Theo dõi trên

Huyện đảo Phú Quý: “Nóng” bệnh sốt xuất huyết

18/09/2019, 09:04 - Lượt đọc: 62

BT- Tháng 8 và đầu tháng 9/2019, số lượng người mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) tăng mạnh tại huyện Phú Quý do mật độ lăng quăng và muỗi vằn quá nhiều.

Các năm trước đây, huyện Phú Quý ghi nhận không có ca mắc bệnh SXH, nếu có chỉ 1 hoặc 2 ca mỗi năm. Tuy nhiên, tháng 8 và đầu tháng 9/2019, Trung tâm Y tế Quân dân y Phú Quý tiếp nhận 47 trường hợp, chẩn đoán theo dõi bệnh SXH. Trong đó, 27 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SXH Dengue, tăng 3,5 lần so cùng kỳ năm 2018 (2 ca). Tất cả các xã đều có người mắc bệnh. Riêng tháng 8, là 24 ca mắc. Xã Ngũ Phụng (17 ca), thôn Tân Hải thuộc xã Long Hải (7 ca) là nơi có số lượng người mắc bệnh cao tại huyện. 

Đầu tháng 9/2019, Trung tâm Y tế huyện tổ chức khảo sát lăng quăng, muỗi tại thôn Tân Hải. Với kết quả, mật độ lăng quăng dày đặc trong các vật dụng quanh nhà như can nhựa, vỏ sò, thùng đựng ngư lưới cụ, thau khay rửa hải sản… và mật độ muỗi vằn khá dày trong và quanh nhà. Đó là tác nhân truyền bệnh SXH và tạo thành ổ dịch. Vì vậy, trung tâm  phun thuốc diệt muỗi khu vực khảo sát, hướng dẫn người dân loại bỏ, lật úp dụng cụ chứa nước mưa, nước đọng, là nơi sinh sản của muỗi. Trước đó, thôn Tân Hải đã lỡ hẹn phun hóa chất diệt muỗi diện rộng vì gió thổi mạnh.

Để giảm số lượng người mắc bệnh SXH trên huyện đảo, cũng như cắt đứt nguồn lây lan SXH trong cộng đồng, UBND huyện đảo Phú Quý đã phê duyệt kế hoạch phòng chống SXH. Theo đó, trong 2 ngày (14 - 15/9), Trung tâm Y tế Quân dân y Phú Quý phun hóa chất tại các khu dân cư, trường học, doanh trại... kết hợp với tuyên truyền vận động người dân diệt lăng quăng. Đặc biệt, trung tâm sẽ đồng loạt phun thuốc tại các gia đình của 3 xã (Tam Thanh, Long Hải và Ngũ Phụng) mỗi thôn/ngày. UBND các xã thông báo lịch phun từng thôn, yêu cầu các gia đình tạo điều kiện để nhân viên y tế phun thuốc và tổ chức diệt lăng quăng trước khi phun diện rộng tại mỗi thôn. Mỗi xã cử 4 dân quân cùng nhân viên y tế tham gia phun hóa chất chủ động dưới sự hướng dẫn của trưởng trạm y tế xã.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huyện đảo Phú Quý: “Nóng” bệnh sốt xuất huyết