Theo dõi trên

Khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông

19/09/2019, 09:50 - Lượt đọc: 18

BT- Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh luôn diễn biến phức tạp, nhất là những tháng gần đây. Trong 6 tháng đầu năm, việc kéo giảm tai nạn giao thông tuy không đạt (chỉ tiêu giảm 5 - 10% cả 3 tiêu chí) mục tiêu đề ra, nhưng số người chết và bị thương không tăng hơn cùng kỳ 2018.

Tuy nhiên trong các tháng 7 và 8 tai nạn giao thông tăng đột biến, là nguyên nhân làm cho tình hình tai nạn giao thông trong 8 tháng trên địa bàn tỉnh rất đáng báo động. Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh xảy ra 287 vụ tai nạn giao thông, làm chết 165 người, bị thương 215 người. So với  cùng kỳ năm 2018, tăng 15 vụ (5,5%), tăng 15 người chết (10%), tăng 22 người bị thương (11,4%). Trong đó tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ (QL) 1A tiếp tục chiếm tỷ lệ cao, với 92 vụ (32,4%), làm 72 người chết (45%) và 47 người bị thương (22%).

Ngoài nguyên nhân chủ yếu như ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông còn nhiều yếu kém, thì một trong những nguyên nhân quan trọng là kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập. Không thể phủ nhận là thời gian qua, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư nâng cấp, mở rộng thuận lợi hơn cho việc lưu thông, nhưng với tình trạng tăng quá nhanh phương tiện giao thông lưu thông đã gây áp lực rất lớn đến việc đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tuyến QL 1A. Nhiều tuyến đường trọng điểm qua địa bàn tỉnh còn nhỏ hẹp, không có dải phân cách giữa; nhiều vị trí cầu bị thắt “cổ chai” nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đối đầu, va chạm giữa các xe đi cùng chiều như tuyến QL 55 (đoạn qua La Gi, Hàm Tân), tuyến QL1A (đi qua Hàm Thuận Nam, Hàm Tân)… Bên cạnh đó, trên tuyến QL1A có nhiều đoạn kết cấu mặt đường bị hư hỏng. Trên tuyến đường sắt còn nhiều đường ngang nguy hiểm, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trong những năm qua. Riêng trong tháng 7/2019 đã xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người, bị thương 1 người…

Vì vậy để đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì cùng với việc tăng cường tuyên truyền giáo dục và công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm thì việc khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông cũng là một trong những giải pháp quan trọng và cấp bách.

Bình Thuận là cửa ngõ vào khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ - TP.Hồ Chí Minh nên lưu lượng xe rất lớn, nhưng tuyến QL 1A đoạn từ Phan Thiết vào Đồng Nai là hẹp nhất, không có dải phân cách. Vì vậy cần phải khẩn trương tác động, kiến nghị các bộ, ngành có liên quan triển khai nhanh việc lắp đặt dải phân cách 13,3 km còn lại trong tổng số 16,9 km theo kế hoạch; đặc biệt phải nhanh chóng mở rộng 3 cầu “thắt cổ chai” là Phú Sung, Ông Hạnh và Tà Mon. Đối với đoạn qua các huyện phía Bắc tỉnh như Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc cần sớm khắc phục hư hỏng nặng kết cấu mặt đường, các ổ gà, vệt lún bánh xe sâu nguy hiểm, khe co giãn một số nguyên đơn cầu hư hỏng, bong tróc, đèn tín hiệu giao thông không hoạt động… Về lâu dài, thiết nghĩ dù tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được xây dựng và đưa vào khai thác thì vẫn phải mở rộng tuyến QL 1A (4 làn xe cơ giới và có dải phân cách giữa) tất cả đoạn từ Hàm Thuận Nam vào Đồng Nai mới đủ đáp ứng yêu cầu lưu thông để giảm tai nạn giao thông.

Đối với tuyến đường sắt Thống Nhất qua địa bàn tỉnh (dài 176 km) cần được khảo sát, đầu tư, nâng cấp cảnh báo tự động và lắp đặt cần chắn tự động tại các đường ngang biển báo tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại một số điểm ở địa bàn Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc. Về lâu dài cần xây dựng các tuyến đường gom tại các địa bàn đông dân cư để vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân tốt hơn.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh, đặc biệt là đoạn Dầu Giây - Phan Thiết cũng là một giải pháp căn cơ để giảm ùn tắc, giảm tai nạn thông cho tuyến QL 1A. Trước mắt cần có sự phối hợp tốt giữa các Ban quản dự án (Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 7, Ban QLDA 85) với các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc di dời lưới điện 220 KV và 500 KV, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thi công đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông