Theo dõi trên

Ươm mầm những “hạt giống đỏ”

17/09/2019, 08:43

Bài 1:   Tăng cường sức trẻ cho Đảng

BT- Từ khi ra đời, Đảng luôn chọn những thanh niên xuất sắc, những quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng, để xây dựng Đảng không ngừng lớn mạnh. Xác định công tác phát triển Đảng trong nhà trường là nhiệm vụ then chốt, những năm qua Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Bình Thuận đã chú trọng công tác bồi dưỡng, ươm mầm những nhân tố “vừa hồng, vừa chuyên” cho đất nước, tăng cường sức trẻ cho Đảng.

                
   8 sinh viên được kết nạp đảng.

Những “hạt giống đỏ”

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chi bộ 4 - Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 8 sinh viên ưu tú của trường. Trong buổi lễ nghiêm trang hôm ấy, chúng tôi nhận thấy trên mỗi gương mặt của các đảng viên trẻ hiện rõ niềm vui, sự tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Để có được ngày hôm nay, các đảng viên trẻ đã trải qua một quá trình phấn đấu, rèn luyện, thử thách không ngừng trong thời gian học tập tại trường.

Ngay từ năm học đầu tiên, em Phạm Lý Hoàng Phúc - học ngành điện sớm trở thành “hạt giống đỏ” được Đoàn trường, cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, Phúc đã không ngừng trau dồi phẩm chất, rèn luyện đạo đức, đi đầu trong các hoạt động xã hội, tình nguyện hè do Đoàn trường tổ chức. Cùng với đó, em đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu trong học tập với kết quả tốt nghiệp đạt loại giỏi. Sau 3 năm học tập và rèn luyện, Phúc chính thức được đứng vào hàng ngũ của Đảng đúng dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phúc tâm sự: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được kết nạp vào Đảng. Là đảng viên trẻ, tôi hứa sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu rèn luyện, nâng cao kiến thức, cống hiến hết khả năng mình để phục vụ cho nhân dân, đất nước”. Còn đối với em Nguyễn Thị Minh Trường, học ngành sư phạm tiểu học có phần đặc biệt hơn vì em là người dân tộc Chăm cũng vinh dự được kết nạp đảng vào dịp này. Trường là một đoàn viên ưu tú, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và học tập. Sau quá trình tích cực phấn đấu, rèn luyện, Trường vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng. Hiện em đã tốt nghiệp ra trường. Trường chia sẻ: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng em thấy mình trưởng thành, tự tin hơn. Em luôn tự nhủ bản thân mình sẽ không ngừng nỗ lực, cố gắng rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng là một đảng viên gương mẫu”. 

                
   Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình    Thuận được rèn luyện qua các hoạt động đoàn.

Bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng

Trường CĐCĐ Bình Thuận được đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác bồi dưỡng, phát triển, kết nạp học sinh, sinh viên (HSSV) vào Đảng. Việc “ươm mầm hạt giống đỏ” từ trường học chính là cách làm “đi trước đón đầu” hiệu quả, ngoài mục tiêu phát triển Đảng, còn là cách giúp những học sinh ưu tú trưởng thành nhanh chóng. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận cho biết: “Công tác phát triển Đảng trong HSSV được Đảng ủy trường luôn quan tâm. Nhất là từ khi Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh ban hành “Đề án tăng cường công tác phát triển đảng viên trong lực lượng HSSV” ở các tổ chức Đảng trường học thuộc Đảng bộ khối”. Nhiều năm nay, các cảm tìnhđảng sau khi được công nhận đã được Đảng ủy tạo điều kiện để các em tham gia sinh hoạt trong các Đội xung kích do Đoàn trường thành lập. Đồng thời bồi dưỡng, giáo dục và định hướng phát triển Đảng cho các thành viên trong Đội. Đảng ủy còn chú ý xây dựng các nhân tố tiêu biểu trong đoàn viên HSSV là người dân tộc thiểu số và người có đạo để đưa vào danh sách cảm tình đảng. Do đặc điểm tình hình của HSSV là thời gian học tại trường không lâu (từ 2 - 3 năm) nên ngay từ khi HSSV mới nhập học, bằng nhiều kênh khác nhau, Đảng ủy đã nắm bắt các đối tượng đã là cảm tình đảng, từng có nhiều thành tích nổi bật trước khi vào trường… để từ đó có biện pháp tập hợp và tiếp tục bồi dưỡng. Đối với những HSSV khi đã hội tụ đủ các tiêu chuẩn kết nạp và được Đoàn thanh niên giới thiệu, Chi bộ 4 đều xem xét để giới thiệu cho Đảng ủy kết nạp kịp thời, nhằm khai thác và phát huy năng lực của đảng viên HSSV trong quá trình còn học tại trường, đồng thời tiếp tục bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các em được rèn luyện để trưởng thành hơn.

