Theo dõi trên

Chương trình văn hóa, nghệ thuật mừng hội Katê

18/09/2019, 08:53

BT- Chào mừng kỷ niệm 24 năm Ngày Du lịch Bình Thuận và mừng lễ hội Katê của đồng bào Chăm, ngày 1/10 (mùng 4 tháng 7 Chăm lịch), Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ nhân dân và du khách.

                
Trung tâm trưng bày văn hóa chăm Bắc Bình.    Ảnh: Đ.H

Bà Lư Thái Tuyên - Phó Giám đốc trung tâm cho biết: Có 6 nội dung được triển khai trong ngày hội. Cụ thể tại nhà trưng bày hiện vật sẽ sắp xếp trưng bày nổi bật cả nội dung và hình thức các hiện vật gốc có giá trị và hiện vật do các nhà sưu tập ở Mũi Né, Phú Trinh (TP. Phan Thiết), Phan Hòa (Bắc Bình) hiến tặng trong dịp Katê 2019. Mời thầy Kanhi thực hiện nghi thức cúng Katê và hát những bài thánh ca về các vị Nam thần tại gian chính điện, mang ý nghĩa cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, làng xóm yên vui, tiến bộ.

Điểm nhấn và xuyên suốt chương trình là hội thi văn hóa dân gian. Trong đó mời nghệ nhân ở 3 huyện Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc có năng khiếu và sử dụng thành thạo các nhạc cụ dân gian Chăm thành lập đội nhạc thi hòa tấu nhạc cụ dân gian. Hướng dẫn thí sinh và du khách thi các điệu múa truyền thống như múa Chim công, múa Gà tây, múa Bóng, trên nền nhạc cụ Chăm. Phối hợp với các trường tiểu học thuộc xã Chăm ở 3 huyện lập danh sách thi viết chữ Chăm truyền thống theo hình thức cá nhân dành cho học sinh bậc tiểu học. Ngoài ra còn tổ chức cho toàn thể người Chăm từ 30 tuổi trở lên thi viết theo hình thức cá nhân. Riêng trò chơi dân gian, có 2 trò bịt mắt đập niêu và đội nước vượt chướng ngại vật sẽ dành cho du khách và học sinh các trường thuộc huyện Bắc Bình gồm THPT Bắc Bình, Dân tộc nội trú, tiểu học Phan Rí Thành III trải nghiệm.

Với những ai yêu thích nhiếp ảnh, nghệ thuật và muốn nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử văn hóa Chăm, thì ghé qua gian trưng bày, triển lãm ảnh về các di tích Chăm ở Bình Thuận và gần 20 tấm ảnh về hệ thống tháp Chăm ở miền Trung Việt Nam. Hoạt động trình diễn nghề thủ công truyền thống gốm, dệt, nắn bánh gừng và kết nối tour tham quan hiện vật gốc tại kho mở Hoàng tộc Chăm (xã Phan Thanh), đền thờ Po Klaong Mânai (thị trấn Lương Sơn), đền thờ Po Anit (xã Phan Hiệp). Tham dự chương trình nghệ thuật ca, múa, nhạc do Đoàn Nghệ thuật bán chuyên Chăm thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Bắc Bình biểu diễn với chủ đề “Mừng hội Katê 2019”.

Qua hoạt động văn hóa, nghệ thuật mừng Lễ hội Katê tại Bắc Bình, hy vọng góp phần quảng bá, giới thiệu và phát huy những giá trị vật chất, tinh thần của người Chăm Bình Thuận đến với khách tham quan, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Đồng thời giáo dục truyền thống cho cộng đồng người Chăm ý thức tự hào nguồn cội, có trách nhiệm giữ gìn, để thực hiện tốt nhiệm vụ “xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, con người phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình văn hóa, nghệ thuật mừng hội Katê