Theo dõi trên

Dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Thuận 2019, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Tốc độ tăng GRDP của Bình Thuận đạt 8,46% là cao nhất so các tỉnh miền Trung

22/09/2019, 13:45 - Lượt đọc: 210

BTO - Trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 11 dự án, ký Thỏa thuận ghi nhớ đăng ký đầu tư cho 14 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 19 tỷ USD và 53.848 tỷ đồng Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Đình Hòa

Sáng nay (22/9), tại Sea Links city - TP. Phan Thiết, Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Thuận 2019 do UBND tỉnh tổ chức với chủ đề “Kết nối tiềm lực – Phát triển bền vững” đã diễn ra. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tham dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự, còn có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các đại sứ, tổng lãnh sự, các nhà tài trợ, các cơ quan báo chí, lãnh đạo một số tỉnh lân cận, lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban ngành, doanh nghiệp trong tỉnh. Đặc biệt, có hơn 300 nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Đình Hòa

Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, sau Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 đến nay, Bình Thuận đã đạt được những bước tiến quan trọng trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện an sinh xã hội cho nhân dân. Theo đó, GRDP bình quân đầu người năm 2018 là 2.251 USD, tăng 13,75% so với năm 2017, tăng 30,39% so với năm 2015. Chỉ tiêu GRDP của năm 2018 tăng 8,08% và 06 tháng đầu năm 2019 đã tăng 8,46%, đây mức tăng trưởng cao nhất từ năm 2016 đến nay. Tiếp nối bước tiến trên, hiện tại ở tỉnh đã bắt đầu hội tụ nhiều điều kiện để doanh nghiệp tiến hành các hoạt động đầu tư kinh doanh thuận lợi, tại hội nghị xúc tiến đầu tư này, Bình Thuận giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các quy hoạch, danh mục dự án ưu tiên thu hút đầu tư. Trong đó có 50 dự án tập trung vào 3 trụ cột chính phát triển là Du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, thương mại, khu đô thị, khu dân cư; Công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo; Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Các nhà đầu tư ký thỏa thuận ghi nhớ. Ảnh: Đình Hòa

Xoay quanh thu hút đầu tư vào 3 trụ cột chính trên, tại hội nghị, các chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế đã có những thuyết trình, tham luận nêu lên những giải pháp, vấn đề mới hướng đến sự phát triển xanh, sạch và bền vững.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá, sau 2 năm triển khai Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Thuận 2017 tập trung vào 3 trụ cột kinh tế, tỉnh đã đạt những bước tiến quan trọng. Đáng chú ý kinh tế tỉnh tăng trưởng khá, GRDP 6 tháng năm 2019 tăng 8,46 % là mức tăng cao nhất trong các tỉnh miền Trung. Qua đó, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục phát triển trên 3 trụ cột cũng như xác định rõ hơn Bình Thuận có lợi thế về kinh tế biển. Vì vậy, cần chú trọng phát triển kinh tế biển, vừa làm giàu từ biển vừa giữ vững an ninh biển qua 6 lĩnh vực liên quan như du lịch, nuôi trồng, năng lượng tái tạo... Để làm tốt điều đó, Phó thủ tướng nhấn mạnh bên cạnh việc Chính phủ quan tâm tạo điều kiện, Bình Thuận cần phải nỗ lực hơn nữa trong mọi mặt, nhất là trong thu hút đầu tư, quan tâm tạo môi trường kinh doanh tốt. Cụ thể như có cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư lớn, có tiềm lực mạnh, tạo đồng lực phát triển nhanh, bền vững mà không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Muốn vậy, phải làm tốt quy hoạch của tỉnh, của vùng, quy hoạch của quốc gia, nhất là tạo quỹ đất sạch lớn để đấu giá, tạo nguồn thu cho ngân sách lớn để có thể xây dựng đô thị và phát triển kinh tế gắn với môi trường. Bên cạnh là khai thác tiềm năng từ biển, nắng gió, biến bất lợi thành thế mạnh. Trong tương lai hình thành trung tâm năng lượng sạch, xử lý rác thải tốt để biến thành khí, thành điện... Chú trọng phát triển chuỗi giá trị trong chế biến nông sản, khai thác hải sản, phát triển vùng nguyên liệu chế biến, tìm thị trường xuất khẩu, mở rộng chính ngạch. Có chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, chú trọng phát triển các ngành công nghiệp dịch vụ...

Các doanh nghiệp trao tài trợ an sinh xã hội. Ảnh: Đình Hòa

Trong dịp này, với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 11 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 23.152 tỷ đồng và ký Thỏa thuận ghi nhớ đăng ký đầu tư cho 14 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 19 tỷ USD và 30.696 tỷ đồng Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã trao nhiều tỷ đồng tài trợ an sinh xã hội ở một số huyện trong tỉnh...

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước
Các phong trào thi đua yêu nước thời gian qua đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân, mọi tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, góp phần thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Thuận 2019, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Tốc độ tăng GRDP của Bình Thuận đạt 8,46% là cao nhất so các tỉnh miền Trung