Theo dõi trên

Nga lên tiếng về vụ tấn công cơ sở sản xuất dầu ở Saudi Arabia

16/09/2019, 15:54 - Lượt đọc: 10

Phía Nga nhận định vụ tấn công vào các cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia hôm 14/9 có tác động đến an ninh năng lượng trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định ngày 16/9 rằng những sự việc như vụ tấn công vào các cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia gần đây có tác động đến an ninh năng lượng trên toàn thế giới.

Cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia bị tấn công ngày 14/9/2019. Ảnh: AP

"Những cơ sở an ninh năng lượng như vậy khi chúng bị tấn công thì điều này sẽ tác động đến toàn bộ các vấn đề năng lượng. Chính vì thế, việc đó không nên xảy ra", ông Novak nhận định với báo giới.

Bộ trưởng Năng lượng Nga cũng cho biết ông đã liên lạc với người đồng cấp Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman sau cuộc tấn công vào các cơ sở sản xuất dầu của vương quốc này hôm 14/9.

Bộ trưởng Novak cho biết: "Chúng tôi đã liên lạc với nhau và có kế hoạch sẽ trao đổi với nhau ngày hôm nay. Hiện đội ngũ của 2 bên đang sắp xếp cho cuộc gặp này".

Người đứng đầu Bộ Năng lượng Nga cũng khẳng định một cuộc họp OPEC+ khẩn cấp sẽ luôn là phương án có thể xảy ra, song tác động của các cuộc tấn công gần đây tại Saudi Arabia phải được ưu tiên xử lý trước.

"Lựa chọn này luôn được tính tới song nó còn phụ thuộc vào việc đánh giá cuộc tấn công sẽ tác động như thế nào tới thị trường trong dài hạn. Chúng tôi sẽ phải xem xét điều gì sẽ xảy ra cũng như quá trình tái xây dựng cơ sở hạ tầng này tại Saudi Arabia", ông Novak nhận định.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga khẳng định thêm rằng những giới hạn trong thỏa thuận OPEC+ về việc "đóng băng" sản lượng dầu sẽ không thay đổi sau cuộc tấn công và chúng vẫn phải được tuân thủ.

Trong khi đó, ngày 16/9, người phát ngôn điện Kremlin cho biết cuộc tấn công gần đây vào các cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia sẽ không nằm trong chương trình nghị sự của Tổng thống Putin trong các cuộc thảo luận ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được các nhà lãnh đạo Nga, Iran vào Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận trong cuộc gặp của họ.

Ngày 16/9, Tổng thống Putin sẽ tới Ankara để tham gia Hội nghị Thượng đỉnh 3 bên về Syria, cũng như tham dự các cuộc trao đổi riêng với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Trước đó, hôm 14/9, 2 cơ sở sản xuất dầu của tập đoàn Saudi Aramco là Abqaiq và Khurais đã bị tấn công. Lực lượng Houthi tại Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm. Vụ việc này làm giảm khoảng 5,7 triệu thùng dầu/ngày và làm giảm một nửa sản lượng dầu hàng ngày của Saudi Arabia.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lên tiếng về vụ tấn công cơ sở sản xuất dầu ở Saudi Arabia