Theo dõi trên

Thu hút nguồn lực quan trọng phát triển kinh tế Bình Thuận

20/09/2019, 13:49

BT-  Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 là sự kiện quan trọng nhất trong năm đối với tỉnh Bình Thuận và được kỳ vọng tạo bước phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo. Ngay trước khi diễn ra vào ngày 22/9 tại TP. Phan Thiết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã dành cho Báo Bình Thuận cuộc trao đổi liên quan đến Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này…

                
Bình Thuận ký kết thỏa thuận hợp tác với    Hàn Quốc. Ảnh: Đình Hòa

Thưa ông, từ thành công của lần tổ chức cách đây 2 năm thì Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 được địa phương chuẩn bị ra sao?

Ông Nguyễn Ngọc Hai: Có thể nói, Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017 là một sự kiện mang tầm quốc gia của Bình Thuận đã được tổ chức thành công và có tác động lớn đến tình hình kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh trong 2 năm qua. Qua đó, tạo ra sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhiều nhà đầu tư cũng đã đến tìm hiểu và quyết định đầu tư những dự án lớn tại địa phương. Cụ thể là trong 2 năm qua, trên địa bàn Bình Thuận có thêm 264 dự án được chấp thuận đầu tư với tổng vốn hơn 53.000 tỷ đồng, khoảng 1.730 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký 32.866 tỷ đồng. Trong đó cũng có nhiều nhà đầu tư chiến lược, tầm cỡ như VINGroup, Novaland, FLC… đã chọn Bình Thuận là điểm đến để đầu tư. Đặc biệt đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội, như năm 2017 chiếm 74,78%, đến năm 2018 chiếm 78,13% và dự kiến năm 2019 chiếm 80%.

Tiếp nối thành công của hội nghị lần trước, Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 đã được địa phương chuẩn bị chu đáo các khâu liên quan và đây là thời điểm thích hợp để tổ chức sự kiện quan trọng này. Thời gian qua, Bình Thuận vẫn luôn xác định doanh nghiệp, nhà đầu tư là động lực quan trọng để góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà vươn lên. Còn với chính quyền, chúng tôi cam kết đồng hành và sẵn sàng tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển thành công… Những tác động tích cực đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng hợp tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách kể từ hội nghị lần trước thực sự là động lực mới để Bình Thuận quyết tâm tổ chức thành công hội nghị lần này.

Vậy Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 có ý nghĩa thế nào đối với Bình Thuận trong tình hình hiện nay, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Hai: Định hướng đến năm 2030, Bình Thuận tiếp tục phát triển kinh tế theo cơ cấu công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, nông lâm thủy sản dựa trên các trụ cột du lịch, năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp gắn với sản phẩm lợi thế địa phương… Do vậy, Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 sẽ tạo động lực cho các hoạt động thu hút đầu tư, đối ngoại của tỉnh trong giai đoạn 2019 - 2020, định hướng 2021 - 2025.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này cũng hướng tới hiện thực hóa quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Vì thế dịp này Bình Thuận sẽ tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch, đáp ứng các tiêu chí hình thành khu du lịch quốc gia... Mặt khác, đây còn là cơ hội để địa phương tranh thủ, tận dụng nguồn vốn đầu tư đang có xu hướng chuyển dịch từ các trung tâm, đô thị lớn trong cả nước đến các tỉnh lân cận mà trong đó Bình Thuận cũng có ưu thế.

Hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông nội tỉnh dần được hình thành và đồng bộ, thêm vào đó còn có đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự kiến đưa vào vận hành năm 2023. Đi qua địa bàn Bình Thuận có 3 tuyến cao tốc gồm: Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Cam Lâm, khả năng sẽ sớm được giao mặt bằng và khởi công. Với sân bay Phan Thiết, đến nay tỉnh đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng và Bộ Quốc phòng cũng hoàn thiện hồ sơ dự án báo cáo Bộ Kế hoạch - Đầu tư để sớm tiến tới thi công. Riêng Cảng Quốc tế Vĩnh Tân có thể tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 50.000 DWT sẽ góp phần nâng cao năng lực giao thông vận tải, thu hút đầu tư vào hạ tầng dịch vụ logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, tạo động lực mới để khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong thời gian tới. Nhân Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 lần này là thời điểm thuận lợi để tỉnh Bình Thuận tranh thủ các làn sóng thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án lớn tạo sự lan tỏa, tạo động lực quan trọng để phát triển kinh tế trong giai đoạn mới.

