Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn cho người dân và du khách khi tắm biển

25/09/2019, 16:35 - Lượt đọc: 216

BT- Là tỉnh ven biển, khí hậu quanh năm nắng ấm, nhiều bãi biển đẹp, Bình Thuận đang là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước. Biển có sức hấp dẫn đối với cư dân địa phương, cũng như du khách, nhất là thiếu niên, nhi đồng vào những ngày lễ, tết hay cuối tuần. Tuy nhiên thời gian gần đây, tai nạn đuối nước trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng đã ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh điểm đến và ngành du lịch tỉnh nhà.

 Cần tuân thủ cảnh báo tại các cơ sở du lịch, bãi biển

Tính đến đầu tháng 9/2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 26 vụ bị đuối nước, trong đó cứu sống được 36 người và 21 người tử vong. Số vụ đuối nước tập trung nhiều ở khu vực Hàm Tiến, Mũi Né (TP. Phan Thiết) và La Gi. Trong đó nguyên nhân chủ yếu do không tuân thủ các quy định, nội quy tại các bãi biển và khuyến cáo của cơ sở du lịch, bất chấp sóng to, gió lớn vẫn xuống tắm; do ảnh hưởng của thời tiết mưa bão, dịch chuyển luồng nước. Có trường hợp không có kỹ năng tự xoay xở trong tình huống dưới nước, kỹ năng cứu đuối dẫn đến hậu quả không cứu được người mà mình cũng bị đuối theo…

Ông Trần Di Hậu - Phó Ban quản lý du lịch Bình Thạnh, Tuy Phong cho biết: Tại khu du lịch Cổ Thạch có 2 bãi tắm, có chiều dài hơn 1,5 km. Khu vực bãi tắm nằm trong vùng biển có dòng nước xoáy vào mùa hè. Tuy nhiên du khách khi đến đây, sau khi ăn uống xong, trong tình trạng có mùi bia, rượu vẫn xuống tắm và không chịu hợp tác cùng nhân viên cứu hộ khi bị nhắc nhở do vượt quá giới hạn cho phép. 

                
Cứu hộ khi có nạn nhân đuối nước.

Tiến sĩ Lê Đình Mầu - Viện Hải dương học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam thông tin thêm: Vùng biển ven bờ Bình Thuận chịu tác động mạnh của năng lượng sóng biển trong cả hai mùa gió, đặc biệt là hệ sóng lừng ngoài khơi truyền vào khi có bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông. Đây là điều kiện hình thành hệ thống dòng Rip tại các bãi tắm. Dòng Rip mạnh nhất thường xuất hiện trong điều kiện biển động, sóng lớn như khi gió lớn thổi theo hướng vuông góc vào bờ, sóng lừng truyền từ các cơn bão ngoài khơi và khi thủy triều rút. Tai nạn do dòng Rip không xảy ra ồn ào như các thiên tai khác, mà nó xảy ra âm thầm dưới mặt biển, khiến người tắm biển chủ quan, không biết nhận dạng và thường bị bất ngờ. Với người bơi yếu hoặc không biết bơi, thậm chí bơi giỏi nhưng cố bơi ngược dòng Rip để vào bờ vẫn có thể bị đuối nước. Vì thế du khách cần nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định, cảnh báo của các bãi tắm và khu du lịch.

Anh Bùi Minh Chính - giáo viên bơi lội Trường Năng khiếu nghiệp vụ Thể dục thể thao tỉnh khuyến cáo: Khi tắm biển chỉ bơi ở những nơi có lực lượng cứu hộ, không đi bơi một mình. Khi thấy người thân hoặc người bên cạnh đuối nước cần hô hoán để mọi người biết hỗ trợ. Nếu không biết bơi thì dùng những dụng cụ như phao, gậy, dây kéo nạn nhân vào bờ. Nếu bơi tốt cần giữ khoảng cách để không bị nạn nhân níu và tiếp cận nạn nhân từ phía sau. Sau khi đưa vào bờ, nạn nhân còn tỉnh thì trấn an và để họ nằm nghỉ ngơi. Còn trường hợp bất tỉnh, phải sơ cấp cứu ban đầu bằng cách hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực.

