Theo dõi trên

Homestay trên đảo Phú Quý như nàng công chúa ngủ quên

18/09/2019, 08:55 - Lượt đọc: 282

BT- Khi có những chuyến tàu cao tốc ra đời, thời gian từ đất liền ra đảo được rút ngắn, thì đảo ngọc Phú Quý là một trong những điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài tỉnh vào những ngày nghỉ lễ hoặc cuối tuần. Cùng với sự phát triển nhiều dịch vụ, thì loại hình du lịch homestay ở Phú Quý ra đời như một hiệu ứng đô-mi-nô mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách khi “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân nơi đây.

Nhắc đến loại hình homestay, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến homestay đầu tiên trên đảo Cô Sang do bạn trẻ Nguyễn Văn Giởi, người con của đảo gầy dựng nên. Nhưng khi du khách ở xa tìm kiếm trên internet thông qua các website đặt phòng lưu trú nổi tiếng như Agoda.com, Booking.vn, chỉ tìm được 2 homestay ở đảo Phú Quý là Chú Tư và Hai Thai. Trong khi đó, trên đảo hiện có rất nhiều homestay nổi tiếng khác nhưng không được cập nhật như homestay Lưu Tâm, Khôi May, Cô Sang… Điều đó cho thấy công tác marketing, hoạt động quảng bá du lịch chưa được địa phương quan tâm, hướng dẫn cũng như chưa có chiến lược dài hạn để thu hút các nhà đầu tư. Trong một bài nghiên cứu về du lịch Phú Quý, Tiến sĩ Nguyễn Tấn Vinh - Học viện Chính trị khu vực II đánh giá: “Phú Quý bỏ qua rất nhiều cơ hội để phát triển. Phú Quý như nàng công chúa ngủ quên mới được đánh thức, nhưng vẫn còn “ngái ngủ”, nên hoạt động xúc tiến quảng bá đối với du lịch Phú Quý nói chung và homestay nói riêng hiện nay rất cần thiết”.

Những ai đã từng ở homestay tại đảo Phú Quý đều cảm thấy thích thú với sự mộc mạc, chân chất của người dân, được sinh hoạt, vui chơi cùng và được người dân hướng dẫn tận tình những điểm du lịch nổi tiếng trên đảo cũng như những món ăn đặc sản của đảo ngọc. Tuy nhiên, theo đánh giá của những nhà nghiên cứu du lịch, homestay ở Phú Quý chưa thực sự trở thành một loại hình du lịch. Ngoài việc cung cấp chỗ ở lưu trú cho khách, loại hình homestay còn giúp du khách tìm hiểu, khám phá những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của đảo. Nhà dân sẽ là một tài nguyên du lịch nhân văn hấp dẫn mà qua chuyến đi, du khách có thể biết nhiều về văn hóa tâm linh, tập tục, khai thác được văn hóa ẩm thực, làng nghề cũng như những thói quen sinh hoạt của người dân nơi họ đến.

Phú Quý được đánh giá còn khá hoang sơ, nhiều bãi biển đẹp, khí hậu trong lành, nhiều danh lam thắng cảnh chùa chiền, lăng miếu và văn hóa ẩm thực khá đa dạng. Phú Quý có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng hoạt động du lịch ở đây còn ở dạng tự phát, tiềm năng chưa được khai thác hiệu quả.

So với các huyện đảo khác như Phú Quốc, Lý Sơn, Cô Tô… xác định trọng tâm phát triển du lịch nghỉ dưỡng theo mô hình resort, thì đảo Phú Quý với tiềm năng, thế mạnh của mình về các giá trị văn hóa, thì homestay là mô hình du lịch phù hợp và có khả năng phát triển mạnh trong tương lai. Đây là loại hình mà sự phát triển của nó gắn liền với người dân Phú Quý vốn dung dị, mộc mạc, chân chất. Do đó, chính quyền địa phương cần có những quy hoạch cụ thể về phát triển loại hình homestay để du lịch Phú Quý phát triển bền vững, tạo sắc thái riêng thu hút du khách, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân gắn liền với quá trình bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của huyện đảo Phú Quý.

    
    Theo Quyết   định số 2094 của UBND tỉnh ngày 25/7/2017 về phát triển điểm du lịch   quốc gia Phú Quý, thì mục tiêu: “Đến năm 2025, Phú Quý trở thành điểm du   lịch quốc gia trọng điểm của tỉnh, phát huy tiềm năng lợi thế về du lịch   nghỉ dưỡng biển, đảo gắn với di sản, tìm hiểu văn hóa biển, ẩm thực   biển. Từng bước xây dựng Phú Quý là điểm du lịch quốc gia phát triển   theo hướng du lịch xanh. Đến năm 2030, Phú Quý cơ bản đáp ứng các tiêu   chí và trở thành điểm du lịch quốc gia và là điểm du lịch biển, đảo hấp   dẫn, có vị trí quan trọng của vùng duyên hải Nam Trung bộ, của Việt   Nam”.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Homestay trên đảo Phú Quý như nàng công chúa ngủ quên