Bên cạnh đó, Đảng ủy giao trách nhiệm cho Đoàn thanh niên trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các đoàn viên ưu tú của trường nhằm định hướng, mục đích, động cơ phấn đấu vào Đảng của các em. Đặc biệt, việc xem xét, lựa chọn HSSV để công nhận cảm tình đảng được tiến hành theo quy trình chặt chẽ, chỉ những đoàn viên HSSV ưu tú mới được giới thiệu cho Chi bộ 4 xem xét và đề xuất Đảng ủy giới thiệu tham dự học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng… Trong nhiệm kỳ qua (2012 – 2019), Đoàn trường đã giới thiệu 279 HSSV là đoàn viên ưu tú học lớp cảm tình Đảng, trong số đó đã kết nạp được 52 đảng viên từ đoàn viên, trong đó có 45  HSSV là những tấm gương điển hình trong các phong trào Đoàn. 

Nguồn nhiều nhưng vẫn khó

Mặc dù, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện để HSSV phấn đấu, rèn luyện, sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên hiện nay còn gặp phải không ít khó khăn. 

Nói về vấn đề này, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận Nguyễn Tiến Anh cho biết: Hiện nay, có một bộ phận không nhỏ sinh viên còn suy nghĩ vào Đảng chỉ dành cho những cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, những người đặc biệt xuất sắc. Còn những sinh viên bình thường thì cơ hội rất ít, nên nảy sinh tâm lý chán nản, không có nhiều động lực để phấn đấu. Nhiều đoàn viên sinh viên hiện nay còn chưa xác định được mục đích, mục tiêu rõ ràng khi vào Đảng. Có em còn hỏi rằng: “Vào Đảng thì được lợi gì, tại sao lại phải vào Đảng?”  và “nếu được kết nạp Đảng thì khi tốt nghiệp có được quyền lợi gì không?”. Một bộ phận đoàn viên HSSV khác lại cho rằng, vấn đề kết nạp Đảng trong sinh viên không được các doanh nghiệp coi trọng, từ đó dẫn đến tâm lý không mặn mà với việc phấn đấu kết nạp Đảng. Mặt khác, trong sinh viên còn có những điểm yếu trong chất lượng hoạt động phong trào với kết quả học tập. Có những sinh viên hoạt động phong trào tốt nhưng kết quả học tập lại không đạt tiêu chuẩn và ngược lại. Thời gian thử thách, phấn đấu của cảm tình Đảng cần lâu hơn để có thể bảo đảm được phẩm chất, năng lực. Do đó, số lượng đảng viên HSSV được kết nạp trong quá trình học tại trường những năm qua chưa tương xứng với nguồn tiềm năng của trường. 

    
      Thanh niên được xác định là cánh tay đắc lực, đội hậu bị của Đảng như   Bác Hồ đã nhấn mạnh: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng   cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội   vừa “hồng”, vừa “chuyên”…”. Tư tưởng ấy chính là tinh thần xuyên suốt   trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác thanh   niên của Đảng.

Thanh ThỦy – NgỌc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ươm mầm những “hạt giống đỏ”