Theo dõi trên

Tổng thống Putin mời chào Saudi Arabia mua S-400 để tự vệ

17/09/2019, 10:39 - Lượt đọc: 6

Tổng thống Putin cho rằng, hệ thống phòng không của Nga có khả năng bảo vệ mọi cơ sở hạ tầng ở Saudi Arabia trước bất kỳ kiểu tấn công nào.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đề nghị Saudi Arabia nên mua hệ thống phòng không của Nga để bảo vệ các cơ sở dầu mỏ của nước này khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, giống như Iran đã vận hành hệ thống S-300 và Thổ Nhĩ Kỳ vận hành hệ thống S-400.

                
      
      Hệ thống S-400 của    Nga. Ảnh: AFP.

Phát biểu với báo chí tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm qua (16/9), Tổng thống Putin nói: “Saudi Arabia cần phải đưa ra quyết định sáng suốt như Iran, bằng cách mua hệ thống S-300 của chúng tôi và như ông Erdogan đã làm bằng quyết định mua hệ thống phòng không hiện đại nhất S-400 Triump từ Nga. Những loại hệ thống này có khả năng bảo vệ mọi cơ sở hạ tầng ở Saudi Arabia trước bất kỳ kiểu tấn công nào”.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Putin đã trả lời câu hỏi liên quan đến cuộc tấn công vừa xảy ra nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia. Mỹ cáo buộc Iran liên quan đến cuộc tấn công này, mặc dù phiến quân Houthi đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã phát động cuộc chiến chống phiến quân Houthi tại Yemen từ năm 2015.

Căng thẳng leo thang tại Yemen không nằm trong số các chủ đề được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh 3 bên tại Ankara giữa Tổng thống Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Rouhani. Tuy nhiên, cả 3 nhà lãnh đạo đều nhất trí cho rằng cuộc xung đột tại Yemen nên sớm kết thúc.

Tổng thống Putin đã viện dẫn kinh Koran để cảnh báo về cuộc chiến tranh do Saudi Arabia phát động tại Yemen, cho rằng, cuốn kinh này nêu rõ, hình thức vũ lực chính đáng duy nhất là tự vệ và trong bối cảnh này, mua hệ thống tên lửa do Nga sản xuất là biện pháp khả thi.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin mời chào Saudi Arabia mua S-400 để tự vệ