Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ dọa tấn công đông bắc Syria nếu Mỹ vẫn “im hơi lặng tiếng”

17/09/2019, 14:29 - Lượt đọc: 6

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dọa sẽ tấn công lực lượng người Kurd ở đông bắc Syria trong 2 tuần nữa nếu Mỹ không đưa ra bất kỳ giải pháp cụ thể nào.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng khởi động một chiến dịch quân sự nhằm tấn công lực lượng người Kurd tại khu vực phi quân sự ở phía đông bắc Syria trong 2 tuần nữa nếu Mỹ không cùng nước này đưa ra bất kỳ giải pháp cụ thể nào, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định.

                
      
      Thổ Nhĩ Kỳ dọa tấn công    đông bắc Syria nếu Mỹ vẫn “im hơi lặng tiếng”. Ảnh: Reuters

"Nếu không có bất kỳ biện pháp cụ thể nào được thực hiện tại đây (khu phi quân sự) trong 2 tuần nữa, chúng tôi sẽ bắt đầu chiến dịch của mình", Tổng thống Erdogan phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran về Syria ở thủ đô Ankara.

Theo ông Erdogan, chừng nào mà lực lượng người Kurd vẫn còn hoạt động ở phía bắc Syria thì chừng đó "người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể sống an toàn".

Mỹ đã đạt được một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8/2019 nhằm tạo một khu vực an toàn sau nhiều tháng hai đồng minh NATO này căng thẳng về sự hiện diện của lực lượng người Kurd ở Syria.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chủ yếu gồm các tay súng người Kurd là đồng minh quan trọng của Mỹ ở phía bắc Syria, nơi mà Mỹ vẫn đồn trú ở đây. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ coi lực lượng này là một mối đe dọa với an ninh quốc gia và nhiều lần đe dọa sẽ tiến hành chiến dịch quân sự vào phía bắc Syria để buộc họ phải rời khỏi khu vực này.

Theo thỏa thuận mà Ankara và Washington đã nhất trí với nhau, lực lượng người Kurd sẽ rút quân và vũ khí hạng nặng khỏi khu vực phi quân sự. Đầu tháng 9/2019, Tổng thống Erdogan cho biết những nỗ lực của Mỹ nhằm thiết lập một khu phi quân sự ở đông bắc Syria không đáp ứng được yêu cầu như Ankara mong đợi. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cáo buộc Mỹ trì hoãn trao đổi về việc thành lập khu phi quân sự như đã nhất trí, đồng thời nói rằng Washington đang "kéo lùi" tiến trình này.

Chính phủ Syria đã phản đối thỏa thuận giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ khi cho rằng hành vi này là vi phạm chủ quyền và sự thống nhất lãnh thổ của quốc gia này cũng như vi phạm luật pháp quốc tế.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ dọa tấn công đông bắc Syria nếu Mỹ vẫn “im hơi lặng tiếng”