Qua Báo Bình Thuận, ông có thể thông tin về những lĩnh vực mà địa phương sẽ tập trung kêu gọi đầu tư?

Ông Nguyễn Ngọc Hai: Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019, Bình Thuận tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư các dự án xung quanh 3 trụ cột chính: Du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, thương mại, khu đô thị ven biển, khu dân cư; Công nghiệp chế biến, chế tạo và năng lượng tái tạo; Nông nghiệp công nghệ cao ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại xây dựng chuỗi giá trị trồng trọt, chăn nuôi, chế biến theo tiêu chuẩn quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Dịp này, Bình Thuận cũng công bố danh mục kêu gọi đầu tư với 50 dự án thuộc 3 trụ cột nêu trên và đặt kỳ vọng rất lớn sẽ thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư. Có thể kể đến: Khu du lịch Hàm Thuận - Đa Mi (mức đầu tư 500 triệu USD), Khu vui chơi giải trí tổng hợp trên đường Võ Nguyên Giáp (mức đầu tư 357 triệu USD) và Khu dân cư, đô thị, thương mại dịch vụ Thiện Nghiệp - Phú Long (mức đầu tư 1,2 tỷ USD). Đặc biệt là những dự án quy mô lớn như dự án điện gió ngoài khơi (tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD), dự án điện khí (mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD), Khu công nghiệp Tân Đức (mức đầu tư khoảng 500 triệu USD), hạ tầng dịch vụ logistics, cảng biển Vĩnh Tân… tạo kết nối kinh tế vùng Đông Nam bộ, Tây nguyên và Nam Trung bộ. Ngoài ra còn kêu gọi đầu tư nhà máy chế biến sâu Rutin nhân tạo, các dự án đầu tư vào Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (huyện Bắc Bình), Khu sản xuất giống thủy sản tập trung Chí Công…

Là một trong những sự kiện quan trọng nhất đối với địa phương, ông kỳ vọng gì về thành công của Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 sắp diễn ra?

Ông Nguyễn Ngọc Hai: Với đa dạng tiềm năng cũng như những lợi thế đã khẳng định, Bình Thuận đang hội tụ rất nhiều điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi và thành công. Chúng tôi luôn sẵn sàng đón chào nồng nhiệt các nhà đầu tư chiến lược khắp nơi có thiện chí, quyết tâm đưa dự án quy mô về triển khai thực hiện trên địa bàn Bình Thuận.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 hướng đến “Kết nối tiềm lực - Phát triển bền vững” sẽ tạo động lực mới cho các hoạt động đầu tư, đối ngoại trong giai đoạn sắp tới. Hy vọng qua đó góp phần đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đưa Bình Thuận sớm trở thành điểm đến du lịch cấp quốc gia cũng như phát huy lợi thế về công nghiệp năng lượng sạch. Cùng với đó thu hút phát triển trung tâm dịch vụ logistics, khai thác phát huy hạ tầng Cảng Quốc tế Vĩnh Tân kết nối kinh tế vùng Tây Nguyên, Nam Trung bộ tạo hành lang kinh tế Đông – Tây, phát triển khu công nghiệp phía Nam Bình Thuận đồng bộ, hiện đại. Tổ chức sự kiện quan trọng này, Bình Thuận cũng kỳ vọng thu hút đầu tư để tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo ra chuỗi giá trị hàng hóa lớn và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Xin cảm ơn ông!

QUỐC TÍN (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hút nguồn lực quan trọng phát triển kinh tế Bình Thuận