỹ thuật và đã kiến nghị với chủ đầu tư kịp thời khắc phục. Cùng với đó, trong 5 năm qua Ban TTND và Ban GSĐTCĐ nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã giám sát cán bộ ngân sách xã lạm dụng tín nhiệm chiếm dụng tiền do nhân dân đóng góp và kiến nghị thu hồi trên 270 triệu đồng; phát hiện kế toán chi sai nguyên tắc gần 27 triệu đồng và kiến nghị thu hồi, nộp vào ngân sách; giám sát làm rõ một số cán bộ ban điều hành thôn thu tiền của nhân dân không đúng quy định và kiến nghị thu hồi 35 triệu đồng; giám sát, kiến nghị và xử lý trưởng thôn lập danh sách khống những hộ nhận hàng cứu trợ của các tổ chức từ thiện xã hội cứu trợ cho địa phương không đúng đối tượng; giám sát trên 74 km đường bê tông giao thông nông thôn và kiến nghị thu hồi, xử lý nhiều tấn xi măng không có nhãn mác, kém chất lượng để làm đường giao thông nông thôn… Ngoài ra, Ban TTND và Ban GSĐTCĐ các xã, thị trấn đã phối hợp tiếp nhận và tham gia xử lý giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đối thoại với công dân, hòa giải ở cơ sở…

“Có thể khẳng định, thời gian qua, Ban TTND và Ban GSĐTCĐ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã từng bước phát huy vai trò trong thực hiện nhiệm vụ giám sát, phát hiện hàng trăm vụ việc sai phạm của các tổ chức và cá nhân. Từ đó, kiến nghị và tham gia góp ý với chính quyền, cơ quan có thẩm quyền xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật. Hoạt động này đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí ở địa phương”, ông Ánh cho biết thêm.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Qua giám sát phát hiện và xử lý nhiều vi phạm