Theo dõi trên

Kết nối cung – cầu sản phẩm an toàn

17/09/2019, 09:06

BT- Sản xuất theo chuỗi đã giải quyết được đầu ra sản phẩm, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Đây là tín hiệu cho thấy thị trường tiêu thụ hiện nay cần có sự kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ là yêu cầu tất yếu. 

                
   Những sản phẩm an toàn.    

Đa dạng nông, thủy sản

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, thủy sản tỉnh (Chi cục), nguyên liệu nông lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh khá phong phú, sản phẩm nông sản an toàn đang từng bước phát triển. Trong đó phải kể đến nguồn lợi về thủy sản phong phú, đa dạng về chủng loại, nhiều đặc sản nổi tiếng như mực ống, điệp, sò lông, tôm… Sản phẩm thủy sản đông lạnh, khô của Bình Thuận đã xuất khẩu sang 71 quốc gia trên thế giới. Đặc biệt là sản phẩm nước mắm và dạng nước mắm đã xuất khẩu sang thị trường Đức, Mỹ… và đang xúc tiến mở rộng thị trường. Tuy nhiên, sản phẩm thủy sản chế biến tinh, có giá trị tăng cao còn hạn chế. Về nông sản phải kể đến quả thanh long với tổng diện tích toàn tỉnh trên 29.000 ha, có 200 cơ sở thu mua, đóng gói và 15 cơ sở chế biến các sản phẩm thanh long. Ngoài thị trường chính là Trung Quốc, thanh long Bình Thuận còn xuất khẩu sang những thị trường Ấn Độ, New Zealand, Úc,…

Tính đến nay, Chi cục đã xây dựng 13 chuỗi thủy sản tiêu thụ nội địa gồm 9 chuỗi nước mắm, 4 chuỗi thủy sản khô và đông lạnh. Từ năm 2017 đến nay phối hợp với Ban An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh kết nối 2 chuỗi nước mắm và 1 chuỗi thủy sản đông lạnh tiêu thụ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh gồm: Công ty TNHH Mười Tuyền, Công ty CP nước mắm Phan Thiết, Công ty nước mắm Phan Thiết Mũi Né. Hỗ trợ kết nối và hoàn thiện 11 chuỗi thủy sản xuất khẩu. Hầu hết các chuỗi thủy sản đều hoạt động hiệu quả. Sản phẩm đã có mặt trong các hệ thống siêu thị lớn trên cả nước, một số sản phẩm gắn tem nhận diện, truy xuất nguồn gốc. Đối với nông sản toàn tỉnh đã xây dựng 3 chuỗi thanh long (sản lượng 6.000 tấn/năm); 1 chuỗi mủ trôm, 1 chuỗi sầu riêng, 2 chuỗi rau. Một số chuỗi giải quyết được đầu ra sản phẩm ổn định và xuất khẩu như: Sản phẩm thủy sản Công ty TNHH Hải Nam, DNTN Thương mại chế biến hải sản Đầm Sen, Công ty CP xuất nhập khẩu Bình Thuận… Một số chuỗi rau các loại và cơ sở sản xuất rau các loại tiêu thụ ổn định tại Siêu thị Co.opmart Phan Thiết như: DNTN Liên Hảo sản phẩm mủ trôm, Cơ sở rau mầm Minh Nguyệt, Rau an toàn Phú Long hộ Văn Quang… 

Đẩy mạnh kết nối

Mới đây Chi cục tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ nông lâm thủy sản an toàn giữa Công ty TNHH Đầu tư Nấm Việt (xã Thuận Hòa – Hàm Thuận Bắc) với Nhà hàng thuần chay Lão Nông (Phan Thiết); Trang trại rau thủy canh Hồng Mộc với Trường mầm non Tom & Jery, Trường mầm non Thiên An (Phan Thiết). Thông qua các hội nghị kết nối tiêu thụ này nhằm thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kiểm soát thực phẩm đầu vào của các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn, cửa hàng uy tín… Từ thực tế của những chuỗi sản phẩm thủy sản, nước mắm, thanh long của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thị trường tiêu thụ ổn định và xuất khẩu cho thấy sản xuất theo chuỗi đã giải quyết được đầu ra sản phẩm, sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Muốn sản xuất theo tín hiệu thị trường phải có sự kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ đó là yêu cầu tất yếu. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay việc liên kết sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế.

Theo Chi cục, để tháo gỡ khó khăn này, về phía các doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng công nghệ và hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trong chế biến, đảm bảo kiểm soát được chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường tiêu thụ. Nông dân cũng cần nhận thức tham gia sản xuất mô hình liên kết chuỗi để sản xuất sản phẩm đạt chất lượng, theo yêu cầu thị trường. Chính quyền các cấp quan tâm định hướng cho các hợp tác xã trong việc liên kết, tổ chức sản xuất… và đặc biệt là cầu nối các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiêu thụ sản phẩm địa phương. Cũng như đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, thông tin thị trường, quảng bá giới thiệu các sản phẩm trên phương tiện truyền thông để doanh nghiệp, người dân biết hợp tác kinh doanh và lựa chọn tiêu thụ sản phẩm.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết nối cung – cầu sản phẩm an toàn