Theo dõi trên

Nga mở rộng tập trận Tsentr, gửi thông điệp sắc lạnh đến phương Tây

18/09/2019, 14:46

Với cuộc tập trận chung quy mô lớn, các chuyên gia cho rằng Nga đang cố gắng gửi một thông điệp mạnh mẽ tới phương Tây.

Nga đang tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn với Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan cùng nhiều quốc gia khác. Với hoạt động này, các chuyên gia cho rằng Moscow đang cố gắng gửi một thông điệp mạnh mẽ tới phương Tây.

                
      
      Cuộc tập trận Tsentr    2019 của Nga. Ảnh: China Military.

Đây là cuộc tập trận thường niên, nhưng năm nay Nga đã mở rộng quy mô bằng cách mời các lực lượng từ 3 nước trên cùng nhiều quốc gia khác như Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Có 128.000 binh sĩ cùng hơn 20.000 khí tài quân sự, trong đó có  600 máy bay quân sự, 15 tàu chiến cùng nhiều tàu hộ tống tham gia tập trận, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các chỉ huy quân đội và binh sỹ Nga, cũng như năng lực quân sự của Nga tại Bắc Cực.

Tập trận hiện đã bước vào giai đoạn chính, có sự tham gia của những chỉ huy chiến lược quan trọng nhất, được các chuyên gia gọi là “giai đoạn nóng”. Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu tuyên bố, cuộc tập trận này không nhằm mục đích chống lại một quốc gia bên thứ ba, tập trung chủ yếu xung quanh các hoạt động chống khủng bố.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hoạt động quân sự quy mô lớn này còn nhằm thể hiện sức mạnh và năng lực quân sự của Nga, trưng bày những loại vũ khí tối tân cho các mục đích thương mại và quan trọng nhất là gửi thông điệp rõ ràng đến phương Tây.

“Đây là một thông điệp gửi tới Mỹ và phương Tây, cho thấy Nga không bị cô lập và Moscow có thể phối hợp với đối thủ lớn đầy tiềm năng đó là Trung Quốc. Trung Quốc được xem như một người bạn nhưng cũng là đối thủ cạnh tranh với các lợi ích của Nga trong tương lai”, Mathieu Boulegue – nhà nghiên cứu của Chương trình Nga và Á-Âu thuộc Viện chính sách độc lập Chatham House nhận xét.

“Thông điệp khá rõ ràng. Khi nói đến Nga, điều đó có nghĩa là “chúng tôi không đơn độc, chúng tôi có rất nhiều đối tác, chúng tôi không bị cô lập nên bất chấp những nỗ lực của phương Tây chống lại chúng tôi, chúng tôi vẫn có những liên minh quân sự mạnh mẽ với Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan”.

Chỉ là màn trình diễn?

Diễn ra từ ngày 16 đến 21/9 ở vùng Orenburg của Nga, các chuyên gia như Boulegue đã quan sát cuộc tập trận Tsentr với sự hoài nghi, đặc biệt khi nói đến số lượng binh sỹ và khí tài quân sự tham gia.

“Đừng nên nhìn vào những con số. Họ ở đây để thể hiện sức mạnh quân sự của Nga”, ông Boulegue nhấn mạnh, đồng thời lưu ý “bất cứ loại hình tập trận nào diễn ra tại Nga trong hơn 4 tháng qua đều có thể được coi như một phần của “Tsentr”, do đó, làm tăng quy mô của cuộc tập trận”.

Ông Boulegue cho rằng, bất cứ ai theo dõi Tsentr 2019 nên mong đợi một cảnh tượng quân sự được sắp đặt kỹ lưỡng. Với sự tham gia của Trung Quốc, Nga sẽ tránh được những tình huống rủi ro có thể gây bối rối cho Bộ Quốc phòng Nga. Tại cuộc tập trận năm 2017, một chiếc trực thăng đã không may bắn tên lửa vào một chiếc xe chở hàng.

Cuộc tập trận cũng là cách để Nga trưng bày các vũ khí quân sự của nước này với những khách hàng tiềm năng, mặc dù yếu tố quan trọng nhất của cuộc tập trận năm nay là sự tham gia của Trung Quốc, ông Boulegue nhận xét. Tuy vậy, chuyên gia này cho biết, không nên coi Tsentr là dấu hiệu của một liên minh chiến lược mới giữa Nga và Trung Quốc, trong bối cảnh hai quốc gia đang tìm cách xây dựng quan hệ ổn định khi đối mặt với một cường quốc “khó lường” như Mỹ, họ vẫn là đối thủ cạnh tranh về mặt kinh tế và chính trị.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga mở rộng tập trận Tsentr, gửi thông điệp sắc lạnh đến phương Tây