 Mỗi người dân là một tuyên truyền viên

Mới đây trong lễ phát động phòng chống tai nạn đuối nước, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ngô Minh Chính cho rằng: Đuối nước có thể xảy ra bất kỳ ở đâu, từ biển, ao, hồ, sông suối, cho đến những điểm ngập lụt trên đường phố vào ngày mưa, thậm chí từ những vật trữ nước tại gia đình. Vì thế các cấp, ngành, địa phương và gia đình, nhà trường phải xem công tác phòng, chống đuối nước là nhiệm vụ cấp bách, tuyên truyền, tập huấn thường xuyên. Mỗi người là một tuyên truyền viên và tự trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, hướng đến tiêu chí “Cộng đồng an toàn”, “Nhà nhà an toàn”, “Trường học an toàn”, “Bãi biển an toàn”. 

Bàn về giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước, các địa phương đều nhận thấy cần phải tăng cường hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho người dân và du khách. Khuyến cáo các hộ gia đình quan tâm giám sát trẻ em. Cung cấp thông tin kịp thời, cảnh báo những địa điểm, khu vực có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước. Chỉ đạo các phường, xã ven biển thành lập đội cứu hộ; vận động nhân dân sinh sống, buôn bán ven biển cảnh báo người dân, du khách khi tắm biển và cùng tham gia cứu hộ khi có tai nạn đuối nước xảy ra. Rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch có hồ bơi trang bị đầy đủ dụng cụ cứu hộ, bố trí nhân viên có nghiệp vụ trực suốt thời gian khách sử dụng hồ bơi. Đồng thời đề nghị ngành chức năng của tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn về cứu nạn, cứu đuối cho lực lượng tham gia cứu hộ. Hỗ trợ thêm phương tiện, dụng cụ như áo phao, phao cứu sinh, cờ hiệu, bảng cảnh báo, hệ thống còi (loa) báo động và chế độ cho lực lượng trực cứu hộ.

Ông Ngô Tấn Lực - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý có ý kiến thêm: Mỗi người hãy tự cứu lấy mình trước khi được cứu. Đó là tự trang bị kiến thức và kỹ năng xử lý khi bơi bằng cách khởi động trước khi tắm, bình tĩnh xử lý tình huống khi gặp sự cố như không bơi ngược dòng, sử dụng kỹ năng thả nổi xuôi theo dòng nước hoặc bơi song song với bờ. Làm tốt công tác thông tin, cảnh báo cho du khách. Lực lượng cứu nạn, cứu hộ phải chuyên nghiệp. Ngoài ra các hướng dẫn viên du lịch không chỉ đóng vai trò giới thiệu về lịch sử, văn hóa điểm đến mà cần hướng dẫn, nhắc nhở du khách quy tắc an toàn khi tắm biển. Đẩy mạnh phong trào học bơi trong trường học, tổ chức nhiều giải bơi để tìm kiếm và có chế độ đãi ngộ khi đưa vào làm trong đội cứu hộ, cứu nạn.

Hy vọng rằng sau những chia sẻ, các địa phương, cơ sở du lịch sẽ có những hành động thiết thực và quyết liệt hơn để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách khi tham gia hoạt động vui chơi, tắm biển trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng hình ảnh Bình Thuận xanh, đẹp, thân thiện, an toàn và văn minh.

    
  

  Cách thoát   khỏi dòng Rip

      Dấu hiệu nhận biết dòng Rip đơn giản: một vùng nước xáo trộn lăn tăn;   khu vực có màu nước khác biệt với xung quanh; một dải bọt sóng, rong,   tảo biển, rác di chuyển ra xa bờ một cách ổn định; sự không liên tục của   vùng sóng vỡ. Nếu không may rơi vào dòng Rip cần giữ bình tĩnh để giữ   sức, không được bơi ngược dòng Rip vào bờ. Bơi theo hướng song song với   đường bờ, khi ra khỏi dòng Rip thì bơi ngược hướng vào bờ. Khi không có   khả năng bơi ra khỏi dòng Rip thì giữ nổi người để trôi tự do ra khỏi   đó, sau đó bơi vào bờ. 

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn cho người dân và du khách khi tắm biển